Mức lương mà các ông lớn công nghệ Facebook, Google trả cho kỹ sư phần mềm "khủng" như thế nào?

18/06/2019 19:47

Các kỹ sư công nghệ mới ra trường có thể được trả lương hơn 150.000 USD từ Google hoặc Facebook, theo một số ước tính.

Giống như những bạn bè mình và những sinh viên mới ra trường, Zuhayeer Musa và Zaheer Mohiuddin bắt đầu lấn sân sang ngành công nghiệp phần mềm. Mọi thứ họ tìm thấy trên internet về các công việc kỹ thuật dường như đều thiếu thông tin thực tế họ cần: Những công việc này được trả lương bao nhiêu?

Các kỹ sư phần mềm tốt nghiệp đại học ở Mỹ thường được trả với mức lương sáu con số, không tính các khoản khác. Tùy thuộc vào thâm niên, một số lập trình viên kiếm được hàng triệu USD mỗi năm. Nhưng tất cả đều phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất để xác định mức lương: đó là Levels (các cấp bậc).

Ví dụ, ở Google, các kỹ sư bắt đầu từ Cấp 3. Apple có năm cấp bậc dành cho kỹ sư, từ ICT2 cho đến ICT6. Hệ thống của Microsoft, bắt đầu từ cấp 59 cho một kỹ sư phát triển phần mềm và lên tới 80 cho một vị trí kỹ thuật có chứng chỉ, hoặc một trong những người quản lý trong lĩnh vực nhất định của họ.

Cấp bậc của bạn càng cao, mức lương của bạn càng cao - và Musa và Mohiuddin nhận ra rằng đồng nghiệp của họ có rất nhiều câu hỏi về cách thức hoạt động của các cấp bậc. "Nếu cấp 4 tại Google có ý định chuyển đổi sang một công việc mới tại Facebook, họ nên ở cấp bậc nào? Nếu ai đó được thăng cấp lên ICT3 tại Apple, họ nên được trả mức lương bao nhiêu?"

"Trong thời đại mới khi mà mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng, mọi người có xu hướng chuyển đổi công việc nhiều hơn so với trước đây", theo Musa. "Và biết về các cấp bấc sẽ rất hữu ích nếu bạn chuyển từ Facebook sang Microsoft, tới Amazon tới Google, bạn muốn biết nơi bạn đến và cấp bậc của bạn là gì."

Có cả một website bậc lương ở các công ty công nghệ lớn để giúp nhân sự tránh bị "hớ" khi chuyển việc

Zuhayeer Musa và Zaheer Mohiuddin đã tạo ra một trang web để thu thập dữ liệu lương của Thung lũng Silicon từ các công nhân tại các công ty công nghệ lớn.

"Đây là kinh nghiệm cá nhân của tôi. Tôi đã tự mình trải qua một quá trình chuyển đổi công việc, tôi chỉ có 2 năm kinh nghiệm nhưng đã được thăng chức" Mouuddin nói và thêm rằng anh thấy nhiều bạn bè bị "lừa" khi thay đổi công ty.

"Cả hai chúng tôi quyết định tại sao không xây dựng một công cụ trực quan đơn giản, hiển thị các cấp độ trên các công ty khác nhau."

Dữ liệu từ Levels.fyi cho thấy các kỹ sư phần mềm được trả lương rất cao tại các công ty như Google , Facebook, Amazon , Apple và Microsoft .

Levels.fyi ước tính, cấp bậc thứ 3 tại Google, hoặc một kỹ sư mới ra trường, tốt nghiệp đại học, nên kiếm được tổng thu nhập 189.000 USD, hoặc khoảng 124.000 USD lương và 43.000 USD từ cổ phiếu công ty. Tại Facebook, một E3 - một kỹ sư phần mềm ở cấp bậc 3 - sẽ kiếm được tổng cộng 166.000 USD mỗi năm, theo ước tính của level.fyi.

Dữ liệu trên Levels.fyi khá lớn khiến dấy lên một số nghi ngại về độ trung thực và tin cậy của thông tin.

Mặc dù vậy, những người sáng lập level.fyi xác nhận những gì họ đã thu thập và cách họ loại bỏ các ngoại lệ và các điểm dữ liệu không đáng tin cậy khác, và nói rằng nó phù hợp chặt chẽ với loại bộ dữ liệu tiền lương mà các công ty như Radford hoặc Connery Consulting công bố. Họ cũng cho biết, trang web cho phép mọi người biết kĩ về từng ước tính nhất định để cho ra các thông tin ước tính cụ thể, bao gồm cả vị trí và chuyên môn của người gửi.

Mức lương tăng lên khi cấp bậc tăng lên và có thể tăng theo cấp số nhân

Ví dụ, tại Google, cấp bậc 7, được coi là cấp cao nhất cho đại đa số kỹ sư, có thể được trả 608.000 USD, theo level.fyi.

Osman Ahmed Osman, một cựu quản lý tuyển dụng Quora, hiện đang viết một cuốn sách về tuyển dụng kỹ thuật, cho biết "Mỗi công ty là một thực thể khác nhau nhưng nằm chung một hệ thống trong một lĩnh vực hoạt động. Mỗi cấp bậc có một chức danh công việc hơi khác nhau ở mỗi công ty, nhưng chúng có mối tương quan chặt chẽ."

Theo Osman, "Các kỹ sư đã đạt được một cấp độ tại một công ty lớn tự hỏi họ có thể ở cấp độ nào tại một công ty nhỏ hơn - và liệu điều đó có đi kèm với một sự đột phá trong trong mức lương mà họ được chi trả.  Hầu hết các công ty đều có những bộ phận đàm phán lương để xác định nếu bạn ở cấp bậc 3 thì mức lương đàm phán dành cho ứng viên sẽ ở mức thấp hơn."

Nhưng các công ty không phải lúc nào cũng minh bạch về chế độ lương dành cho bất kỳ vị trí nào, điều này khiến cho việc đàm phán để được chi trả một mức lương lớn hơn thậm chí còn khó khăn hơn. Đó chính là lý do Musa và Mohiuddin quyết định thu thập thông tin đó.

"Bạn có thể được trả lương sáu con số nếu bạn là một kỹ sư phần mềm" Musa nói. " Tuy nhiên, có những kỹ sư cao cấp có thể được trả một mức lương không thể tưởng tượng nổi trong hàng triệu người. Và đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng website này."

Harj Taggar, người sáng lập Triplebyte, một công ty phần mềm cho biết, Facebook và Google có xu hướng dẫn đầu thị trường "hấp dẫn" các kỹ sư phần mềm và việc nâng mức lương của họ đã tạo ra bước tiến cho Thung lũng Silicon, ông nói tiếp.

Ví dụ, trong khi hầu hết các kỹ sư của Google thực tế xem Cấp bậc 7 là giới hạn cho hầu hết sự phát triển sự nghiệp của họ, một số nhà phát triển phần mềm đặc biệt có thể tăng cao hơn. Jeff Dean và Sanjay Ghemawat, một trong những lập trình viên giỏi nhất trên toàn thế giới trong hệ thống của Google, đã đạt được cấp bậc 11, theo thông tin trên tờ The New Yorker tháng 12 năm 2018.

theo CNBC