Nghệ thuật quản trị bằng yêu thương của Thế Giới Di Động và Dale Carnegie

02/08/2019 21:49

Trong một môi trường có văn hóa yêu thương, nơi sự ghi nhận và đánh giá hiện diện, nhân viên thường có kết quả công việc tốt hơn và gắn bó lâu hơn.

Kỷ nguyên 4.0 hay điển hình nhất là sự lên ngôi của công nghệ Internet kết nối vạn vật (IoT) đã thay đổi rất nhiều hình thái xã hội khác nhau và thay đổi ngay cả trong cách mọi người giao tiếp hàng ngày.

Đối với các doanh nghiệp, nhân viên giao tiếp với nhau không chỉ còn gói gọn trong nội bộ công ty, trong phạm vi nội địa mà đã vượt ra ngoài thế giới. Với sự trợ giúp của nền tảng Internet và công nghệ, người lao động có thể truy cập nhiều hơn, nắm bắt thông tin nhiều hơn và sử dụng tài nguyên nhiều hơn cho những mục đích khác nhau của mình.

Trước bối cảnh đó, một câu hỏi lớn được đặt ra cho các nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia nhân sự tại mỗi doanh nghiệp là làm sao để giữ chân được những nhân tài ở lại với công ty khi mà nhân viên có quá nhiều sự lựa chọn cho mình?

Trước đây, nếu nhân viên chỉ làm những công việc bình thường tại văn phòng thì ngày nay họ có thể làm việc ở bất cứ đâu và bất cứ nơi nào. Họ đã ít bị lệ thuộc vào lãnh đạo của mình. Ngày nay, nhân viên đòi hỏi nhiều hơn về mục tiêu, ý nghĩa và các mối quan hệ trong công việc. Họ gắn bó và lựa chọn môi trường làm việc dựa trên mối liên hệ và sự quan tâm giữa mọi người với nhau.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn “ngủ đông” trong việc tạo ra văn hóa ứng xử với nhân viên của họ, trong khi nhiều nghiên cứu cho thấy, trong một môi trường có văn hóa yêu thương - nơi sự ghi nhận và đánh giá hiện diện - nhân viên thường có kết quả công việc tốt hơn và gắn bó lâu hơn.

Quản trị bằng yêu thương là cách tiếp cận và phong cách lãnh đạo đến từ lòng tin, trung thực, tín nhiệm, công bằng, đoàn kết và khen thưởng thích đáng. Chính điều này sẽ giúp các nhân viên hiểu nhau hơn và trở thành chìa khóa vàng để họ cống hiến hết mình, trung thành và đem lại hiệu suất tốt hơn.

Quản trị bằng văn hóa yêu thương không còn là một khái niệm quá xa lạ trong việc điều hành doanh nghiệp. Dù vậy, trong thực tế, văn hóa yêu thương có thể sẽ tạo ra sự thỏa hiệp với mục tiêu phát triển kinh doanh của các công ty nếu không có những phương pháp và hệ thống phù hợp. Vì lẽ đó việc kết hợp văn hóa yêu thương và văn hóa có chủ đích, hướng tới hiệu quả kinh doanh chưa bao giờ là một điều dễ dàng.

Sự thành công của Disney trên toàn cầu là một ví dụ đáng ngưỡng mộ. Là một trong những tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới, tập đoàn này nổi tiếng với những dịch vụ hoàn hảo và văn hóa yêu thương làm bệ phóng cho những điều kỳ diệu được thăng hoa tại xứ sở của Disney.

Trên nền tảng đó, việc hiểu rõ về văn hóa yêu thương để lựa chọn phương thức quản trị phù hợp với đặc thù của từng doanh nghiệp, áp dụng để phát triển đội ngũ gắn kết, cùng nhau hướng tới mục tiêu chung, tạo nên sức mạnh vươn tầm là mục đích chính mà sự kiện với chủ đề "Quản trị bằng yêu thương" do Dale Carnegie Việt Nam tổ chức vào ngày 12/9/2019 tại TP. HCM mong muốn truyền tải đến cộng đồng doanh nghiệp.

Sự kiện được dẫn dắt bởi bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động tham gia làm khách mời chia sẻ tại sự kiện.

Đây là hai nhà quản trị doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đưa yêu thương vào trong quản trị doanh nghiệp và xây dựng được bản sắc văn hóa doanh nghiệp mang nhiều dấu ấn đặc sắc trên thị trường.

Các nhà lãnh đạo cấp cao và chuyên gia nhân sự sẽ được cập nhật các dạng văn hóa doanh nghiệp mới nhất dựa trên nghiên cứu của Harvard Business Review với sự dẫn dắt của những người điều phối “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”.

Trước đó, cả hai lãnh đạo doanh nghiệp nói trên đã từng có dịp độ tài và độ tâm cùng nhau trong hội thảo Báo cáo xu hướng chiên lược toàn cầu 2016 – Đổi mới mang tính trải nghiệm 3+3 do Dale Carnegie Việt Nam tổ chức nhằm giúp các doanh nắm bắt những xu hướng đổi mới toàn diện trong kinh doanh với sự tham gia của hơn 100 lãnh đạo, chủ doanh nghiệp tại TP. HCM.

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động là một trong những người tiên phong trong việc đưa yêu thương trở thành một trong sáu giá trị cốt lõi về quản trị đội ngũ nhân sự.

Sáu giá trị cốt lõi của Thế Giới Di động bao gồm: tận tâm - trung thực - chữ tín - nhận trách nhiệm - yêu thương đồng đội và máu lửa trong công việc.

Nhiều doanh nghiệp còn ngủ đông trong việc tạo văn hóa ứng xử với nhân viên
Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài

Với quan niệm “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm”, ông Nguyễn Đức Tài đã xây dựng được một đội ngũ vững mạnh, gắn kết cao, một văn hoá không thể trộn lẫn và sao chép, từng bước đưa Thế Giới Di Động trở thành một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Thành lập năm 2004, Thế Giới Di Động là chuỗi bán lẻ thiết bị di động có thị phần lớn nhất Việt Nam với hơn 1.000 siêu thị tại 63 tỉnh thành. Năm 2018, doanh thu công ty đạt 86.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.280 tỷ đồng, được định giá khoảng 1,5 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Công ty hiện có 40.000 nhân viên, 2.200 cửa hàng gồm chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh và 10 cửa hàng BigPhone ở Cambodia.

Thế Giới Di Động vào Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Châu Á (Forbes) và là đại diện Việt Nam duy nhất trong Top 100 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương (Retail Asia) 2017 - 2018. Doanh thu tăng 44 lần, thống trị 45% thị phần điện thoại di động, 35% thị phần điện máy tại Việt Nam.

Câu chuyện thành công về thương hiệu và văn hóa doanh của Thế Giới Di Động đã trở thành biểu tượng và mô hình tiêu biểu của ngành bán lẻ nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Năm 2015, Thế Giới Di Động cũng là doanh nghiệp đạt chỉ số gắn kết đội ngũ cao nhất theo báo cáo khảo sát về gắn kết đội ngũ do Dale Carnegie Việt Nam thực hiện. Công ty cũng là điển hình tốt được nghiên cứu tại Harvard, trường Kinh doanh Tuck (Mỹ).

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh là đại diện duy nhất của Dale Carnegie tại Việt Nam được sự nhìn nhận và tin tưởng cao của Dale Carnegie toàn cầu về tầm nhìn, tâm huyết và năng lực cho việc phát triển thị trường và giúp lan tỏa những giá trị không tuổi của Đắc nhân tâm đến Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp còn ngủ đông trong việc tạo văn hóa ứng xử với nhân viên
Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam

Thành lập vào năm 1912, Dale Carnegie đã không ngừng phát triển trở thành một tổ chức tư vấn phát triển năng lực có hơn 270 văn phòng trên hơn 90 quốc gia.

Trong suốt hành trình phát triển 12 năm, Dale Carnegie Việt Nam đã hợp tác với hơn 900 tập đoàn và công ty lớn tại Việt Nam, tư vấn phát triển năng lực cho hơn 45.000 học viên, hầu hết giữ vị trí lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung và trưởng nhóm.

Đội ngũ nhân viên Dale Carnegie Việt Nam sống và làm việc dựa trên hệ thống nền tảng của các nguyên tắc vàng Đắc nhân tâm và hướng đến việc xây dựng một cộng đồng Đắc nhân tâm tại Việt Nam, luôn sống và lan tỏa giá trị yêu thương trong đội ngũ, trong các mối quan hệ với khách hàng, đối tác và cộng đồng xung quanh.

Sự kiện “Yêu thương trong doanh nghiệp” đặc biệt dành riêng cho lãnh đạo cấp cao của công ty có quy mô hơn 100 nhân viên, bao gồm chủ tịch, phó chủ tịch, tổng giám đốc, phó tổng giám đốc. Mỗi công ty được đăng ký một đại diện tham dự. Chương trình được tài trợ 100% bởi Dale Carnegie Việt Nam, thời gian diễn ra vào lúc 8:30 - 11:30, ngày 12/9, tại toà nhà số 69-71 Huỳnh Tịnh Của, phường 8, Quận 3, TP. HCM. Đăng ký tham dự tại đây.

Theo Leader