Muốn khởi nghiệp hay làm chủ dù có ham làm việc nhưng không có kỹ năng này thì tốt nhất nên dừng lại

09/04/2019 12:17

Ham làm việc và biết giao việc có lẽ là bí mật thành công người giàu khắp trên thế giới. Trong 2 kỹ năng, biết làm việc thì bình thường, nhưng biết giao việc là năng lực đặc biệt chỉ dành cho người rất giỏi, không phải cái đầu nào cũng nghĩ được việc cho người khác làm.

Khởi nghiệp dường như đã trở thành một trào lưu thời thượng tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Bên cạnh những tấm gương đam mê với tầm nhìn tạo ra cái gì đó của riêng mình, thay đổi xã hội, vẫn còn không ít người vội vã khởi nghiệp khi nhìn sang bạn bè xung quanh. Họ thấy người ta khởi nghiệp, cũng lật đật mở công ty, cửa hàng, quán café... nhưng chỉ được vài ba bữa. Vấn đề không phải là kinh nghiệm xử lí công việc, kiến thức chuyên môn, kiến thức quản trị hay tuổi tác, vấn đề là kỹ năng làm chủ không có.

Muốn làm chủ, quan trọng nhất là phải có kỹ năng giao việc. Muốn có kỹ năng này, bản thân mình đó phải là người luôn chân luôn tay, luôn mắt luôn miệng, luôn tính tính toán toán từ bé.

Phần lớn các tỷ phú tự thân thế giới hiện nay đều có hình mẫu chung: Có máu kinh doanh và bắt đầu từ bé, làm đủ thứ việc và không dễ dàng bỏ cuộc. Minh chứng cho điều này có thể kể đến là hình mẫu nhà sáng lập tập đoàn Dell. Michael Dell, tỷ phú 35,4 tỷ USD và đứng thứ 25 trong số những người giàu nhất thế giới tính đến tháng 3/2019.

Michael Dell sinh ngày 23/2/1965, trong một gia đình Do Thái có người bố, ông Aleksandr Dell làm bác sĩ chỉnh hình và mẹ là bà Lorraine làm nghề môi giới chứng khoán. Do thuộc gia đình trung lưu nên cha mẹ của Dell luôn khuyên con trai theo nghề y để nối nghiệp cũng như đảm bảo một cuộc sống bền vững như hiện tại.

Năm 8 tuổi, Dell đã thể hiện sự thông minh vượt trội của mình khi đăng ký thi vượt cấp để có thể có bằng sớm nhằm tự do kinh doanh mà không phải ngồi trên ghế nhà trường. Tuy nhiên cha mẹ của Dell với tư tưởng truyền thống đã thuyết phục cậu tiếp tục đi học để có cuộc sống như những đứa trẻ bình thường. Hệ quả là Dell dồn hết tâm trí của mình cho những công việc làm thêm sau giờ học cũng như các phi vụ đầu tư riêng của mình.

Muốn khởi nghiệp hay làm chủ dù có ham làm việc nhưng không có kỹ năng này thì tốt nhất nên dừng lại - Ảnh 1.

Năm 10 tuổi, Dell đầu tư hết số tiền cậu kiếm được bằng những công việc bán thời gian cho thị trường chứng khoán cũng như thị trường kim loại phái sinh.

Người ta đồn rằng khi Michael đi câu cá vào năm 12 tuổi, trong khi người lớn ngồi câu thì Dell lại hì hục đan những chiếc dây có khả năng móc 10 lưỡi câu 1 lúc. Bất chấp những lời cười cợt của người lớn và nói về triết lý thư giãn của bộ môn câu cá, Dell vẫn là người câu được nhiều cá nhất cuối buổi.

Từ đó đến nay, trong bất kỳ tình huống nào Michael luôn áp dụng nguyên tắc: "Nếu như bạn cảm thấy ý tưởng nào đó tốt, thì ngay lập tức phải thử nghiệm nó trên thực tế."

Cũng vào năm 12 tuổi, Michael nghĩ ra ý tưởng kinh doanh tem và thẻ hình các cầu thủ bóng rổ bằng cách đăng rao vặt trên các tờ tạp chí dành cho người chơi tem. Công việc giúp Michael thu lợi 2.000 USD.

Năm 14 tuổi, Dell mua được chiếc máy tính đầu tiên trong đời, loại Apple II và cậu phát hiện ra rằng mình có thể tháo tung chúng ra xem cơ chế hoạt động để rồi lắp ráp lại như cũ.

Đến tuổi vào cấp 3, Michael Dell quyết định kiếm thêm khi làm phát hành cho tờ báo Houston Post của thành phố nơi cậu sinh sống. Khi đó, Michael nghĩ ra một nguyên tắc như kim chỉ nam của đời mình: "Không quan trọng là bán thứ hàng hóa gì mà là bạn làm điều đó như thế nào".

Trong 2 kỹ năng, biết làm việc thì bình thường, nhưng biết giao việc là năng lực đặc biệt chỉ dành cho người rất giỏi, không phải cái đầu nào cũng nghĩ được việc cho người khác làm. Càng nghĩ việc cho đông người làm thì càng tài năng. Đó là bí mật đầu tiên của người giàu có, nếu bạn vẫn có thời gian rảnh rỗi trong ngày mà không biết phải làm gì, thì lời khuyên là không nên khởi nghiệp hay làm chủ.

Muốn giao việc, phải có óc quan sát, phải biết sắp xếp công việc theo khả năng của từng người, quan trọng là phải làm từ vị trí thấp nhất. Điều này để khi giao việc cho một người có thể biết bao lâu thì xong, thế nào thì tốt.

Vì thế không hiếm người từ nhỏ đã chăm mày mò, làm việc nhà từ những việc đơn giản như rửa bát, bắt điện, sửa ống nước... nhưng khi lớn lên khi có tiền thì có thể không cần làm, mướn người khác làm, nhưng biết để nghiệm thu thử như vậy là tốt hay xấu, đạt hay không đạt.

Còn người thừa hưởng gia tài thì rất ít người giữ được cơ nghiệp. Phần lớn tỷ phú thành công từ tay trắng ban đầu cũng làm mướn làm công, nhưng chăm chỉ và có đầu óc nên tích lũy được ít tiền. Sau đó mới mạnh dạn mở ra làm, nhỏ trước, lớn sau. Họ đều là những người tích cóp 9 xu đổi lấy 1 hào. Rồi "tiền đẻ ra tiền", có 2 hào, 5 hào rồi 1 tỉ USD.

theo Tổng hợp