Mô hình kinh doanh du lịch sang chảnh - trao đổi kỳ nghỉ manh nha vào Việt Nam: Đầu tư từ 12.000 - 18.000 USD sẽ được đi nghỉ dưỡng khắp thế giới trong 35 năm

16/08/2019 11:18

Mô hình kinh doanh theo kiểu trao đổi kỳ nghỉ - Time share, mới du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 2 năm, hiện chỉ có dưới 10 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Với việc tầng lớp trung và thượng lưu Việt Nam ngày càng đông đảo, mô hình này sẽ tăng trưởng nhanh trong vài năm tới.


Mô hình kinh doanh theo kiểu trao đổi kỳ nghỉ - Time share, mới du nhập vào Việt Nam cách đây khoảng 2 năm, hiện chỉ có dưới 10 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Với việc tầng lớp trung và thượng lưu Việt Nam ngày càng đông đảo, mô hình này sẽ tăng trưởng nhanh trong vài năm tới.

Mô hình kinh doanh dịch vụ du lịch trao đổi kỳ nghỉ xuất hiện trên thế giới vào năm 1960s, nhưng mới du nhập vào Việt Nam từ khoảng 2 năm trở lại đây, nhờ sự tăng cao nhanh chóng của tầng lớp trung thượng lưu Việt Nam.

Sở dĩ mô hình kinh doanh này được gọi là trao đổi kỳ nghỉ, vì nó xuất phát từ ý tưởng, thay vì một gia đình Việt Nam mua trọn gói dịch vụ trong nhiều năm và chỉ nghỉ dưỡng tại Việt Nam, họ có thể đổi địa điểm với các gia đình tại Mỹ, châu Âu và các nước khác của châu Á, để tránh nhàm chán.

Theo bà Nguyễn Kỳ Tâm Ánh – Giám đốc điều hành LiV Resorts, doanh nghiệp "tân binh" trong lĩnh vực này, thì Việt Nam hiện có khoảng 3 đến 4 đơn vị đã đi theo mô hình một cách trọn vẹn và 3 đến 4 đơn vị kinh doanh theo một phần mô hình hoặc mức độ nhỏ lẻ.

Sở dĩ, ít doanh nghiệp Việt Nam tham gia cuộc chơi này như thế là bởi để trở thành thành viên của một tổ chức quốc tế nào đó trong lĩnh vực này là điều không hề dễ dàng.

"LiV Resorts vừa chính thức gia nhập Interval International – Hệ thống trao đổi kỳ nghỉ quốc tế hàng đầu thế giới. Để trở thành thành viên đầu tiên và duy nhất của Interval International tại Việt Nam, chúng tôi đã phải trải qua rất nhiều quy trình đánh giá khắt khe đến từ hệ thống này.

Tất cả những tiêu chuẩn mà Interval International đưa ra đều rất nghiêm ngặt và khó khăn, nhưng theo tôi, khó nhất là chúng tôi phải chứng minh được có thể cung cấp những sản phẩm trong gói đã bán cho khách hàng tại Việt Nam và Interval International liên tục trong 35 năm", bà Tâm Ánh nhận định.

Mô hình kinh doanh du lịch sang chảnh - trao đổi kỳ nghỉ manh nha vào Việt Nam: Đầu tư từ 12.000 - 18.000 USD sẽ được đi nghỉ dưỡng khắp thế giới trong 35 năm - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Kỳ Tâm Ánh – Giám đốc điều hành LiV Resorts

Interval International cung cấp toàn diện các dịch vụ liên quan đến trao đổi kỳ nghỉ bao gồm: sở hữu kỳ nghỉ truyền thống, chia sẻ bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng và biệt thự tư nhân. Nó bao gồm 3 nhà cung cấp dịch vụ trao đổi kỳ nghỉ lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương là Marriott Vacation Club, Anantara Vacation Club cùng Accor Vacation Club.

Năm ngoái, Công ty mẹ Interval Leisure Group (ILG) đã sáp nhập với Marriott Holiday Worldwide (MVW). Sự kết hợp này đã giúp mở rộng hơn nữa phạm vi dịch vụ của ILG, từ trao đổi kỳ nghỉ, cho thuê và quản lý khu nghỉ dưỡng cùng các sản phẩm/dịch vụ liên quan. Hiện công ty này có hơn 100 khu nghỉ dưỡng và gần 650.000 chủ sở hữu – thành viên, với 7 thương hiệu có dịch vụ trao đổi kỳ nghỉ cao cấp.

Theo đó, sau khi LiV Resorts trở thành thành viên của Interval International, nếu khách hàng mua gói sản phẩm trao đổi kỳ nghỉ từ LiV Resorts, với mức giá trọn gói trung bình 12.000 USD đến 18.000 USD, mỗi năm gia đình khách hàng đó sẽ được đi nghỉ dưỡng cùng nhau 1 tuần, không chỉ tại khu nghỉ dưỡng The Pearl Hội An của LiV Resorts mà còn tại 3.2000 khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp trải rộng trên 80 quốc gia của Interval International, liên tục trong vòng 35 năm.

Mặc dù ra đời sau, song LiV Resorts tin rằng, mình có những lợi thế cạnh tranh mà ít đồng nghiệp có. Cụ thể, như đã nói ở trên, LiV Resorts là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được liên kết với các khu nghỉ dưỡng trong hệ thống của Interval International.

Hiện tại, nhiều người Việt Nam chưa biết đến mô hình kinh doanh này hoặc biết đến và có ấn tượng không tốt, bởi nhiều đơn vị trong ngành vẫn chưa đưa cho khách hàng quyền lợi thực tế như cam kết. Interval International đã ký quyết định kết nạp LiV Resorts cách đây 2 tháng và trong 2 tháng vừa qua, họ đã có tầm 30 khách hàng – thực tế là 10 trong số này đã được trao đổi kỳ nghỉ thông qua hệ thống của Interval International.

"Chúng tôi sẽ triển khai tất cả các sản phẩm – dịch vụ đã cam kết với khách hàng ngay lập tức sau khi ký hợp đồng", bà Tâm Ánh khẳng định.

Theo một báo cáo của Reuters, thị trường trao đổi kỳ nghỉ toàn cầu có giá trị khoảng 13,5 tỷ USD trong năm 2019, dự đoán nó sẽ tăng trưởng lên 21,4 tỷ USD vào năm 2024. Thế nên, bà Tâm Ánh cho rằng, mặc dù nó mới sơ khai nhưng sẽ rất tiềm năng tại Việt Nam trong tương lai.

Với nhận định đó, trong vài năm tới, ngoài khu nghỉ dưỡng The Pearl Hội An với 44 căn hộ 5 sao cùng diện tích 8,1 hecta có các tiện ích đặc biệt như trung tâm thương mại 20.000m2, rạp chiếu phim sức chứa 500 người; LiV Resorts sẽ đầu tư ở mỗi thành phố trung tâm du lịch tại Việt Nam một khu nghỉ dưỡng. Trong kế hoạch đã có những cái tên như Hội An, Sapa, Hạ Long, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo….

Mô hình kinh doanh du lịch sang chảnh - trao đổi kỳ nghỉ manh nha vào Việt Nam: Đầu tư từ 12.000 - 18.000 USD sẽ được đi nghỉ dưỡng khắp thế giới trong 35 năm - Ảnh 3.

Mặt khác, cũng như bà Tâm Ánh, ông Kit Whalley – Tổng Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Interval International, cũng đánh giá rất cao thị trường du lịch nói chung và trao đổi kỳ nghĩ nói riêng tại Việt Nam.

"Việt Nam đang có một thị trường du lịch đầy tiềm năng cùng sự gia tăng nhanh chóng lượng khách trung lưu – thượng lưu tại Việt Nam, sẽ khiến hình thức trao đổi kỳ nghỉ có cơ hội phát triển mạnh mẽ.

Chỉ tại thị trường Mỹ, ngành kinh doanh này đã có giá khoảng 10 tỷ USD. Thế nên, dù ở Việt Nam, nó vẫn còn đang trong thời điểm khởi đầu, song tôi rất lạc quan về nó", ông Kit Whalley bình luận.

Vị đại diện này cũng tiết lộ thêm, họ đến Việt Nam để tuyển thành viên cách đây khoảng 5 - 6 năm, song không thành công vì không tìm được doanh nghiệp sở hữu khu nghỉ dưỡng có thể cung cấp tất cả những dịch vụ đã cam kết với khách hàng của Interval International trong thời gian vài chục năm.

Bên cạnh đó, Interval International và các thành viên trong mạng lưới của mình luôn có tương tác qua lại chứ không phải hợp tác một chiều. Ngoài việc đưa LiV Resorts vào mạng lưới, hệ thông này còn hỗ trợ khu nghỉ dưỡng xây dựng và phát triển các loại sản phẩm, set-up quy trình bán hàng, cách xây dựng các mối quan hệ với đối tác – khách hàng…

Một trong những doanh nghiệp đón đầu xu thế kinh doanh này tại Việt Nam là FLC. Đại diện FLC cho biết: khi sử dụng các dịch vụ của FLC Holiday, khách hàng sẽ có cơ hội nghỉ dưỡng ở những resort 5 sao với chi phí lưu trú có thể tiết kiệm đến 70% so với mức giá niêm yết, đồng thời sở hữu kỳ nghỉ 8 ngày 7 đêm trong một năm tại tất cả các khu nghỉ của FLC.

Bên cạnh đó, với chính sách đồng sở hữu, FLC Holiday cho phép hai người trong một gia đình hoặc bạn bè cùng tham gia chi trả và thụ hưởng sản phẩm. Nhờ vậy, khách hàng được tiết kiệm thêm một lần chi phí nữa. Sau gần 2 năm phát triển, FLC Holiday đã đón nhận hơn 4.300 gia đình đăng ký tham gia chương trình trao đổi kỳ nghỉ, thực hiện trao đổi thành công gần 1 triệu chuyến đi nghỉ trong nước và quốc tế.

Ngoài hình thức trao đổi kỳ nghỉ đơn thuần, ở Việt Nam còn có một mô hình cao hơn: bán condotel/biệt thự kết hợp với trao đổi kỳ nghỉ. Các chủ đầu tư sẽ giúp khách hàng kinh doanh các condotel và biệt thự như bình thường, ngoài ra các khách hàng còn được tham gia vào hệ thống mạng lưới liên kết trao đổi kỳ nghỉ mà chủ đầu tư là thành viên.

Bên cạnh đó, còn có hình thức lấy mô hình trao đổi kỳ nghỉ làm khuyến mãi cho việc mua condotel/biệt thự như Movenpick đã làm với Movenpick Cam Ranh, đó là nhà đầu tư mua biệt thự sẽ được tặng 20 đêm nghỉ tại biệt thự và 20 đêm tại condotel trên toàn hệ thống Movenpick thế giới, với 84 Resort và khách sạn tiêu chuẩn 4 đến 5 sao tại 27 quốc gia, vùng lãnh thổ.


Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ