Mua đất để dành, xã hội được gì?

23/04/2020 23:31

Tôi từng gặp nhiều người muốn được tư vấn đầu tư điện mặt trời nhưng sau đó đều đổ tiền vào bất động sản chờ tăng giá.

Chia sẻ xung quanh câu chuyện "10 tỷ đồng đầu tư được bất động sản gì?", nhiều độc giả cho rằng tâm lý "phải mua đất, cất nhà" khiến nền kinh tế và xã hội không thể phát triển:

Tôi tham gia diễn đàn năng lượng tái tạo, nhiều người vào hỏi "giờ có hai tỷ đồng, đầu tư điện mặt trời được không"? Thời điểm trước 30/6/2019, khi giá bán điện còn 9.35 cent thì đầu tư có lời. Nhưng tất cả vào bình luận đều nói đầu tư vào bất động sản. Thử hỏi ai cũng có tiền bỏ tiền vào bất động sản thì ai tạo ra của cải cho xã hội? Hãy làm những việc có thể giúp cho xã hội và mọi người cùng phát triển, đừng cứ hễ có bao nhiêu tiền cũng nghĩ đến mua đất để dành. Không có đất nước nào phát triển mà suốt ngày cứ mua bán đất trao qua, trao lại.

Phuong Nguyen Hoang

Tôi nghĩ chúng ta cần giảm bớt quan niệm xưa, cho rằng phải mua đất, cất nhà. Chúng ta nên sống theo nhu cầu, khả năng thực sự của bản thân mình. Bạn có thể ổn định sớm khi mua trả góp một căn hộ khu nhỏ vực gần trung tâm (1,5-2 tỷ đồng) và đảm bảo được sự tiện nghi trong sinh hoạt hàng ngày. Còn hơn phải mua một căn nhà chật chội, cũ kỹ trong hẻm sâu, nhỏ và xa xôi. Tương lai còn phải đầu tư 500 triệu đến một tỷ đồng để xây sửa lại.

Nhiều người nói căn hộ không có giá trị sau này, nhưng đó là điều của ít nhất 30 năm sau nữa. Ngần ấy năm tiện nghi sinh hoạt hàng ngày còn có giá trị thực sự lớn hơn nhiều, bởi vì bạn chỉ có một lần để sống.

Susibi

Tôi hy vọng trong tương lai, chính sách bất động sản sẽ thay đổi:

1. Đánh thuế nặng từ bất động sản thứ hai trở lên theo khung lũy tiến bậc thang.

2. Có hình thức đánh giá hiệu quả sử dụng đất, nếu để trống quá lâu (một - ba năm) sẽ bị xử lý.

3. Dần dần hạn chế việc sở hữu đất lâu dài, tiến tới giới hạn sở hữu đất 30-70 năm tùy đặc thù.

Khi đó, tôi tin chắc chẳng ai còn quan tâm đầu tư bất động sản. Lúc đó, nguồn tiền sẽ quay sang đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ sản xuất, nghiên cứu, starup...

Khánh thuần

Lê Phạm tổng hợp

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Mua đất để dành, xã hội được gì?" tại chuyên mục Bất động sản.