‘Luật ngầm’ cho vay lấy lãi của ông chủ Tân Hiệp Phát rồi chiếm đoạt 767 tỉ đồng

25/11/2023 08:17

“Đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh” - ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát nói với nữ đại gia Đặng Thị Kim Oanh khi yêu cầu phải chuyển nhượng toàn bộ cổ phần hai dự án sang cho hai con gái ông, thì mới đồng ý cho vay tiền.

z4913126280181-4a2e99f3915fd411c7a76d760cc67486-1700875022.jpg

Ông Trần Quí Thanh (chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và hai con gái vừa bị cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố trong vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ba cha con ông chủ Tân Hiệp Phát bị cáo buộc chiếm đoạt số tiền lên đến 767 tỉ thông qua chiêu cho vay lãi thế chấp bằng các dự án, hàng chục thửa đất rồi "dùng thủ đoạn gian dối, nắm quyền kiểm soát, tạo ra các lý do để không trả lại tài sản", kết luận nêu.

Trong đó, riêng bà Đặng Thị Kim Oanh (được biết đến là một nữ đại gia, chủ tịch của hai công ty lớn), bị ba cha con ông chủ Tân Hiệp Phát chiếm đoạt hai dự án có giá trị hơn 600 tỉ.

Ông chủ Tân Hiệp Phát: 'Đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh'

Theo kết luận, năm 2017, bà Đặng Thị Kim Oanh đã mua 2 dự án bất động sản là dự án khu dân cư - dịch vụ tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (còn gọi là dự án Minh Thành) với giá 530 tỉ đồng, mới thanh toán được 265 tỉ và dự án khu dân cư Nhơn Thành tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (còn gọi là dự án Nhơn Thành), bà Oanh đã thanh toán số tiền chuyển nhượng 72,2 tỉ.

Hai năm sau, Công ty Kim Oanh Đồng Nai cần vay vốn để tiếp tục đầu tư các dự án và thanh toán số tiền mua dự án Minh Thành còn nợ. Bà Oanh đã nhờ vợ, chồng chủ tịch Công ty Minh Thành cung cấp các thủ tục hồ sơ pháp lý của dự án để vay tiền tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (Ngân hàng OCB) nhưng không vay được.

Qua một người quen hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, nữ đại gia Kim Oanh được kết nối với trợ lý của ông Trần Quí Thanh.

Trợ lý của chủ tịch Tân Hiệp Phát thông tin với bà Oanh rằng: "Chú Thanh có nguồn tài chính, nhiều tiền lắm. Chị đưa cho em xem trước hồ sơ dự án rồi em sắp xếp cho chị gặp". Khi bà Oanh chuyển hồ sơ dự án Minh Thành thì trợ lý ông Thanh nói chỉ vay được 350 tỉ và hỏi "chị còn dự án nào không?".

Bà Oanh cho biết công ty đang đầu tư thêm dự án Nhơn Thành. Trợ lý của ông chủ Tân Hiệp Phát cho biết chỉ có cách "chuyển nhượng các dự án Minh Thành, Nhơn Thành cho ông Thanh" thì được vay 500 tỉ. Trợ lý cũng ra điều kiện phải "cắt phế" lại 5% số tiền vay trả phí môi giới.

Sau đó, nhiều lần trợ lý đưa bà Oanh đến trụ sở Công ty Tân Hiệp Phát nhưng không gặp được ông Trần Quí Thanh.

Đến đầu tháng 11-2019, ông Thanh mới đồng ý gặp bà Oanh. Trong buổi gặp đầu tiên tại trụ sở Tân Hiệp Phát, bà Oanh được trợ lý yêu cầu "phải bỏ hết điện thoại bên ngoài vì chú không thích ai cầm điện thoại khi làm việc với chú".

Trong cuộc gặp, ông Thanh đồng ý cho nữ đại gia vay với điều kiện phải chuyển nhượng toàn bộ hai dự án sang cho Tân Hiệp Phát. Cụ thể, với dự án Minh Thành, bà phải chuyển 50% cổ phần đã mua sang cho Trần Uyên Phương (phó giám đốc Công Tân Hiệp Phát) với giá 235 tỉ. Ông Thanh cũng yêu cầu bà Oanh nói các cổ đông còn lại chuyển nốt 50% cổ phần "cho con gái tui" với giá 265 tỉ.

Với dự án Nhơn Thành, bà Oanh phải chuyển nhượng 100% cổ phần cho "con gái tui" - bà Trần Ngọc Bích (nguyên giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) - với giá 150 tỉ, ông Thanh ra điều kiện.

Thấy điều kiện ông chủ Tân Hiệp Phát đưa ra bất lợi và "thiệt thòi" cho mình, nữ đại gia Kim Oanh nài nỉ tìm phương án khác.

Tuy nhiên, ông Thanh kiên quyết: "Công ty chúng tôi không có chức năng cho vay và cũng không sống bằng nghề này, nghề chính của chúng tôi là bán nước giải khát nên mọi hợp đồng không thể hiện chuyện cho vay", kết luận nêu.

Khi bà Oanh tiếp tục nài nỉ, ông Thanh nói: "Hằng tháng cứ lên đóng lãi đều thì tôi cho chuộc lại tài sản. Bà cứ vậy đi, tui vẫn làm với những người khác như thế… Đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh".

Trong các cuộc gặp sau, bà Oanh cùng nhân viên phải nhiều lần báo cáo về tình trạng pháp lý, chủ trương đầu tư, chi tiết xây dựng, quy hoạch… với phía Tân Hiệp Phát. Ông Thanh đồng ý cho nữ đại gia vay 500 tỉ với lãi suất 3%/tháng và trả trước lãi ba tháng.

"Trong thời gian 9 tháng nếu trả đầy đủ tiền gốc, lãi đúng thời hạn đặt cọc theo cam kết mua lại thì tui trả hai dự án cho bà", ông chủ Tân Hiệp Phát hứa.

"Năm nay tui cho vay như thế này cỡ hơn 4.000 tỉ với hơn chục dự án rồi"

Thấy phương án phía Tân Hiệp Phát đưa ra dễ "rủi ro", bà Kim Oanh đề nghị hai bên soạn hợp đồng thế chấp khoản cho vay bằng tài sản là hai dự án. Tuy nhiên ông Thanh từ chối vì "quy trình cho vay này đã được nghiên cứu chặt chẽ và được áp dụng nhiều lần".

"Nếu quý vị không vay thì thôi, chấm dứt tại đây. Năm nay tui cho vay như thế này cỡ hơn 4.000 tỉ với hơn chục dự án rồi", ông chủ Tân Hiệp Phát yêu cầu bà Oanh phải làm theo "luật ngầm" trong "cuộc chơi" của mình.

Sau khi tham vấn ý kiến của 2 luật sư, bà Oanh vẫn thấy "luật chơi" ông Thanh đưa ra nhiều rủi ro. "Hai dự án của em trị giá 1.200 tỉ, vay chỉ được có 500 tỉ mà phải ký chuyển nhượng cho anh thì khó cho em quá", bà Oanh năn nỉ và đề nghị được ký hợp đồng vay tiền.

Tuy nhiên, ông Thanh lớn tiếng: "Tao có quyền, tao có tiền, nếu không đồng ý giao dịch theo yêu cầu của tao thì về", kết luận nêu.

Do không tìm được nguồn tài chính khác, bà Oanh chấp nhận "luật ngầm" ông chủ Tân Hiệp Phát đưa ra, đồng ý vay 500 tỉ với "tin tưởng vào uy tín và lời nói của anh". Toàn bộ con dấu, hồ sơ tài liệu liên quan dự án được bàn giao cho con gái của ông Thanh.

Ngay sau khi nhận được số tiền vay, ông Thanh yêu cầu nữ đại gia phải thanh toán ngay tiền lãi 3 tháng đầu là 31,5 tỉ.

Gây khó dễ để chiếm đoạt dự án cả trăm tỉ

Sau khi trả lãi lần 1, bà Oanh gặp ông Thanh để hỏi về việc trả nợ gốc, nợ lãi và nhận lại dự án. Ông Thanh lại đưa ra "luật chơi" trong vòng 12 tháng nếu mua lại 100% Công ty Minh Thành (trước ngày 13-2-2020) thì giá bán là 350 tỉ.

Ông Thanh đưa ra giá bán lại dự án sẽ tăng lên theo thời gian, mức cao nhất nếu mua lại trước ngày 13-8-2020 thì lên đến 444,5 tỉ (gần gấp đôi giá thế chấp vay tiền ban đầu). Bên vay cũng phải chịu toàn bộ thuế, phí liên quan chuyển nhượng cổ phần.

Ngày 12-5-2020, khi đến hạn trả lãi lần 3 thì nhóm bà Oanh quên và mang tiền đến trụ sở Tân Hiệp Phát chậm một ngày. Tuy nhiên, khi nhóm bà Oanh mang tiền đến thì ông Thanh không gặp với lý do bận và không đồng ý nhận số tiền lãi 31,5 tỉ.

z4913126276189-4e755df37c38d0416692cefb0e555429-1700875022.jpg

Bà Oanh liên lạc cho trợ lý của ông Thanh cũng không được. Đến ngày 23-5, trợ lý của ông Thanh mới phản hồi và yêu cầu nữ đại gia phải chuẩn bị gấp đôi số tiền lãi. Tuy nhiên ông chủ Tân Hiệp Phát vẫn không đồng ý gặp bà Oanh.

Một tuần sau, ông chủ Tân Hiệp Phát đồng ý gặp bà Oanh. Trước khi vào phòng làm việc, ông yêu cầu trợ lý thu hết điện thoại của nhóm bà Oanh vì "đây là quy định bảo mật của Tân Hiệp Phát".

Tuy nhiên, khi ngồi gần bà Oanh thì ông Thanh nói "tui cố tình thu điện thoại của các người để khỏi ghi âm". Tại buổi làm việc này, ông chủ Tân Hiệp Phát cho rằng phía bà Oanh đã vi phạm thời hạn nộp tiền lãi, vi phạm cam kết nên "không mua lại được dự án".

Sau khi phía bà Oanh xin "anh thương em" thì ông Thanh yêu cầu phải nộp tiền phạt thêm 35 tỉ, không thì "tui không cần tiền lãi" và bên vay mất quyền mua lại dự án, kết luận nêu.

Vào khoảng đầu tháng 7-2020, nhiều nhà đầu tư muốn mua lại dự án Minh Thành Đồng Nai với giá 1.200 tỉ. Thời gian này phía nữ đại gia Kim Oanh cũng nhiều lần liên hệ, làm việc với bên Tân Hiệp Phát để xin trả nợ gốc và nhận lại dự án.

Sau khi làm việc với một số nhân viên của bên Tân Hiệp Phát, ngày 10-8-2020 bà Oanh nhắn tin xin gặp ông Thanh để xử lý khoản vay, chuộc lại dự án nhưng không được phản hồi.

Sau nhiều lần làm việc, phía bà Oanh đã thanh toán số tiền nợ với bên Tân Hiệp Phát để chuộc lại dự án Minh Thành. Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra cáo buộc, do thời điểm đó, giá trị dự án tăng lên gấp nhiều lần số tiền 350 tỉ cho vay, nên ông chủ tập đoàn này đã dùng nhiều thủ đoạn gây khó dễ để chiếm đoạt.

Thậm chí, kết luận điều tra thể hiện ngày 28-10-2020, bà Đặng Thị Kim Oanh cùng con gái và một số nhân viên đến trụ sở Tân Hiệp Phát gặp con gái ông Thanh "quỳ lạy, van xin cho chuộc lại dự án" nhưng bị từ chối.

Do đó bà Oanh đã làm đơn tố cáo ông Trần Quí Thanh và hai con gái lừa đảo chiếm đoạt dự án Minh Thành Đồng Nai.

Tương tự, với dự án Nhơn Thành, sau thời gian vay nợ và trả lại, phía bà Oanh cũng huy động tiền trả nợ gốc xin chuộc lại. Tuy nhiên, cơ quan điều tra cáo buộc cha con ông chủ Tân Hiệp Phát cũng tạo ra nhiều lý do gây khó dễ và không làm thủ tục chuyển nhượng.

Vơi hai dự án trên, cơ quan điều tra xác định cha con ông chủ Tân Hiệp Phát chiếm đoạt của nữ đại gia Kim Oanh hơn 600 tỉ.

Với các khoản vay của một số người khác, ông Trần Quý Thanh cũng dùng nhiều thủ đọan, tạo ra các lý do buộc bên vay phải trả thêm tiền hoặc gây khó để chiếm đoạt tài sản là các thửa đất được thế chấp. Tổng số tiền ông chủ Tân Hiệp Phát bị cáo buộc chiếm đoạt trong vụ án này là hơn 767 tỉ.

Theo Thân Hoàng/Tuổi trẻ