Nga công bố hình ảnh xe tăng T-90 lắp ráp cho Việt Nam đã hoàn thiện

21/10/2018 12:39

Kênh truyền hình Nizhny Tagil (Нижний Тагил) của Nga mới đây đã phát sóng phóng sự về cơ sở sản xuất xe tăng của Nhà máy UralVagonZavod, nơi đang lắp ráp những chiếc T-90S/SK cho Việt Nam.

Kênh truyền hình Nizhny Tagil (Нижний Тагил) của Nga mới đây đã phát sóng phóng sự về cơ sở sản xuất xe tăng của Nhà máy UralVagonZavod, nơi đang lắp ráp những chiếc T-90S/SK cho Việt Nam.

Nhà máy UralVagonZavod là cơ sở sản xuất xe tăng nổi tiếng nhất của Nga, nơi đang thực hiện hợp đồng cung cấp xe tăng T-90S/SK cho hai khách hàng là Quân đội Iraq và Việt Nam.

Sau khi bàn giao lô T-90 cho Iraq, UralVagonZavod bắt đầu tiến hành công việc theo đơn đặt hàng của Việt Nam, sau một thời gian thì những chiếc T-90 sản xuất cho chúng ta đã được hoàn thiện.

Kênh truyền hình Nizhny Tagil mới đây đã phát sóng phóng sự ghi lại thời điểm những chiếc T-90 này được thử nghiệm độ kín nước, công đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi bàn giao

Có thể nhận thấy các xe tăng T-90S sản xuất cho Việt Nam đã mang màu sơn ngụy trang đặc trưng với sắc chủ đạo là xanh lá, khác hẳn với T-90S của Iraq có màu vàng sa mạc.

Cấu hình xe tăng T-90S dành cho Việt Nam và Iraq cũng tương đối khác nhau, trong đó chiến xa của Việt Nam được trang bị "Đôi mắt đỏ" - Đèn nhiễu OTShU-1-7 thuộc hệ thống phòng vệ chủ động "mềm" Shtora-1.

Đèn nhiễu OTShU-1-7 có tác dụng gây nhiễu tín hiệu điều khiển từ bệ phóng của tên lửa chống tăng thế hệ 2, khiến nó không nhận biết được vị trí của đạn, từ đó dẫn tới bắn trượt mục tiêu.

Tuy nhiên so với T-90S của Iraq thì xe tăng của Việt Nam vẫn sử dụng bộ giáp hông thế hệ cũ với diềm chắn xích cao su, chỉ gia cường 3 miếng giáp ở vị trí nửa thân trước.

Bên cạnh đó, xe tăng T-90S của Việt Nam cũng không lắp đặt các tấm thép lật nhằm bảo vệ kính ngắm quang học khỏi tác động của mảnh văng hay áp lực thuốc nổ.

Cải tiến trên được Quân đội Iraq đúc rút từ quá trình tham chiến của xe tăng T-90A tại Syria, khi đó nhiều xe đã bị mất khả năng chiến đấu vì lý do hết sức đơn giản là kính ngắm bị vỡ.

Ngoài ra trên xe tăng T-90S của Việt Nam cũng không nhìn thấy sự xuất hiện của động cơ điện phụ trợ (APU), thiết bị này giúp kíp điều khiển chạy máy điều hòa nhiệt độ cũng như các thiết bị quang điện tử mà không cần chạy động cơ chính.

Hợp đồng sản xuất xe tăng T-90S và T-90SK mà Nga ký với Việt Nam có tổng số lượng là 64 chiếc, hiện nay bạn đã đánh số tới V-59 (chữ B trong hệ tiếng Nga tương đương V trong hệ Latin).

Điều này có nghĩa là Nhà máy UralVagonZavod đã sắp hoàn thành đơn hàng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam và sẵn sàng bàn giao. Trước đó hãng thông tấn TASS cho biết quá trình giao hàng sẽ kết thúc trong năm 2019.

Việt Dũng

Theo An ninh Thủ đô