Mark Zuckerberg: "Nếu không suýt bị đuổi học, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla Chan, người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình"

08/03/2019 11:15

Phía sau thành công rực rỡ và cả những lần thất bại của Mark Zuckerberg luôn có hình bóng của Priscilla Chan.


Phía sau thành công rực rỡ và cả những lần thất bại của Mark Zuckerberg luôn có hình bóng của Priscilla Chan.

Trước khi chủ động thôi học tại Harvard năm 2004 để tập trung phát triển Facebook, chàng sinh viên Mark Zuckerberg đã suýt bị đuổi học. Lúc đó, anh vừa lập một website nghịch ngợm tên là Facemash và Hội đồng trường nói rằng họ muốn gặp riêng anh để nói chuyện. Tất cả mọi người đều nghĩ rằng anh sẽ bị cho thôi học.

Thậm chí bố mẹ anh còn đến giúp sửa soạn đồ đạc. Và những người bạn thân thiết đã tổ chức cho anh một bữa tiệc chia tay. Nằm ngoài dự đoán, đó là một buổi tối không thể quên của Mark Zuckerberg.

Trong khi chờ xếp hàng vào nhà vệ sinh tại bữa tiệc, nhà đồng sáng lập Facebook đã gặp Priscilla Chan, vợ tương lai của anh. Một "chuyện tình Harvard" ngoài đời thực bắt đầu từ đây. Bị ấn tượng bởi Chan, Zuckerberg mạnh dạn ngỏ lời: "3 ngày nữa là tớ bị đuổi khỏi trường, vì vậy chúng ta phải hẹn hò ngay kẻo muộn".

Mark Zuckerberg: Nếu không suýt bị đuổi học, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla Chan, người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình - Ảnh 1.

Harvard là nơi chắp cánh cho tình yêu của Mark Zuckerberg và Priscilla Chan.

Cuối cùng, Mark Zuckerberg không bị buộc thôi học còn cặp đôi đã tiến triển và chính thức hẹn hò. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, Chan tiết lộ Zuckerberg đã thú nhận với cô trong buổi hẹn hò đầu tiên rằng anh muốn dành cả ngày ở bên cô hơn là hoàn thành bài tập giữa kỳ của mình. Cô nhận ra rằng anh chàng này rất thông minh và hóm hỉnh.

Cả hai đã ở bên nhau trong một thời gian dài trước khi kết hôn năm 2012. Chan chính là người sát cánh và đưa ra những lời khuyên quý giá cho Zuckerberg trong hầu hết những cột mốc quan trọng của cuộc đời anh, từ khi còn là một sinh viên tay trắng lập nghiệp đến lúc trở thành một trong những tỷ phú có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Mark Zuckerberg: Nếu không suýt bị đuổi học, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla Chan, người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình - Ảnh 2.

Vợ chồng tỷ phú trong một sự kiện.

Chan là người Mỹ gốc Hoa, cô sinh ra trong một gia đình lao động bình thường tại Massachusetts. Cô tốt nghiệp 2 ngôi trường danh giá là Đại học Harvard và Đại học California. Với trái tim nhân hậu và mong muốn giúp đỡ các bệnh nhân nhỏ tuổi, cô đã quyết định trở thành bác sỹ nhi khoa.

Mặc dù có nhiều lời bình phẩm về ngoại hình và cho rằng Chan may mắn khi lấy được người chồng tỷ phú nhưng trên thực tế, hạnh phúc của cô không hề dựa vào vận may mà do cô xứng đáng có được.

Có lẽ Mark Zuckerberg mới là người may mắn khi lấy được Chan. Trước ngày tốt nghiệp của cô, anh viết trên Facebook: "Anh rất tự hào về em, bác sĩ Chan".

Trong một bài phát biểu tại trường cũ năm 2017, Zuckerberg chia sẻ: "Nếu không có Facemash, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla. Cô ấy là người phụ nữ quan trọng nhất đời tôi. Facemash là thứ quan trọng nhất tôi từng tạo ra trong thời gian ở Harvard. Chính tại nơi này, tôi có được những tình bạn gắn bó với tôi suốt đời hay thậm chí là trở thành gia đình của tôi. Điều đó khiến tôi vô cùng biết ơn. Cảm ơn Harvard vì tất cả".

Sau này, khi hai người cùng hợp tác tại Facebook, họ nhận ra rằng mình cần cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Chan đã đưa ra một thoả thuận đòi hỏi cả hai phải dành ít nhất 100 phút mỗi tuần bên nhau và có ít nhất 1 buổi tối trong tuần hẹn hò với nhau.

Mark Zuckerberg: Nếu không suýt bị đuổi học, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla Chan, người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình - Ảnh 3.

Tuy bận rộn nhưng cả hai đều dành thời gian cho nhau mỗi tuần.

Tuy rất bận rộn nhưng Zuckerberg không hề phản đối bởi theo anh, "việc dành thời gian cho bạn đời của mình là rất quan trọng". Và họ đã duy trì thói quen đó cho đến tận bây giờ, khi đã có hai cô con gái đáng yêu.

Mark Zuckerberg: Nếu không suýt bị đuổi học, tôi đã chẳng thể gặp được Priscilla Chan, người phụ nữ quan trọng nhất cuộc đời mình - Ảnh 4.

Gia đình hạnh phúc của Mark Zuckerberg và Priscilla Chan.

Cặp đôi là những người đồng sáng lập của Chan Zuckerberg Inititive, quỹ hoạt động với mục đích sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề quan trọng như sức khỏe, khoa học và giáo dục. Chính Zuckerberg đã khẳng định tổ chức này sẽ có tầm ảnh hưởng lớn hơn cả Facebook trong tương lai.

Mark Zuckerberg không phải là tỷ phú duy nhất đặc biệt coi trọng người bạn đời của mình. Huyền thoại đầu tư Warren Buffett từng chia sẻ: "Người mà bạn chọn kết hôn sẽ là quyết định quan trọng nhất cuộc đời bạn. Bạn muốn ở bên người mà bạn muốn trở thành. Không từ ngữ nào có thể miêu tả được ý nghĩa của điều này".

Có thể nói, Priscilla Chan có thể không quá xuất sắc về mặt ngoại hình nhưng cô lại là mảnh ghép hoàn hảo nhất của Mark Zuckerberg với sự thông minh và lòng nhân hậu vĩ đại của mình.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC