Lấy tiền nhàn rỗi mua đất chờ tăng giá - 'lợi cá nhân, gánh nặng xã hội'

25/07/2019 15:19

Tiền nhàn rỗi xoay vòng trong khi quả bong bóng bất động sản ngày càng phình to.

Tiền nhàn rỗi xoay vòng trong khi quả bong bóng bất động sản ngày càng phình to.

Sau bài viết Nở rộ gom đất vùng xa chờ tăng giá, độc giả Justin Nguyen có ý kiến:

Tiền nhàn rỗi không tái đầu tư kinh doanh sản xuất để thúc đẩy xã hội phát triển, mà chỉ toàn đổ vào bất động sản chờ tăng giá, rồi sau đó người mua tiếp theo cũng nhằm mục đầu cơ để kiếm lợi nhuận chênh lệch. Vòng tiền nhàn rỗi chỉ xoay vòng và phình to chi phí đầu vào, giá cả thị trường cứ theo đó mà tăng trong khi giá trị thặng dư từ hiệu quả sản xuất thì không tăng.

Người mua cuối cùng hoặc những người sử dụng dịch vụ phải chấp nhận trả giá cao hơn rất nhiều so với giá trị thật để nhà đầu tư thu hồi vốn và có lãi. Thu hồi vốn ở đây bao gồm cả việc trả lãi vay ngân hàng.

Như vậy giá trị lao động sản xuất không tăng, đều đổ vào chi trả cho lãi suất và những giá trị cao hơn thực tế nhiều lần. Tiền đầu tư thực sự không mang lại lợi nhuận chung cho xã hội mà chỉ mang lại lợi nhuận cho cá nhân, không những thế còn làm tăng thêm gánh nặng chi trả trên vai người lao động và xã hội.

Nếu tiền đầu tư được sử dụng đúng mục đích, giúp gia tăng giá trị sản xuất thì sẽ thúc đẩy xã hội phát triển bền vững hơn thay vì góp phần làm phình to một quả bong bóng.

Theo Vnexpress