Nếu bị lộ thông tin khách hàng, TGDĐ đối diện mức phạt nào?

09/11/2018 10:09

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cơ quan chức năng vào cuộc và chứng minh Thế Giới Di Động bị hack, để lộ thông tin khách hàng thì doanh nghiệp này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cơ quan chức năng vào cuộc và chứng minh Thế Giới Di Động bị hack, để lộ thông tin khách hàng thì doanh nghiệp này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 7/11, trên mạng xã hội và diễn đàn xuất hiện thông tin đồn đoán về việc hệ thống cơ sở dữ liệu của chuỗi bán lẻ Thế Giới Di Động bị hack.

Cụ thể, hacker tung lên những file chứa email, thẻ ngân hàng được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động.

Lên tiếng về thông tin này, Thế Giới Di Động phát đi thông báo đây chỉ là tin giả mạo. Hệ thống của Thế Giới Di Động vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng.

File chứa email được cho là của hơn 5 triệu khách hàng Thế Giới Di Động. Ảnh: Tiền phong.

Đáp lại phản ứng này của Thế Giới Di Động, tối 7/11, hacker bí ẩn tiếp tục cung cấp thêm một loạt số tài khoản được cho là của khách hàng tại hệ thống bán lẻ này.

Đáng chú ý, trước đó, khi đối chiếu với file dữ liệu người dùng mà tin tặc cung cấp, nhiều người phản ánh tìm thấy cả địa chỉ mail và số tài khoản của mình trên danh sách này.

Chính vì vậy, dù Thế Giới Di Động đã lên tiếng phủ nhận nhưng không ít người tiêu dùng vẫn không khỏi hoang mang và cho rằng việc Thế Giới Di Động có bị hack và lộ thông tin khách hàng hay không cần phải điều tra thực tế và có đánh giá chính thức của các chuyên gia.

Sự việc này cũng làm dấy lên nhiều ý kiến đa chiều, đặt câu hỏi về trách nhiệm của Thế Giới Di Động nếu thông tin của hacker là sự thật. Bày tỏ quan điểm trên các cơ quan báo chí, nhiều luật sư khẳng định: Theo quy định của pháp luật, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo mật thông tin của khách hàng.

Theo Điều 65 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Điểm a khoản 5 Điều 66 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, người nào có hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng.

Nếu cơ quan chức năng vào cuộc và chứng minhThế Giới Di Động lộ thông tin khách hàng, họ sẽ phải bị xử lý theo quy định pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả.

Cổ phiếu MWG rớt giá ngay trong phiên giao dịch sáng 8/11. Ảnh: Lao động.

Khi sự thật còn chờ các cơ quan chức năng làm sáng tỏ thì thông tin Thế Giới Di Động lộ dữ liệu khách hàng đã phần nào ảnh hưởng tới uy tín của công ty. Điển hình là trong phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu Thế Giới Di Động (mã MWG) đã rớt giá. Giá mở cửa của MWG giảm xuống 111.000 đồng từ giá tham chiếu 112.000 đồng. Có thời điểm, MWG giảm xuống còn 108.300 đồng, tức giảm 3.700 đồng, tương đương 3,3%. Kết thúc phiên sáng, giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động ở mức 110.500 đồng, giảm 1.500 đồng/cổ phiếu.

Chưa dừng lại ở đấy, đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, MWG chỉ còn được giao dịch với giá 110.000 đồng/cổ phiếu, giảm 2.000 đồng, tương đương 1,8% giá trị so với ngày hôm qua.

Hoàng Minh (tổng hợp)

Theo Kiến thức