MIKGroup và quỹ đất 'khủng' tại đảo ngọc Phú Quốc

02/11/2019 13:53

Trên địa chỉ website (mik.vn) được cho là của tập đoàn bất động sản MIKGroup có nhắc tới một số dự án tại Phú Quốc như: Sol Beach House (mở cửa vào tháng 12/2016); Crowne Plaza Phú Quốc Starbay hay Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc. Nhưng liệu những dự án của nhà phát triển bất động sản mới nổi và giàu tham vọng này tại Phú Quốc có dừng lại ở đó…

Quỹ đất đáng mơ ước của MIKGroup tại đảo ngọc Phú Quốc. (Ảnh: Internet)

Quỹ đất đáng mơ ước của MIKGroup tại đảo ngọc Phú Quốc. (Ảnh: Internet)

Theo ghi nhận của VietTimes, “hệ sinh thái” của tập đoàn bất động sản mới nổi - MIKGroup - được hình thành thông qua mạng lưới các SPEs (Special Purpose Entity - những thực thể được thành lập với mục đích đặc biệt). Đó có thể là những SPV (Special Purpose Vehicle - công ty được thành lập với mục đích đặc biệt) hay là các cá nhân đóng vai trò đầu mối trực tiếp đứng tên cổ đông, điều hành.

Việc phát triển các SPE, tương tự như nhiều tập đoàn lớn khác, đã giúp MIKGroup âm thầm thâu tóm nhiều dự án bất động sản. Phần lớn các dự án được biết đến có sự góp mặt của MIKGroup khi tập đoàn này chủ động quảng bá hay được “dán nhãn” trên các trang môi giới bất động sản.

“Đảo ngọc” Phú Quốc - một địa danh du lịch giàu tiềm năng của Việt Nam - cũng không ngoài “tầm ngắm” của đại gia bất động sản mới nổi và nhiều tham vọng này.

Quay lại với những dự án của MIKGroup mà VietTimes đã đề cập ở đầu bài viết, các dự án này đều có những chủ đầu tư riêng biệt, thay vì sự tham gia trực tiếp của CTCP Tập đoàn MIKGroup Việt Nam (viết tắt: MIK) - cái tên quen thuộc vẫn thường được đề cập mỗi khi nhắc tới MIKGroup.

Đơn cử như trường hợp của Công ty TNHH Đức Việt (Đức Việt) - chủ đầu tư dự án Khu du lịch dịch vụ Bắc Bãi Trường (Khu I) có diện tích 36,81ha trên địa bàn xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang - nơi MIKGroup phát triển dự án có tên gọi thương mại là Sol Beach House.

Tính đến cuối năm 2016 (thời điểm dự án Sol Beach House bắt đầu mở cửa đón khách), cơ cấu cổ đông của Đức Việt bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ du lịch Biển Đông (do ông Vũ Kim Toán - một nhân sự quan trọng trong “hệ sinh thái” MIKGroup - đại diện) và ông Nguyễn Thế Lam (sinh năm 1963) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 70% và 30% vốn điều lệ.

Tương tự, Crowne Plaza Phú Quốc Starbay và Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc cũng có nhiều dấu hiệu cho thấy được phát triển trên các dự án của CTCP Starbay Việt Nam (Dự án Bãi Dài Resort tại Khu du lịch Bãi Dài, có diện tích 345.470,7 m2) và CTCP Ngôi sao Cửa Dương (Dự án Khu du lịch sinh thái Ngôi Sao – Lucky Star Resort tại địa chỉ xã Cửa Cạn – Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, diện tích 51,62 ha).

Đó là những dự án đã biết, vậy còn những dự án có hình bóng của MIKGroup thì sao?

Theo tìm hiểu của VietTimes, Công ty TNHH MTV Hồng An Bãi Trường (Hồng An Bãi Trường) là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch Paradise Cove (trước đây là Khu du lịch Hồng An) tọa lạc tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, có quy mô 227.318 m2.

Từ khi thành lập tới nay, Hồng An Bãi Trường liên tục đổi chủ, từ Công ty TNHH Hồng An Phú Quốc, đổi thành Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản An Thịnh Lộc và hiện đang là công ty con của Công ty TNHH Eurowindow Phú Quốc (Eurowindow Phú Quốc).

Dù mang thành tố gợi nhớ đến tập đoàn Eurowindow Holdings của anh em doanh nhân Nguyễn Cảnh Sơn và Nguyễn Cảnh Hồng, song, dữ liệu của VietTimes cho thấy, nhóm MIKGroup mới nắm quyền chủ đạo tại Eurowindow Phú Quốc.

Vị trí Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Eurowindow Phú Quốc từng do ông Vũ Tiến Đức (sinh năm 1968) đảm nhiệm. Ông Đức là nhân sự quan trọng trong “hệ sinh thái” của MIKGroup khi đứng tên tại nhiều doanh nghiệp khác như: CTCP Starbay Việt Nam, Công ty TNHH Đầu tư thương mại Trường Thịnh Phát, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản MIK Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư Starbay Hà Nội,…

Dự án Paradise Cove này gần đây được nhắc đến nhiều trên truyền thông liên quan đến những bất cập trong việc đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đa phần - kể cả những người dân bị giải tỏa - chỉ biết chủ đầu tư của nó là Cty Hồng An Bãi Trường, chứ ít người biết đến bóng dáng phía sau của ông lớn MIKGroup.

Theo tìm hiểu, trước ngày về nhóm MIKGroup, dự án này thuộc sở hữu của Tập đoàn Phương Trang (Futa Group).

Quỹ đất đáng mơ ước của MIKGroup tại đảo ngọc Phú Quốc - ảnh 1
Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu du lịch Paradise Cove

Một dự án khác cũng mang đậm bóng hình của MIKGroup là Khu đô thị du lịch Phú Quốc - Thế Kỷ Xanh tại ấp Bãi Thơm, xã Bãi Thơm, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án này có quy mô 1.133.298 m2 và do Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Thế Kỷ Xanh (Evergreen Century) làm chủ đầu tư.

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, cơ cấu cổ đông của Evergreen Century từng ghi nhận sự tham gia của 3 pháp nhân trong hệ sinh thái của MIKGroup là: Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Biển Đông, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh bất động sản Khu Đông (Bất động sản Khu Đông) và Công ty TNHH Kinh doanh quốc tế Silver Field.

Tính đến cuối năm 2018, quy mô vốn của Evergeen Century đạt 1.000 tỷ đồng, trong đó, công ty Bất động sản Khu Đông chiếm tới 99,9% vốn điều lệ. Hiện, vị trí giám đốc kiêm người đại diện của công ty này do bà Lê Thị Hải Châu (sinh năm 1977) nắm giữ. Đáng chú ý, bà Châu cũng là nhân sự từng đảm nhiệm vị trí cấp cao tại Bất động sản Khu Đông và CTCP Ngôi sao Cửa Dương.

Các dự án vừa nêu chỉ là một số ví dụ cho thấy MIKGroup đã và đang thâu tóm quỹ đất rộng tới hàng trăm ha tại “đảo ngọc” Phú Quốc. Song hành cùng việc phát triển quỹ đất này, theo dữ liệu của VietTimes, không thể thiếu nguồn vốn tín dụng từ các nhà băng hoặc từ việc huy động vốn qua kênh trái phiếu (mới được hé lộ gần đây).

Được biết, cuối tháng 9/2018, Công ty TNHH Đầu tư Thương mại dịch vụ du lịch Biển Đông (Du lịch Biển Đông) - công ty mẹ của Đức Việt - đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu với mã BDBond2019. Cùng thời điểm với đợt phát hành trái phiếu, ông Vũ Kim Toán đã thế chấp toàn bộ cổ phần Du lịch Biển Đông đang nắm giữ tại ngân hàng Techcombank.

Ngoài ra, dữ liệu của VietTimes cho thấy, để phát triển dự án Khu du lịch dịch vụ Bắc Bãi Trường, Đức Việt trước đó đã thường xuyên tìm tới nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng VPBank.

Phú Quốc, nên nhớ, chỉ là một trong số nhiều địa bàn đầu tư chiến lược của MIKGroup. Và một số dự án mà VietTimes đã đề cập phía trên cũng chỉ mới điểm lược một phần quỹ đất tiềm năng của MIKGroup tại đảo ngọc này.

Vậy danh mục của MIKGroup còn những gì và ở những đâu?

Theo Viettimes