Máy ảnh không gương lật Sony Alpha đang khiến Canon và Nikon lo ngại
Công nghệ - 10:08, 13/08/2018

Tám giây. Đó khoảng thời gian mà người cưỡi ngựa chuyên nghiệp thực hiện một cú nhảy ngựa. Đối với các nhiếp ảnh gia, đó chỉ đủ thời gian để chụp một vài hình ảnh mờ, thường không sử dụng được.


“Trong quá khứ, những hình ảnh này sẽ được thực hiện bằng cách tập trung cao độ và cầu nguyện cho những điều tốt nhất”, Kenneth Jarecke, phóng viên chiến trường – người đã tạo nên tên tuổi của mình trong 02 cuộc chiến vùng Vịnh.

Những ngày cầu nguyện của anh kết thúc. Jarecke là người đầu tiên sử dụng một mẫu máy ảnh mirrorless mới do Sony sản xuất, có khả năng chụp được những bức ảnh sắc nét của các vật thể chuyển động nhanh. Không giống như các máy ảnh gương lật ống kính rời kỹ thuật số (DSLR), chiếc Sony Alpha a7R III của anh ta bỏ qua hệ thống gương và lăng kính cho thấy những gì đang đến qua ống kính. Thiết kế không gương lật của Alpha cho phép các cảm biến hình ảnh lấy ánh sáng nhanh hơn và luôn tập trung sử dụng phần mềm tinh vi. Đó là một sự thay đổi kiến ​​tạo mang lại cho Sony một cơ hội để phá vỡ pháo đời vững chắc trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp của Canon và Nikon.

Đây không phải là biến động lớn đầu tiên của ngành. Hai thập kỷ trước, các nhà sản xuất nhiếp ảnh kỹ thuật số đã bị bế tắc với máy ảnh phim (nhớ Kodak và Fujifilm?). Trong 10 năm qua, điện thoại thông minh với máy ảnh ngày càng tốt hơn bắt đầu ăn vào các lô hàng digicam, khiến máy ảnh kỹ thuật số bị tụt 80% doanh thu. Các máy ảnh chuyên nghiệp, chẳng hạn như D5 của Nikon $ 6,500 và $ 5,500 1D Mark II của Canon, đã được coi là không khả dụng, cho đến bây giờ.

Bị đe dọa vị trí thống lĩnh một thị trường trị giá 3,2 tỷ USD một năm. Mặc dù đây là một ngành công nghiệp thích hợp với chỉ một phần nhỏ của tổng doanh số máy ảnh (và điện thoại thông minh), Canon, Nikon và Sony được hưởng lợi từ việc tăng cường thương hiệu (và bán hàng) đi kèm với các nhà cung cấp chính của máy ảnh và ống kính cao cấp cho thể thao, tin tức và nghệ thuật. “Sony hiện đang ở vị trí cố gắng và chiếm được thị phần nhiều hơn”, Kazunori Ito, một nhà phân tích tại Morningstar Investment Services cho biết.

Sự xâm nhập của Sony vào nhiếp ảnh chuyên nghiệp không phải chỉ xảy ra một sớm một chiều. Nó bắt đầu với sự phát triển rất sớm của cảm biến hình ảnh nhiều thập kỷ trước. Trong những năm 90, máy ảnh CyberShot được bán trên thị trường như những thiết bị dễ sử dụng phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Sau đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã liên hệ với Sony, làm cho Sony trở thành nhà cung cấp chip máy ảnh hàng đầu cho Apple và các nhà sản xuất khác.

Sau đó, vào năm 2006, Sony đã mua công ty máy ảnh của Konica Minolta, một động thái bất thường cho một công ty tự hào về kỹ thuật của nó. Trong khi mẫu máy hình Alpha đầu tiên về cơ bản là một chiếc máy ảnh DSLR Konica Minolta, các sản phẩm phát triển nhanh chóng. Tám năm trước, Sony đã tháo gương và cung cấp cho người dùng một khung ngắm kỹ thuật số cung cấp một biểu diễn chính xác hơn về hình ảnh cuối cùng. Với ít bộ phận hơn và thiết kế hiệu quả hơn, chúng cũng nhỏ hơn và nhẹ hơn, đây là một ưu điểm thu hút khách hàng.

“Mẫu a9 thực sự mang tính cách mạng”, Michael Kooren, một nhiếp ảnh gia của hãng NEWS đã chuyển sang Sony Alphas sau khi trung thành với Canon trong 26 năm.

Mặc dù vậy, việc tung ra a9 tương đối chậm. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là một nhóm người trung thành, gắn bó với thiết bị quen thuộc với độ tin cậy đã được chứng minh. Họ cũng đầu tư đáng kể vào những gì họ gọi là ống lens, các loại ống kính có thể hoán đổi cho nhau dễ dàng và tốn rất nhiều chi so với thân máy. Trong khi đó, Sony đã không tung ra các ống kính mới đủ nhanh, và bị phàn nàn về việc hỗ trợ khách hàng khá tụt hậu so với Canon và Nikon. Sony đang làm việc để cải thiện cả hai, theo Hiroyuki Matsushita, người quản lý giám sát quy hoạch sản phẩm tại bộ phận máy ảnh của Sony. “Chúng tôi đã nhận thức ngay từ đầu rằng điều này sẽ thuận lợi,” ông nói.
Và những người đương nhiệm không ngồi yên. Nikon đang làm việc trên chiếc máy ảnh mirrorless full-frame đầu tiên của mình, với nhiều chi tiết hơn về thiết bị sẽ được công bố vào ngày 23 tháng 8 tới đây.

Về phía Canon, hãng này không tiết lộ bất kỳ kế hoạch cụ thể nào; họ đang “trong phạm vi phát triển”, một phát ngôn viên của công ty cho biết. Tomonori Igari, biên tập viên của Asahi Camera cho biết: “Chướng ngại cho Sony vẫn còn cao. “Nó phụ thuộc vào cam kết tạo ra một cấu trúc hỗ trợ của hãng”.

Trong thời gian này, Sony dự định khai thác khách hàng tiềm năng của mình. Nhà sản xuất tại Tokyo đã bắt đầu tiếp thị máy ảnh Alpha mạnh mẽ hơn. Với giá bán lẻ 4.500 USD, mẫu a9 gần đây đã giành giải thưởng hàng đầu tại ba cuộc thi máy ảnh chuyên nghiệp. Công ty cũng cung cấp các phiên bản Alpha giá cả phải chăng hơn cho những người nghiệp dư và bán chuyên nghiệp. Sony dự báo lợi nhuận sẽ tăng 40% lên gần 1 tỷ USD cho doanh nghiệp trong 3 năm tới.

Nếu Sony thành công trong việc chế tạo những chiếc máy ảnh không gương lật theo tiêu chuẩn công nghiệp, các buổi họp báo sẽ trở nên tỉnh lặng hơn khi không có tiếng cạch cạch của màn trập. Đây là một tiếng ồn khá phiền phức và gây khó chịu đối với nhiều người. Tại Nhật, trong buổi lễ thoái vị của Hoàng đế Akihito vào tháng Tư, những nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh có gương lật đã bị cấm vì tiếng ồn này. Điều này có nghĩa là chỉ có Sony Alphas được phép tác nghiệp trong phòng./.

Ý Nhi/Theo Bloomberg