Muốn tránh xa công việc bàn giấy nhàm chán, người đàn ông này lập công ty và được định giá tỷ đô nhưng chê tài sản 700 triệu USD "chẳng có ý nghĩa gì"

03/04/2019 22:10

Tăng trưởng lợi nhuận hay quy mô không phải là mục tiêu của Tomohiro Ohno. Ông muốn tập trung vào việc đưa công nghệ đặc biệt ngày càng trở nên phổ biến.

Sau khi tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản, Tomohiro Ohno mất định hướng cho tương lai. Tuy nhiên, chàng trai trẻ hồi đó biết những gì mình không muốn, đó là làm việc cho một công ty kiểu truyền thống ở Nhật Bản.

Trước đây, ông bắt đầu sự nghiệp với công việc tại một công ty start-up ở Bristol, Anh và sau đó tự thành lập một công ty mua và bán giấy phép trò chơi điện tử. Cuối cùng, ông đã thành lập một công ty táo bạo, mới mẻ chứ không nhàm chán như những công ty Nhật Bản truyền thống. Bởi vậy, Ohno là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực AR (thực tế ảo tăng cường). Công ty này có tên Kedan, hiện đang phát triển các chương trình cho phép máy tính có thể phân tích hình ảnh tương đương với mắt người, sử dụng thuật toán "thị giác máy tính".

Hồi tháng 12, Kudan đã niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo và đây là một màn "ra mắt" thành công rực rỡ. Cổ phiếu của công ty này vọt tăng hơn 6 lần, sau đó chạm mức đỉnh vào tháng 2. Theo đó, khối tài sản của Ohno đã đạt mức 800 triệu USD. Mặc dù đà tăng có phần giảm nhiệt, nhưng mức vốn hoá của Kudan vẫn đạt 1,3 tỷ USD, trong khi đó Ohno nắm giữ hơn 1 nửa cổ phần.

Theo báo cáo của Bloomberg Billionaires Index, tài sản ròng của Ohno ước tính là khoảng 700 triệu USD. Tuy nhiên, doanh nhân 49 tuổi lại có suy nghĩ khá... lạ lùng về con số "khủng" này.

"Con số không hợp lý chút nào"

Trong một cuộc phỏng vấn tại Tokyo, Ohno cho biết: "Đó là con số 'nực cười'. Nó chẳng có ý nghĩa gì. Mục đích của chúng tôi không phải là tăng mức vốn hoá. Nó thực sự không ảnh hưởng gì đến công ty chúng tôi."

Trong khi mọi người thường liên tưởng AR với trò chơi đình đám một thời - Pokemon Go, với hình ảnh của các nhân vật anime chạy xung quanh trên các địa điểm có thật, thì Ohno cho biết công nghệ của họ còn hơn thế rất nhiều. Ông nói: "Tôi không chê bai Pokemon. Nhưng suy cho cùng, nó cũng chỉ hiển thị con Pikachu ở góc phòng."

Muốn tránh xa công việc bàn giấy nhàm chán, người đàn ông này lập công ty và được định giá tỷ đô nhưng chê tài sản 700 triệu USD chẳng có ý nghĩa gì - Ảnh 1.

Kudan hiện đang triển khai công nghệ này cho những mục đích khác nhau. Họ phát triển các chương trình cho phép máy tính nhận thức các vật thể ở thế giới thực trong không gian 3 chiều (3D). Công nghệ này có thể sử dụng trên mọi thiết bị, từ xe tự lái cho tới drone và thậm chí cả máy hút bụi. Nó hoạt động cùng với các công nghệ khác như AI để nâng cao trải nghiệm và tính tương tác.

"AI là bộ não và công nghệ của chúng tôi là những đôi mắt. Đôi mắt và não phải cùng nhau làm việc", Ohno chia sẻ. Mới đây, Kudan đã đưa ra thông báo về việc hợp tác với Synopsys - một trong những công ty hàng đầu thế giới về phần mềm hỗ trợ thiết kế có trụ sở tại California, để đưa công nghệ của mình tích hợp với các thiết bị của Synopsys. Dù Ohno cho biết việc mở rộng quy mô công ty không phải là mục tiêu chính của ông, thì sự hợp tác này cũng giúp Kudan nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Không quan tâm tới lợi nhuận, tập trung cho mục tiêu "nhỏ bé nhưng có giá trị"

Vị CEO 49 tuổi chia sẻ: "Chúng tôi không muốn trở thành một Google tiếp theo", ông muốn gặt hái được những thành quả như ARM - công ty thiết kế chip thuộc sở hữu của SoftBank, công nghệ của họ được sử dụng trong hầu hết các loại smartphone. Ông nói: "ARM là một công ty lớn dù chỉ là "người tí hon" so với Intel. Nhưng công nghệ của họ xuất hiện ở khắp nơi. Đó là điều chúng tôi hướng đến."

Ban đầu, Kudan tập trung vào việc sử dụng AR cho marketing. Ở thời điểm đó, không một công ty nào thành công trong việc đưa công nghệ đó dễ dàng tiếp cận với người bình thường, đây chính là một cơ hội kinh doanh "trời cho" đối với họ. Tuy nhiên, không lâu sau, một công ty lớn hơn với công nghệ tương tự trở thành đối thủ sừng sỏ. Bởi vậy, Kudan đã đưa ra chiến lược "chuyển thù thành bạn", thay vì chỉ đứng nguyên tại chỗ để bảo vệ mình.

Muốn tránh xa công việc bàn giấy nhàm chán, người đàn ông này lập công ty và được định giá tỷ đô nhưng chê tài sản 700 triệu USD chẳng có ý nghĩa gì - Ảnh 2.

Giai đoạn này bao gồm việc thay đổi mô hình kinh doanh của công ty, từ việc sử AR cho marketing cho tới phát triển các ứng dụng sử dụng công nghệ của mình và trở thành nhà cung cấp thuật toán cho các công ty khác. CTO của Kudan và cũng là bạn thân của Ohno, John Williams, đã thuyết phục ông chuyển từ các ứng dụng sang công nghệ cơ bản. Hiện tại, cơ sở khách hàng của Kudan đã được mở rộng, bao gồm cả những đối thủ trước đây.

Cổ phiếu của Kudan giao dịch ở mức cao hơn 150 lần so với giá trị sổ sách và gấp 35.000 lần thu nhập - không đáng kể cho năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3/2018. Cổ phiếu này đã rớt 0,9% trong phiên giao dịch sáng nay tại Tokyo.

Điều đó cũng không ảnh hưởng đến tâm lý của Ohno, bởi ông chủ yếu tập trung vào phát triển kinh doanh và các mục tiêu khác, chẳng hạn như thành lập một chi nhánh ở Trung Quốc và niêm yết chi nhánh đó. Hiện tại, Kudan vẫn đặt trụ sở tại Bristol, nơi phòng thí nghiệm công nghệ của họ hoạt động.

Kudan có chưa tới 20 nhân viên, rất nhiều trong số đó sở hữu bằng tiến sĩ từ một phòng thí nghiệm thị giác máy tính tại Đại học Bristol. Ohno cho biết công ty chỉ tuyển dụng những nhân sự có chuyên môn trong lĩnh vực của họ và bỏ qua những cuộc họp không cần thiết, bởi người của ông biết họ phải làm những gì.

theo Bloomberg/ Trí thức trẻ