Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới

25/05/2018 17:12

Những tháng ngày "không làm gì cả" nhìn qua tưởng sung sướng, nhưng thực chất đó là thời gian bất ổn nhất của đời người... Đừng đốt cháy tuổi trẻ của bạn bằng sự an nhàn để tương lai phải hối hận.

Mỗi người chỉ có một tuổi trẻ, bạn đừng lựa chọn sự an nhàn trong lúc có thể chịu khó chịu khổ nhất. Cuộc sống này là của bạn, tuổi trẻ này là của bạn, việc sử dụng thời gian thế nào cho ý nghĩa, hữu ích cho tương lai rất quan trọng. Không một người thành công nào lại rong chơi, sống vô lo vô nghĩ khi còn trẻ cả.

Trải nghiệm, học tập, rèn luyện bản thân bằng công việc thực tế là cách tốt nhất để bạn ươm mầm, chuẩn bị sẵn sàng cho những cơ hội rộng mở trong tương lai. Thời gian qua đi không đợi ai, thanh xuân của chúng ta ngắn ngủi lắm, nếu không cố gắng, chăm chỉ thì bạn còn định đợi đến khi nào?

Trung tâm Đại học Georgetown về Giáo dục và Lực lượng lao động Mỹ đã báo cáo rằng: 70% sinh viên đại học ngày nay đang vừa học vừa làm. Thực tế, có khoảng 40 % sinh viên đại học và 76 % sinh viên đã tốt nghiệp làm việc ít nhất 30 giờ một tuần. Công việc thực tế có thể đem lại nhiều kiến thức hữu ích bất ngờ mà giáo dục trong trường không có thể không đào tạo.

Dưới đây là những công việc đáng ngạc nhiên của những người thành công và nổi tiếng trên thế giới khi họ còn là thanh thiếu niên, sinh viên:

1. Jeff Bezos làm việc tại McDonald's

Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới  - Ảnh 1.

Tỷ phú Jeff Bezos của Amazon từng làm việc ở cửa hàng McDonald's khi còn là thiếu niên. Công việc của ông chỉ là nướng thịt và không bao giờ được bén bảng tới quầy thu ngân. Thách thức lớn nhất trong công việc của Bezos lúc đó là kiểm soát tốc độ khi mọi thứ xung quanh đang nháo nhào.

"Tuần đầu tiên tôi đi làm, một thùng đựng tương cà khổng lồ bị kẹt trong nhà bếp và đổ ụp xuống những khe hở khó tiếp cận nhất. Vì tôi là người mới, họ đưa tôi dung dịch làm sạch và nói: Dọn đi!", tỷ phú 53 tuổi kể lại.

Công việc tại cửa hàng McDonald's dạy cho Bezos bài học đầu tiên về dịch vụ khách hàng. "Tôi học được rằng chăm sóc khách hàng là điều thực sự khó khăn. Ngày nay, đó cũng là một trong những điều quan trọng đầu tiên ở Amazon", Jeff cho biết.

2. Taraji P. Henson là nhân viên lễ tân tại Lầu Năm Góc

Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới  - Ảnh 2.

Nữ diễn viên được đề cử giải Oscar Taraji P. Henson bắt đầu sự nghiệp đại học của mình tại trường Đại học A & T Bắc Carolina trước khi chuyển tiếp lên Đại học Howard ở Washington, DC. Trong một bài báo của tờ Washington Post, Henson nói rằng trong khoảng thời gian đó, cô đã làm nhân viên lễ tân tại Lầu Năm Góc vào buổi sáng. Đặc biệt, nữ diễn viên khi ấy còn kiêm thêm một chân phục vụ ca hát và nhảy múa ở nhà hàng trên tàu "The Spirit of Washington" vào buổi tối.

Ngoài hai công việc thú vị trên, Henson kể rằng cô đã tranh thủ làm tóc tại căn hộ của mình trong khoảng thời gian giữa các buổi học và được trả 20 đô la một đầu. "Tôi luôn tự thôi thúc bản thân cố gắng và kiếm tiền”, nữ diễn viên chia sẻ.

3. Warren Buffett

Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới  - Ảnh 3.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett mua cổ phiếu đầu tiên khi 11 tuổi và kiếm được số tiền 53.000 USD khi mới 16 tuổi. Trong những năm tháng niên thiếu, ông từng làm công việc giao báo cho tờ Washington Post. Ngoài ra, ông cũng bán bóng golf, bán tem, lắp máy trò chơi trong các tiệm cắt tóc...

Ông từng bị trường kinh doanh của Đại học Harvard từ chối, sau đó tham dự Đại học Columbia và thành công ở sự nghiệp đầu tư, phân tích và môi giới chứng khoán.

4. Mark Cuban dạy khiêu vũ

Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới  - Ảnh 4.

Tỷ phú tự lập Mark Cuban tốt nghiệp Đại học Indiana năm 1981 với tấm bằng cử nhân kinh doanh. Theo tờ The Pittsburgh Tribune-Review, ông đã từng nhận dạy kèm môn nhảy disco cho các cô nữ sinh với thù lao 25 đô la một giờ để kiếm thêm tiền.

Trong năm cuối cấp 1981, ông còn mở một quán rượu ở Bloomington, Indiana, tên là Motley's. "Đó chắc chắn là quán bar tốt nhất trong thị trấn. Tôi không nghĩ rằng mình có một sinh viên bắt đầu tạo lập doanh nghiệp trong khi còn đang đi học”. Giáo sư môn thống kê của Cuban, ông Wayne Wiston nói với The Pittsurgh Tribune- review.

5. Barbara Corcoran làm việc tại trại trẻ mồ côi

Muốn thành công, đừng chọn một tuổi trẻ an nhàn: Đây là câu chuyện về tuổi trẻ của những người giàu có nhất thế giới  - Ảnh 5.

Trước khi tốt nghiệp trường Cao đẳng St. Thomas Aquinas năm 1971, Barbara Corcoran, một trong những cá mập của "Shark Tank", cho biết cô đã làm 20 công việc khác nhau, từ việc bán xúc xích cho đến làm bà nội trợ tại trại trẻ mồ côi.

Trong số tất cả các trải nghiệm đó, cô nói rằng làm bồi bàn là công việc đóng góp nhiều nhất cho thành công của mình ngày hôm nay.

"Bạn sẽ học được nhiều điều hơn cả từ phục vụ bàn so với bất cứ công việc nào khác, và tôi đã làm đủ mọi công việc nam tính mà bạn có thể tưởng tượng. Điều tuyệt vời khi trở thành người phục vụ bàn là bạn có khu vực của riêng mình. Đó là trách nhiệm của bạn. Đó là bàn của bạn. Đó là quầy của bạn. Đường phải luôn được đổ đầy, còn sốt cà chua lúc nào cũng phải ở vị trí cao nhất”.

Theo Minh An/Thời Đại