Nếu muốn may mắn hơn, hãy làm theo cách của ông chủ McDonald's

19/01/2019 18:56

Hãy làm việc chăm chỉ. Luôn hướng về phía trước. Và tự tạo ra vận may cho mình.


Hãy làm việc chăm chỉ. Luôn hướng về phía trước. Và tự tạo ra vận may cho mình.

Ray Kroc, nhà sáng lập đầy tranh cãi của McDonald’s, đã qua đời 33 năm trước. Ông là một nhà đầu tư kiên trì, làm nhiều nghề khác nhau (chủ yếu là nhân viên bán hàng) và đã 51 tuổi trước khi cân nhắc dấn thân vào lĩnh vực nhà hàng.

Và thực ra thì người ta vẫn còn bàn cãi liệu ông có nên được coi là "người sáng lập" của McDonald’s hay không.

Nếu bạn đã xem bộ phim năm 2016 The Founder về chính cuộc đời của ông (do Michael Keaton thủ vai), thì hình ảnh mà bạn có về Kroc sẽ rất phức tạp; vừa sáng tạo, có tầm nhìn xa, nhưng cũng hay mắc sai lầm và đôi khi còn tàn nhẫn nữa.

Nhưng những chi tiết này lại không giống lắm với cuốn hồi ký năm 1976 của Kroc mang tên Grinding It Out. Trong đó Kroc đã nói một câu về vai trò của may mắn trong cuộc đời mỗi người. Có vẻ ông không tin vào may mắn, và nói rằng "May mắn là tiền lãi của mồ hôi đổ ra. Bạn càng đổ nhiều mồ hôi, thì vận may càng tăng lên".

Một lần nữa Kroc lại gây tranh cãi: Trong khi câu nói này được chia sẻ đầy rẫy trên Internet và hàng ngàn người cho rằng nó là của Kroc, nhưng không hề có một nguồn chính thống nào khẳng định chính Kroc nói ra câu này.

Ngoài ra, người ta có cảm giác câu nói này là một biến thể của phát ngôn từ Thomas Jefferson khi ông nói rằng: "Tôi là người tin tưởng mạnh mẽ vào vận may, và tôi thấy càng cố gắng làm việc thì lại càng có nhiều vận may".

Câu chuyện thành công của Kroc là một trường hợp chưa từng có tiền lệ. Đó là kết quả của sự kiên cường và những nỗ lực liên tục, không mệt mỏi và cuối cùng đã đưa đến vinh quang chói lọi.

Kroc đã có 17 năm liền đi bán cốc giấy, sau đó lại mất hàng năm trời chào bán một sản phẩm có vẻ viển vông – một máy say sinh tố có khả năng tạo ra 5 đến 6 cốc sữa lắc một lúc.

Khi đó, có một nhà hàng ở Mỹ bỗng nhiên thành công nhanh chóng: cửa hàng McDonald’s đầu tiên ở California. Thông tin đó đã dẫn Kroc vào một cuộc hành trình không tưởng nhằm mở rộng thương hiệu nhà hàng và rốt cuộc nắm quyền điều hành toàn bộ công ty.

Nếu muốn may mắn hơn, hãy làm theo cách của ông chủ McDonalds - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cuối cùng thì cái mà Kroc tạo ra không chỉ là một doanh nghiệp hay một thương hiệu, mà là cả một biểu tượng của nước Mỹ - hơn nữa còn là một biểu tượng được yêu thích trên toàn thế giới.

Hẳn người ta vẫn còn nhớ khi cửa hàng McDonald’s đầu tiên tại Moscow được mở, đó là một chuyện long trời lở đất – không phải vì các công dân Xô Viết muốn có hamburger, mà bởi họ muốn có cơ hội được trải nghiệm nước Mỹ.

Điểm cốt yếu ở đây là, không một ai có thể nghĩ điều này sẽ xảy ra. Tất cả như một chuỗi các sự kiện không tưởng, một sự an bài diệu kỳ của thần may mắn.

Đúng vậy, lý giải duy nhất có thể chấp nhận chính là Ray Kroc thành công được đến vậy hoàn toàn là kết quả của vận may. Hoặc, có lẽ đó là kết quả của một thời gian dài nỗ lực miệt mài, đủ để có cơ hội tận dụng thật tốt những cơ hội tuyệt vời mà thời vận mang đến.

Vậy bài học ở đây là gì? Hãy làm việc chăm chỉ. Luôn hướng về phía trước. Và tự tạo ra vận may cho mình.


Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ