Ngay trước khi Uber IPO, tập đoàn SoftBank báo cáo lợi nhuận tăng 3,8 tỷ USD nhờ đầu tư vào gã khổng lồ gọi xe Mỹ

10/05/2019 09:07

Ngoài Uber, SoftBank cũng thu về một khoản trị giá 203,4 tỷ Yên từ cổ phần của mình tại Guardant Health Inc. và 154,2 tỷ Yên từ startup khách sạn "kỳ lân" Oyo của Ấn Độ.

Ngay trước khi Uber Technologies Inc. tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cổ đông lớn nhất của hãng là tập đoàn SoftBank vừa cho biết họ đã gặt hái được thành quả khi đầu tư vào công ty gọi xe Mỹ (nếu tính trên giấy tờ).

Ngày 8/5 vừa qua, tập đoàn SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son cho biết thu nhập hoạt động của họ đã tăng gấp ba lần lên 494,9 tỷ Yên (khoảng 4,5 tỷ USD) trong ba tháng tính đến ngày 31/3 nhờ khoản 418 tỷ Yên (tương đương 3,8 tỷ USD) giá trị thu được từ cổ phần mà họ sở hữu trong Uber.

Cổ phiếu của gã khổng lồ gọi xe đến từ Mỹ bắt đầu được giao dịch từ ngày 10/5. Đợt IPO có thể giúp công ty đạt được giá trị thị trường lên tới 80 tỷ USD.

SoftBank đã thông báo chia tách cổ phiếu theo tỷ lệ 2:1 trong khi vẫn giữ nguyên tỷ lệ trả cổ tức cho mỗi cổ phiếu. Việc này sẽ giúp nâng tỷ lệ cổ tức hàng năm lên gấp đôi so với năm trước.

Hoạt động chủ yếu của SoftBank bao gồm viễn thông cố định, thương mại điện tử, Internet, dịch vụ công nghệ, tài chính, truyền thông đại chúng và nhiều lĩnh vực khác. Năm 2017, họ ra mắt Vision Fund – quỹ đầu tư công nghệ 100 tỷ USD đã trở thành nhân tố đóng góp chính cho thu nhập của SoftBank.

Tập đoàn do tỷ phú Masayoshi Son thành lập nắm giữ cổ phần trong tất cả các công ty gọi xe lớn nhất thế giới và nếu thương vụ IPO của Uber thành công thì tất nhiên SoftBank sẽ được hưởng lợi đáng kể. Và điều đó có thể sẽ tiếp tục xảy ra nếu công ty cung cấp ứng dụng nhắn tin văn phòng Slack IPO vào cuối năm nay.

Ông Tomoaki Kawasaki, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán Iwai Cosmo, cho biết trước thông báo thu nhập của SoftBank: "Quỹ Vision Fund hiện là động lực tăng trưởng chính của SoftBank và mọi sự chú ý đều hướng về lợi nhuận của đơn vị này. Thị trường đang có kỳ vọng ngày càng tăng rằng lợi nhuận của họ sẽ tiếp tục trong năm tài chính 2019".

Hai quỹ Vision Fund và Delta Fund của SoftBank đã đóng góp 1,26 nghìn tỷ Yên vào lợi nhuận trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Đầu tư vào 29 công ty cho thấy sự gia tăng về giá trị hợp lý trong khi 12 công ty báo cáo mức giảm.

Ngoài Uber, SoftBank cũng thu về một khoản trị giá 203,4 tỷ Yên từ cổ phần của mình tại Guardant Health Inc., công ty IPO vào tháng 10 năm ngoái và 154,2 tỷ Yên từ startup khách sạn "kỳ lân" Oyo của Ấn Độ. Tuy nhiên, tập đoàn cũng ghi nhận khoản lỗ 222,6 tỷ Yên do sự sụt giảm giá cổ phiếu của Nvidia Corp.

Vision Fund đang nắm giữ 69 khoản đầu tư với tổng trị giá lên tới 60,1 tỷ USD, trong đó gọi xe là phân khúc lớn nhất. Quỹ này đã rót hơn 10 tỷ USD vào hãng gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing, 3 tỷ USD vào Grab và 2,25 tỷ USD vào dự án ô tô tự lái của General Motors. Theo Masayoshi Son, khi kết hợp lại, các công ty thuộc danh mục đầu tư của Vision Fund kiểm soát đến 90% thị trường gọi xe trên toàn thế giới.

Tháng 9/2017, SoftBank đã đầu tư vào ứng dụng cung cấp dịch vụ nhắn tin văn phòng Slack được định giá 5,1 tỷ USD. Nhiều khả năng khi trở thành công ty đại chúng vào tháng 6 hoặc tháng 7 tới, công ty có trụ sở tại San Francisco này sẽ được định giá cao gấp ba lần, ở mức 16 tỷ USD.

theo Bloomberg