Lý do Jack Ma 'ghét' Bill Gates

27/10/2018 11:10

Ông chủ Alibaba từng nghĩ rằng, các doanh nghiệp lớn như Microsoft khiến các startup, công ty nhỏ khó tiếp cận công nghệ.


Ông chủ Alibaba từng nghĩ rằng, các doanh nghiệp lớn như Microsoft khiến các startup, công ty nhỏ khó tiếp cận công nghệ.

Nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates là nguồn cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân. Tuy nhiên, Jack Ma vừa tiết lộ, khi mới khởi nghiệp, ông không hề thích Gates.

“Khi còn trẻ, tôi ghét Bill Gates vì nghĩ Microsoft lấy đi tất cả các cơ hội”, ông chủ Alibaba vừa chia sẻ tại một hội nghị ở Tel Aviv, Israel. Ông cho rằng, IBM hay Oracle cũng vậy.

Jack Ma chụp ảnh cùng Gates tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ hồi đầu năm. Ảnh: CNBC

Jack Ma chụp ảnh cùng Gates tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ hồi đầu năm. Ảnh: CNBC

Khi thành lập Alibaba năm 1999, tỷ phú này nghĩ rằng, những doanh nghiệp lớn gây khó khăn cho các startup như hãng thương mại điện tử nhỏ bé của ông trong việc tiếp cận công nghệ. Tuy nhiên, sau đó, ông đã sớm nhận ra Gates hay bất kỳ tên tuổi lớn nào đều không có lỗi. Jack Ma thừa nhận, khi đó, ông đã ngăn chặn cơ hội của mình khi sử dụng lý lẽ chung của nhiều người.

“Hầu hết mọi người tiếp tục phàn nàn. Nhưng nếu bạn giải quyết được vấn đề, đó mới là cơ hội”, Jack Ma nói.

Theo nhà sáng lập Alibaba, chi phí để sử dụng công nghệ của các ông lớn quá đắt với những doanh nghiệp nhỏ như Alibaba thời điểm ban đầu nên ông phải thay đổi.

“Chúng tôi buộc phải thiết kế một công nghệ đủ đơn giản”, Jack Ma cho hay. Bởi vậy, ông cho rằng, phần lớn sự đổi mới diễn ra không phải do mọi người mong muốn mà họ bị ép buộc.

Từ khi thay đổi quan điểm, ông chủ Alibaba đã phát triển một mối quan hệ khá thân thiết với Bill Gates. Ông thường nhắc đến quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation như một nguồn cảm hứng cho các hoạt động từ thiện của mình.

Tháng trước, khi thông báo quyết định nghỉ hưu – thôi làm chủ tịch Alibaba vào năm sau, Jack Ma cho rằng, ông đã làm một việc tốt hơn Gates: “Tôi có thể không bao giờ giàu như Gates nhưng có thể làm một việc tốt hơn ông ấy. Đó là nghỉ hưu sớm hơn”,  Jack Ma nói.

Tú Anh (theo CNBC)

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Lý do Jack Ma 'ghét' Bill Gates" tại chuyên mục Phong cách.