Mạnh tay tái cơ cấu, Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ thay CEO 8X ngồi "ghế nóng"

19/12/2019 13:03

Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ vừa thông qua chủ trương chuyển đổi 16 chi nhánh thuộc mô hình cũ – hoàn thành mục tiêu chấm dứt hình thức pháp lý đối với khoảng 500 Chi nhánh như mục tiêu đề ra trước đó nhằm tái cơ cấu hoạt động. Cùng quá trình tái cơ cấu, Hoa Sen cũng đã đổi chủ "ghế nóng" sang CEO 8X Trần Thành Nam.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen)

CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) của đại gia Lê Phước Vũ mới đây đã ban hành nghị quyết HĐQT thông qua chủ trương chuyển đổi 16 chi nhánh còn lại thuộc mô hình cũ thành cửa hàng trực thuộc chi nhánh tỉnh.

Theo đó, 16 chi nhánh còn lại thuộc mô hình cũ chuyển đổi đợt này thuộc địa bàn nhiều tỉnh thành gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Lai Châu, Lạng Sơn, Ninh Bình, Sơn La, Thái Bình, Cà Mau, Hậu Giang và TP.HCM. Kể từ thời điểm ban hành nghị quyết này, các nhân sự thuộc 16 chi nhánh nói trên vẫn tiếp tục làm việc bình thường dưới hình thức là nhân sự của chi nhánh tỉnh và làm việc tại cửa hàng trực thuộc chi nhánh tỉnh.

Quá trình tái cơ cấu và chuyển đổi chi nhánh thành cửa hàng này được Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ thực hiện từ năm 2018. Lý giải về việc này, tập đoàn Hoa Sen cho biết, việc chấm dứt hoạt động các Chi nhánh thực chất là chấm dứt hình thức pháp lý của mô hình hệ thống phân phối cũ, nằm trong lộ trình chuyển đổi mô hình quản trị hệ thống phân phối theo mô hình chi nhánh Tỉnh đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua và được HĐQT triển khai từ năm 2018.

Cụ thể, theo kế hoạch đã được phê duyệt tại Đại hội đồng cổ đông 2018, để hoàn tất việc chuyển đổi mô hình quản trị nêu trên thì Tập đoàn sẽ thực hiện chấm dứt hình thức pháp lý đối với khoảng 500 Chi nhánh thuộc mô hình cũ trên toàn quốc để chuyển sang vận hành theo mô hình mới. Theo đó, mô hình mới sẽ có hơn 58 Chi nhánh Tỉnh và hơn 500 Cửa hàng trực thuộc.

Sau khi chấm dứt hoạt động, các chi nhánh này sẽ được chuyển đổi thành cửa hàng (dưới hình thức pháp lí là "địa điểm kinh doanh") trực thuộc Chi nhánh Tỉnh nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Chứng khoán Rồng Việt và Chứng khoán HSC cho biết số chi nhánh của Hoa Sen đã giảm rõ rệt do quá trình tái cấu trúc hệ thống phân phối, từ 491 thời điểm cuối năm ngoái xuống còn 53 vào cuối tháng 9/2019.

Nghị quyết HĐQT ngày 18/12 của Hoa Sen cũng thông qua chủ trương thành lập mới một chi nhánh tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Như vậy tính cả những chi nhánh chuyển đổi và thành lập mới trong đợt này, số chi nhánh của Hoa Sen trong tháng 12/2019 là 38 cửa hàng.

Bên cạnh thay đổi số chi nhánh, theo công ty chứng khoán HSC, trong 9 tháng đầu năm nay Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ đã giảm số lượng nhân viên khoảng 2.200 người, xuống còn 6.600 người. Kết quả, chi phí quản lí doanh nghiệp/doanh thu thuần đã giảm đáng kể từ 5,0% niên độ 2018 xuống còn 2,7% trong niên độ 2019, chi phí bán hàng/doanh thu thuần giảm nhẹ từ 4,7% về 4,3%.

Cùng với đó, HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen của ông Lê Phước Vũ cũng đã ban hành nghị quyết về việc bổ nhiệm ông Trần Thành Nam giữ chức vụ Quyền Tổng Giám đốc kể từ ngày 1/1/2020. Thời gian tập sự chức Quyền Phó TGĐ là từ 18 đến 24 tháng từ ngày bổ nhiệm, theo qui định hiện hành của tập đoàn. Ông Nam sinh ngày 24/4/1988, hiện đang là Giám đốc Hệ thống phân phối của Hoa Sen.

Hiện ban điều hành của Hoa Sen đang có 7 người gồm Tổng Giám đốc Trần Quốc Trí, 5 Phó Tổng Giám đốc gồm các ông: Hoàng Đức Huy, Vũ Văn Thanh, Nguyễn Minh Khoa, Hồ Thanh Hiếu, Trần Quốc Phẩm và một Quyền Phó TGĐ là ông Nguyễn Ngọc Duy. Như vậy, từ ngày 1/1/2020, ông Trần Thành Nam sẽ là thành viên thứ 8 trong Ban Điều hành của Hoa Sen.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HSG của Hoa Sen hiện đang đứng ở mức giá trên 8.000 đồng/cổ phiếu, giảm tới 3% trong tuần vừa qua. Tuy nhiên, nếu so với đầu năm vẫn tăng trưởng tới 25% về thị giá. Vốn hóa của Hoa Sen trên 3.400 tỷ đồng.

Theo Huyền Anh/Dân Việt

link gốc: http://danviet.vn/kinh-te/manh-tay-tai-co-cau-hoa-sen-cua-ong-le-phuoc-vu-thay-ceo-8x-ngoi-ghe-nong-1042576.html