[Hồ sơ doanh nhân] Liu Chuanzi - Người sáng lập tập đoàn Legend, tiền thân của Lenovo

17/10/2018 21:30

Liu Chuanzi 柳傳志 (sinh năm 1944) là một doanh nhân người Trung Quốc. Hiện ông vẫn là một trong những lãnh đạo của Lenovo.

Liu Chuanzi là một doanh nhân Trung Quốc, người sáng lập nên Tập đoàn Lenovo. Đây là tập đoàn đa quốc gia về công nghệ, một trong những nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, có trụ sở chính ở Bắc Kinh, Trung Quốc và Morrisville, Bắc Carolina, Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1962, Liu nộp đơn làm phi công quân sự và vượt qua tất cả các kỳ thi sát hạch đầu vào. Mặc dù gia đình có truyền thống cách mạng, Liu đã bị tuyên bố không phù hợp với phi công quân sự vì một người họ hàng đã bị tố cáo theo chủ nghĩa cánh hữu. Vào mùa thu cùng năm, Liu vào Viện Quân đội Giải phóng Nhân dân của Viện Kỹ thuật Viễn thông, hiện được gọi là Đại học Xidian. Do nền tảng chính trị của mình, Liu được coi là không phù hợp với những chủ đề nhạy cảm như vậy và được chỉ định nghiên cứu về radar. Trong các nghiên cứu của mình, Liu đã nhận được đề nghiên cứu về lĩnh vực máy tính.

Năm 1966, khi cuộc Cách mạng văn hóa diễn ra tại Trung Quốc, ông nói với các bạn cùng lớp rằng cuộc cách mạng là một ý tưởng tồi tệ. Vì phát ngôn này, ông đã bị gửi đến một trang trại lúa quốc doanh gần Macau ở Quảng Đông. Từ đó ông được gửi đến một trang trại ở Hồ Nam để lao động khổ sai. Năm 1970, Liu trở về Bắc Kinh và làm việc với tư cách là một quản trị viên kỹ sư tại Viện Máy tính. Năm 1984, ông từ chức để trở thành một cán bộ trong văn phòng nhân sự của Học viện Khoa học Trung Quốc.  Ông làm việc tại đây cho đến khi ông đồng sáng lập Tập đoàn Legend vào năm 1984.

Đến năm 1990, Tập đoàn Legend đã sản xuất máy tính cá nhân và được Chính phủ Trung Quốc cấp phép thương hiệu để bán sản phẩm ra thị trường. Tập đoàn Legend nhanh chóng phát triển đã vượt qua IBM để giành thị phần máy tính của Trung Quốc vào năm 1996

Năm 2006, tập đoàn chính thức đổi tên thành Lenovo Group. Lenovo tập trung vào thiết kế, phát triển, sản xuất và bán các sản phẩm như máy tính cá nhân, máy tính bảng, smartphone, các trạm máy tính, server, thiết bị lưu trữ điện tử, phần mềm quản trị IT và ti vi thông minh.

Liu từ chức Chủ tịch Legend Holding trong năm 2012. Tuy nhiên, ông vẫn là cố vấn cấp cao của Kohlberg Kravis Robert & Company và CEO của Rio Tinto.

Tháng 1 năm 2014, Lenovo đồng ý mua lại hãng sản xuất điện thoại di động cầm tay Motorola Mobility của Google và đến tháng 10 năm 2014 hợp đồng mua bán đã hoàn thành.

 

Ý Nhi