Ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay

17/02/2023 18:06

Nhiều ngân hàng đã bắt đầu giảm lãi suất cho vay với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn mới chỉ ghi nhận thông qua các gói tín dụng cục bộ.

Tại thông báo mới nhất, Sacombank cho biết nhằm thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống, ngân hàng vừa triển khai gói cho vay ưu đãi lãi suất chỉ từ 7,5%/năm đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trên toàn quốc.

Cụ thể, với khách hàng cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh ngắn hạn (bao gồm cả sản xuất nông nghiệp) hoặc tiêu dùng phục vụ đời sống, mức lãi suất tối thiểu Sacombank đưa ra là từ 8,99%/năm.

Giảm lãi suất qua các gói tín dụng

Với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu vốn thanh toán hàng nhập khẩu, làm hàng xuất khẩu hoặc khách hàng doanh nghiệp đạt hạng siêu VIP theo chính sách của Sacombank sẽ được áp dụng mức lãi suất ưu đãi từ 7,5%/năm.

Dù chỉ áp dụng với nhóm đối tượng nhất định, mức lãi cho vay kể trên của Sacombank đã thấp hơn nhiều nếu so với biểu lãi suất thông thường tại nhà băng này (bằng lãi suất cơ sở cộng biên độ).

Hiện mặt bằng lãi suất cơ sở tại Sacombank phổ biến ở mức 6,3%/năm với kỳ hạn 1-3 tháng; 9,7%/năm kỳ hạn 4-6 tháng; 10%/năm kỳ hạn 7-9 tháng và 10,4%/năm với các kỳ hạn 10 tháng trở lên. Trong khi đó, biên độ lãi cộng thêm sẽ dao động trong khoảng 3-4%/năm tùy khoản vay và khách hàng.

Đáng chú ý, đây đã là gói cho vay ưu đãi lãi suất thứ hai Sacombank đưa ra trong dịp đầu năm. Trước đó, nhà băng này cũng tung ra chương trình cho vay mua ôtô với lãi suất ưu đãi từ 8,5%/năm. Trong đó, khách hàng cá nhân có thể vay đến 100% giá trị xe và thời gian vay tối đa 10 năm.

ngan hang,  lai suat,  lai suat cho vay anh 1

Hiện các ngân hàng chủ yếu chỉ giảm lãi suất cho vay thông qua các gói tín dụng có hạn mức và điều kiện cụ thể. Ảnh: Hoàng Hà.

Sacombank cho biết đây là mức lãi suất thấp và cạnh tranh nhất trên thị trường cho vay mua ôtô hiện nay. Chương trình ưu đãi lãi suất này được áp dụng đến hết ngày 30/6.

Không riêng Sacombank, Vietcapital Bank mới đây cũng triển khai gói cho vay ưu đãi lãi suất từ 10,5%/năm với cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Trong đó, gói vay có hạn mức 1.000 tỷ đồng, áp dụng với tất cả khách hàng vay vốn từ 1/2 đến hết 30/4 hoặc đến khi hết hạn mức.

Tương tự, VietinBank cũng đang có gói tín dụng 10.000 tỷ, lãi suất ưu đãi từ 7%/năm với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Các khoản vay được ưu đãi lãi suất này có kỳ hạn tối đa 6 tháng, và phát sinh mới trong nửa đầu năm nay (đến hết 30/6).

Từ đầu tháng 2 đến nay, hàng loạt ngân hàng đã tung ra các gói cho vay ưu đãi lãi suất, tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng vay với mục đích sản xuất kinh doanh.

Trong đó, MBBank giảm 1% lãi suất cho vay với khách hàng doanh nghiệp có doanh thu dưới 100 tỷ đồng, từ ngày 10/2; OCB có gói tín dụng 25.000 tỷ đồng với lãi suất ngắn hạn 8-12%/năm, áp dụng với khách hàng doanh nghiệp; SeABank có gói 3.000 tỷ đồng, giảm lãi suất tối đa 1%/năm, áp dụng cho các khoản vay ngắn hạn phục vụ mục đích kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh…

Ngoài ra, SeABank cũng giảm lãi suất 1%/năm với các khoản vay phát sinh mới trong các lĩnh vực chăn nuôi, nông, lâm, ngư nghiệp và giảm 0,5%/năm cho các khoản vay kinh doanh còn lại.

Lãi suất còn giảm thêm?

Việc một loạt ngân hàng tung ra các gói cho vay ưu đãi lãi suất diễn ra trong bối cảnh Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Hiệp hội Ngân hàng liên tục kêu gọi các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để giảm thêm lãi suất hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Trên thị trường, sau khi tăng mạnh vào nửa cuối năm 2022, mặt bằng lãi suất huy động đã ghi nhận xu hướng hạ nhiệt từ đầu năm 2023. Hiện không còn ngân hàng nào niêm yết lãi suất huy động tiền gửi ở mức hai chữ số như cuối năm trước. Trong đó, mặt bằng lãi suất huy động của nhóm ngân hàng quốc doanh phổ biến trong khoảng 7,4-8,2%/năm và nhóm ngân hàng tư nhân là 8,7-9,5%/năm.

Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh trong quý I năm nay và giảm dần kể từ quý II. Về lãi suất cho vay, việc NHNN phát đi thông điệp ưu tiên hạn mức tín dụng cho các ngân hàng có lãi suất cho vay thấp sẽ khiến nhiều ngân hàng chủ động giảm một phần biên lãi ròng (NIM) để nhận được room tín dụng cao hơn.

ngan hang,  lai suat,  lai suat cho vay anh 2

Các chuyên gia cho rằng mặt bằng lãi suất sẽ giảm dần trong năm nay. Ảnh: Chí Hùng.

Tương tự, Công ty Chứng khoán VietinBank (CTS) cũng dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng giảm dần trong năm nay, đặc biệt xu hướng này sẽ gia tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến giảm lãi suất điều hành vào quý IV.

Số liệu được SSI Research thống kê cho thấy mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 6 tháng đã giảm tại một số ngân hàng thời gian qua. Tuy nhiên, lãi suất cho vay không có nhiều thay đổi, vẫn ở mức trung bình 12-16%/năm.

Tuy vậy, với việc các ngân hàng đã họp bàn và thống nhất giảm lãi suất huy động 12 tháng tối đa từ 9,5%/năm về 8,7%/năm, SSI dự báo thời gian tới sẽ có nhiều ngân hàng công bố giảm lãi suất.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm ngày 15/2, ông Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô Đại học Kinh tế Quốc dân, cũng cho rằng thực tế, mặt bằng lãi suất thực của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, NHNN cần cân nhắc sớm hạ lãi suất để hỗ trợ cho nền kinh tế và các doanh nghiệp.

Theo vị chuyên gia, nhà điều hành sẽ hành động khi có tín hiệu phát ra và nguy cơ tăng lãi suất từ bên ngoài xuống mức thấp nhất. Do đó, nếu lạm phát tháng 2 và 3 giảm rõ rệt, thị trường có thể kỳ vọng lãi suất bắt đầu xu hướng giảm.

Ông Thế Anh cũng lưu ý mức giảm lãi suất nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào quan điểm của NHNN, nếu thận trọng có thể đợi tín hiệu rõ ràng từ việc dừng tăng lãi suất của Fed.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

 

Theo Quang Thắng/Zing
Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng rục rịch giảm lãi suất cho vay" tại chuyên mục Tài chính.