Lương 15 triệu/tháng có mua được nhà TP.HCM trước 35 tuổi ?

18/06/2020 22:00

Có được căn nhà riêng là ước mơ của nhiều người trẻ đang lập nghiệp ở TP.HCM. Nhưng với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng/tháng, họ có cơ hội thực hiện điều đó trước năm 35 tuổi?

Sở hữu nhà ở thành phố là khát vọng của nhiều người trẻ
Sở hữu nhà ở thành phố là khát vọng của nhiều người trẻ)

Khát vọng của nhiều bạn trẻ

Tốt nghiệp ĐH, là thạc sĩ, thu nhập 15 triệu đồng/tháng nhưng đến nay Nguyễn Thu Hà (28 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) vẫn ở nhà trọ. “Thấy bạn bè có nhà riêng, xe hơi riêng, cũng chạnh lòng lắm. Nhưng muốn mua nhà ở TP cũng phải có sẵn ít nhất 300 triệu đồng, bố mẹ ở quê thì đã lớn tuổi”, Hà chia sẻ.

Câu chuyện của Hà không phải là cá biệt. Tài xế xe ôm công nghệ tên T.Đ.T (35 tuổi, quê Tiền Giang) bộc bạch chưa mua được nhà vì: “Ngoài chạy xe ôm, tôi còn làm nghề giữ xe, giao hàng cho người quen có tháng cũng kiếm hơn 15 triệu đồng, nhưng trả tiền thuê nhà, tiền tã sữa cho con nhỏ, tiền thăm nom mẹ già… Bao nhiêu tiêu hết sạch”.

Chia sẻ tại tọa đàm Thị trường bất động sản thế nào sau dịch Covid-19? diễn ra tại Báo Thanh Niên ngày 11.6 vừa qua, ông Trần Quốc Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, nhận định: “Nhu cầu sở hữu một căn nhà riêng để được an cư lạc nghiệp là mong muốn, khát vọng của bất cứ ai”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc (34 tuổi), Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho hay thực tế số người trẻ sở hữu được nhà riêng ở TP.HCM vẫn thấp. Ông Lộc dẫn ra báo cáo của Nielsen, hơn 70% người trẻ dưới 35 tuổi ở TP.HCM vẫn chưa thể sở hữu một căn nhà do giá nhà quá cao so với đồng lương.

Anh Nguyễn Kim Khang (30 tuổi), nhân viên một công ty bất động sản tại Hà Nội, chia sẻ theo kinh nghiệm tiếp xúc khách hàng của anh, người trước 35 tuổi đã sở hữu nhà riêng thuộc 2 nhóm: Nhóm 1 là gia đình có điều kiện, đi làm một số năm tiết kiệm và mua nhà. Nhóm 2 là những bạn trẻ năng động, làm kinh doanh hoặc trong lĩnh vực công nghệ, tài chính, bất động sản, những ngành đang rất hot hiện nay và có tiềm lực kinh tế mạnh.

Tuy nhiên, theo anh Khang, cả 2 nhóm này là không nhiều. “Nghiên cứu sau Covid-19, các bạn trẻ chủ yếu có lương dao động từ 8 - 15 triệu đồng/tháng, với mức chi tiêu lớn ở TP thì để sở hữu được nhà là rất khó”, anh Khang nói.

Tuy khó, nhưng vẫn có những người trẻ rất nỗ lực đã mua được nhà ở TP.HCM, Hà Nội trước 35 tuổi, thậm chí ở tuổi 25. Kinh nghiệm của họ là gì?

Biết quản lý tài chính

25 tuổi, nhà văn Gari Nguyễn (Nguyễn Thị Yến Phượng) đã mua được căn hộ chung cư tại Q.2, TP.HCM. Kinh nghiệm của cô là tăng thêm các thu nhập từ việc trở thành gương mặt đại diện cho một số nhãn hàng, đầu tư tài chính và quan trọng nhất là quản lý chi tiêu.

“Nhận lương, bạn nên chia thành 3 mục: chi phí cố định, ăn uống, trả góp thuê/mua nhà, xăng xe; tiết kiệm và đầu tư (15% thu nhập); phát triển bản thân (phần còn lại sau khi trừ ra). Ví dụ, 15 triệu đồng/tháng thì bạn tiết kiệm 2,25 triệu đồng, chi phí cố định 8 triệu đồng, phát triển bản thân 4,75 triệu đồng”, Gari Nguyễn chia sẻ.

Theo Gari Nguyễn, nên chọn cách mua trả góp. Trước khi mua nhà, khoản tiết kiệm nên có tầm 500 triệu đồng, chọn chế độ vay 70%, trả góp 25 năm để sau khi trả trước 30% thì bạn còn tầm 100 - 200 triệu đồng để phòng hờ. Đồng thời, nên bắt đầu bằng những căn hộ có kích thước 1 phòng ngủ, ở xa trung tâm.

Thạc sĩ công nghệ thông tin Lê Thiên Huy (32 tuổi), đang công tác trong ngành giáo dục tại TP.HCM, người tự thân mua được nhà riêng từ năm 25 tuổi, cho biết khi mới ra trường đi làm mức lương của anh chỉ 7 - 8 triệu đồng/tháng, song xác định mục tiêu phải mua được nhà ở TP nên anh đi làm từ thời sinh viên, tiết kiệm, không ngừng nâng cao thu nhập bằng nhiều công việc cùng lúc và mua đất theo hướng “từ xa tới gần”. Anh bắt đầu mua một mảnh đất ở H.Củ Chi (TP.HCM) khi vừa ra trường đi làm 2 năm, sau đó bán mảnh đất ở xa, mua gần về nội thành.

“Mỗi người trẻ cần năng động, luôn có sức sống, sự lạc quan, biết mình đang ở đâu, là ai, xác định mục tiêu cần vươn tới, và không ảo tưởng. Mỗi người cũng cần rèn luyện khả năng chịu đựng, phân bổ thời gian hợp lý để làm việc hiệu quả. Tôi thường chỉ dành 4 giờ đồng hồ để ngủ. Từ 3 giờ sáng, kể cả chủ nhật, tôi vẫn thức dậy đọc sách báo, dọn dẹp nhà cửa và làm việc”, anh Huy chia sẻ.

Bên cạnh đó, để mua nhà ở TP trước 35 tuổi, mỗi người trẻ cần không ngừng học hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực của đời sống, nó sẽ giúp mình kiếm thêm thu nhập và quản lý tài chính vững chắc.

“Năng nhặt chặt bị”

Theo anh Nguyễn Kim Khang và anh Lê Thiên Huy, người trẻ cần không ngừng tiết kiệm, chăm chỉ làm việc bởi “năng nhặt chặt bị”.

“Bạn nên tiết kiệm 10 - 20% thu nhập hằng tháng. Tài khoản này có thể gửi tiết kiệm điện tử, vừa tiện theo dõi và vẫn sinh ra lợi nhuận cho bạn. Khi chúng đủ lớn, bạn có thể sử dụng để đầu tư như chứng khoán, kinh doanh mặt hàng online.

Đồng thời, đừng quên trích thu nhập có được để đi học, nâng cao nghề nghiệp và các kỹ năng cần thiết, từ đó có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương cao hơn, hoặc nhìn ra các cơ hội kinh doanh khác”, anh Khang nói.

Nguồn Thanh Niên: https://thanhnien.vn/gioi-tre/luong-15-trieuthang-co-mua-duoc-nha-tphcm-truoc-35-tuoi-1238757.html