Medtronic - công ty cấp bản quyền sản xuất máy thở cho Vingroup có 10.000 kỹ sư, doanh thu hàng chục tỷ USD

12/04/2020 20:07

Vingroup mới đây đã được cấp bản quyền sản xuất máy thở từ một trong những công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ y tế và chăm sóc sức khoẻ là Medtronic.
medtronicsign

Medtronic hiện là công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ y tế và chăm sóc sức khoẻ.  Ảnh: Forbes

Trong tuần vừa qua, hãng sản xuất thiết bị y tế của Mỹ Medtronic đã chính thức xác nhận việc Vingroup là 1 trong 3 đơn vị chính thức được Medtronic cấp bản quyền sản xuất máy thở trong 90.000 đơn đăng ký, cùng với 2 đơn vị khác là Baylis Medical và Foxconn Technology Group.

Có trụ sở tại Minnesota, Medtronic hiện là công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ y tế và chăm sóc sức khoẻ. Sau khi hoàn thành việc mua lại Covidien có trụ sở tại Dublin, Medtronic đã chuyển công ty sang Dublin, Ireland. Mặc dù vậy, trụ sở điều hành của hãng vẫn được duy trì tại Mỹ.

Medtronic được thành lập vào năm 1949 bởi Earl Bakken, một sinh viên kỹ thuật, và anh rể của ông, Palmer Hermundslie. Công ty bắt đầu như một cửa hàng sửa chữa thiết bị y tế trong một gara ở thành phố Minneapolis. Sau một thời gian, Medtronic bắt đầu chuyển sang phát triển các thiết bị y tế tùy chỉnh với sản phẩm đầu tiên là máy tạo nhịp tim chạy bằng pin.

Đến năm 1985, Medtronic được xứng tên trong danh sách 500 công ty đại chúng lớn nhất tại Mỹ. Doanh thu hàng năm của Medtronic đã tăng từ khoảng 1 tỷ USD vào năm 1991 lên 20 tỷ USD trong năm 2015.

Hiện tại, Medtronic hoạt động tại hơn 150 quốc gia và có lực lượng nhân viên lên tới 90.000 người, trong đó bao gồm hơn 10.000 kỹ sư và nhà khoa học.

Medtronic có bốn đơn vị kinh doanh chính bao gồm: Minimally Invasive Therapies Group, Diabetes Group, Restorative Therapies Group và Cardiac&Vascular Group.

Medtronic phát triển và sản xuất các thiết bị và liệu pháp để điều trị hơn 30 bệnh mãn tính, bao gồm suy tim, bệnh Parkinson, hội chứng down, béo phì, đau mãn tính, rối loạn cột sống và tiểu đường.

Vào tháng 3/2017, cơ sở dữ liệu của Bloomberg về các cuộc đảo ngược thuế (một hình thức tránh thuế) của Mỹ đã liệt kê Medtronic là công ty thiết bị y tế đảo ngược thuế duy nhất tại Mỹ tính đến thời điểm đó.

Đến tháng 2/2018, Tạp chí Phố Wall đã ghi nhận việc đảo ngược thuế của Medtronic sang Ireland vào năm 2015 là cuộc đảo ngược thuế doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ được thực hiện từ năm 2013 đến 2016. Vào tháng 5 năm 2018, Medtronic được xếp hạng là công ty đảo ngược thuế doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử.

Tổng doanh thu của Medtronic đã tăng 6% từ khoảng 28,8 tỷ USD trong năm tài khóa 2016 lên 30,6 tỷ USD trong năm tài khóa 2019. Ngoài ra, công ty này dự kiến doanh thu sẽ tăng hơn 11% lên 34,1 tỷ USD trong năm tài chính 2022.

Hàng năm, Medtronic chi hơn 2 triệu USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Công ty luôn chú trọng đến việc tạo ra những thị trường mới và cấu trúc lại thị trường. Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, công ty được biết đến rộng rãi thông qua các công nghệ tiên tiến và sản phẩm y tế, cũng như nhiều chương trình đóng góp vào chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Medtronic đang tập trung vào công nghệ "xâm lấn tối thiểu". Các thiết bị này sẽ giúp chuyển hóa dữ liệu, phát tín hiệu, thu thập thông tin về sự lưu thông máu trong cơ thể.

Trước cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, Medtronic đã tiến bán máy thở PB560 tại 35 nước. Công ty này dự tính sẽ tăng năng suất lên gấp 5 lần, sản xuất hơn 1.000 máy thở/tuần vào cuối tháng 6 và có mục tiêu sản xuất hơn 25.000 máy thở trong 6 tháng tới.

Hiện tại, Medtronic đang phối hợp cùng 2 bệnh viện ở Mỹ để thử nghiệm tính năng mới trên máy thở PB980, cho phép nhân viên y tế sử dụng máy bằng điều khiển từ xa, giúp hạn chế tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Nguồn: https://nhadautu.vn/medtronic--cong-ty-cap-ban-quyen-san-xuat-may-tho-cho-vingroup-co-10000-ky-su-doanh-thu-hang-chuc-ty-usd-d36052.html