Mánh kiếm bạc tỷ từ nhà nát ở vùng ven TP.HCM của dân đầu tư

08/09/2018 19:25

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân thắng đậm với mánh kinh doanh nhà nát khu ven Tp.HCM trước bối cảnh thị trường BĐS nhiều biến động.


Nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân thắng đậm với mánh kinh doanh nhà nát khu ven Tp.HCM trước bối cảnh thị trường BĐS nhiều biến động.

Kiếm bạc tỷ từ nhà nát

Mua lại những căn nhà nát, nhà xuống cấp rồi chỉnh trang, nâng cấp đầu tư bán hoặc cho thuê đang là mánh kinh doanh của nhiều NĐT có kinh nghiệm. Trước bối cảnh dự án đất nền, căn hộ trầm lắng nhiều NĐT đã chuyển hướng rót tiền mua nhà nát. Họ thường "săn lùng" các căn nhà xuống cấp để đầu tư.

Anh Đỗ Thắng, NĐT ngụ Q.9 nhờ mối quan hệ của một "cò" thân thiết đã mua được 2 căn nhà cấp 4 xuống cấp tại Q.2 với giá mềm so với giá nhà đất khu vực. Sau 4 tháng sửa sang và nâng thêm 1 lầu, anh Thắng rao bán với giá chênh 400 triệu đồng/căn so với vốn ban đầu bỏ ra. Tiếp tục dòng tiền này, anh Thắng dự định sẽ đi "săn" nhà nát để đầu tư thay vì bỏ tiền vào căn hộ như trước đây.

Cũng nhờ mối quan hệ trong nghề, anh Thịnh (ngụ Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức) đã nhanh chóng xuống tiền mua căn nhà cấp 4 đã cũ tại đường Linh Trung, Q.Thủ Đức của một người muốn đi định cư nước ngoài. Do cần bán gấp nên với căn nhà rộng 50m2 này, anh Thịnh chỉ mua với giá 1.5 tỉ đồng. Bỏ thêm 500 triệu đồng vào sửa sang ngôi nhà như mới, cuối tháng 7/2018, anh Thịnh đã chào bán căn nhà với giá 2.6 tỉ đồng/căn.

Ban đầu chỉ có ý định mua để ở, nhưng vợ chồng chị Hồ Thị Huế (ngụ Q.2) lại trúng mánh, lời đậm từ căn nhà nát mua lại của mình. Do cần tiền bán gấp nên chủ nhà rao bán căn nhà cấp 4 tại hẻm Q.2 chỉ với giá 35 triệu đồng/m2/50m2.

Đang có khoản tiền nhàn rỗi hơn 2 tỉ đồng để mua nhà ở, vợ chồng chị Huế được môi giới giới thiệu căn nhà này và quyết định mua ngay. Bỏ thêm 200 triệu sửa sang lại căn nhà để ở. Khoảng hơn 1 tháng sau khi sửa xong, căn nhà của chị được một người trả giá 2.8 tỉ đồng. Thấy có lời, 2 vợ chồng quyết định bán và đi mua chung cư ở. Như vậy, chỉ trong vòng 3 tháng, căn nhà nát đã mang lại cho vợ chồng chị Huế 800 triệu đồng.

Theo ghi nhận, những căn nhà nát chủ nhà có nhu cầu bán ra có số lượng không nhiều, thường NĐT có mối quan hệ rộng thì mới có thể săn được loại hình này với giá rẻ. Theo các môi giới, đây là kênh mà nếu NĐT biết tính toán sẽ lời khá đậm khi chào bán ra. Ngoài hình thức bán "đứt" thì nhiều NĐT sửa sang rồi cho thuê lại.

Tiềm ẩn rủi ro

Tuy nhiên, theo các môi giới, không phải căn nhà nào NĐT cũng bán ra được, nó còn phù thuộc vào sức mua tại khu vực đó. Nếu đó là những căn nhà nát toạ lạc ở các khu vực có hạ tầng hoàn thiện, cư dân đã đông đúc thì sức mua tốt. Ngược lại, có những căn nhà nát xa nơi cư dân, ở những nơi còn hoang vắng thì rủi ro khá lớn.

Một môi giới tại khu Đông cho hay, có một số NĐT vì ham rẻ nên sẵn sàng xuống tiền mua lại các nhà cấp 4 ở những nơi mà cư dân còn thưa thớt, tiện ích dịch vụ chưa có, dù sửa sang cả năm vẫn chưa bán lại được, dòng vốn bị chôn lại. Hoặc cũng có những trường hợp sau khi sửa sang, NĐT "hét" giá cao so với giá chung cũng khiến sức mua bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Trí, một NĐT tại Q.Thủ Đức cho hay, NĐT bỏ tiền vào phân khúc này cần lưu ý đến vị trí tọa lạc căn nhà nát. Thứ hai là pháp lý căn nhà. Có nhiều căn nhà nát dính quy hoạch hoặc chung số được chủ nhà viện lý do để bán ra cho nhanh. Nếu NĐT không tìm hiểu kỹ, ham rẻ sẽ rủi ro khi mua vào.

NĐT này cũng cho rằng, hiện nay các căn nhà nát tại khu ven Tp.HCM thường có mặt ở các khu vực phát triển lâu đời như Q.Thủ Đức, Q.12. Giá bán loại hình này còn tùy thuộc vào mỗi vị trí, nhưng đa số khi chủ nhà muốn bán ra thì giá thường chỉ tính trên giá đất, không tính căn nhà, thậm chí nếu có mối quan hệ quen biết, giá đất chủ nhà cũng bán rẻ hơn vài giá so với khu vực.

Tuy có những rủi ro nhưng NĐT này khẳng định, nhà gắn liền với đất vẫn là kênh được khách mua ưa chuộng. Đặc biệt trước bối cảnh thị trường căn hộ nhiều biến động thì phân khúc này thu hút các NĐT cá nhân có dòng vốn khá. Đa phần thời gian sửa chữa căn nhà rơi vào khoảng 2-3 tháng là NĐT có thể chốt lời.


Theo Hạ Vy

Trí Thức Trẻ