Nghèo khổ 8 đời, “anh hùng xóa đói giảm nghèo” Trung Quốc quyên góp hơn 230 triệu USD, giúp 170.000 sinh viên: "Người nghèo không nên sống ngắn"

15/09/2019 15:03

Lấy “phát triển giáo dục” làm trọng tâm, trở thành điều lệ của công ty, Dang Yanbao luôn tôn trọng và giúp người nghèo được học tập, phát triển trong môi trường bình đẳng.

Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan hay Warrren Buffett và Bill Gates đều đã tuyên bố trao phần lớn khối tài sản khổng lồ đang sở hữu cho các dự án thiện nguyện. Còn Charles Francis Feeney – "Jame Bond của giới từ thiện", khi được hỏi vì sao lại cho đi tất cả 8 tỷ USD tài sản, ông nhẹ nhàng nói: "Bởi vì tấm vải che tử thi không có túi!"

Đối với nhiều triệu phú hay tỷ phú, cuộc sống không chỉ đơn thuần là làm giàu cho bản thân mà còn là trách nhiệm với xã hội, cộng đồng. Tiếp nối Series bài viết Những người hùng từ thiện, chúng tôi xin gửi tới độc giả câu chuyện về vị tỷ phú người Trung Quốc và những nỗ lực xóa đói, giảm nghèo của ông.

Tỷ phú tự thân Dang Yanbao

Dang Yanbao sinh năm 1973 tại một ngôi làng miền núi hẻo lánh ở Ninh Hạ. Môi trường sống gian khổ, khó khăn nhưng với phẩm chất thông minh và siêng năng, chàng trai trẻ đã xông pha lập nghiệp từ năm 20 tuổi.

Thành lập Tập đoàn Ningxia Baofeng vào năm 2005, ông từng bước đưa công ty phát triển và trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Ninh Hạ. Công ty đi đầu trong nhiều mảng, từ sản xuất, chế biến, sử dụng, vận hành và bán hàng đến bất động sản, vận chuyển thương mại, kho bãi, hậu cần, phân phối.

Ở tuổi 46, vị chủ tịch này đang nắm giữ khối tài sản trị giá 1,1 tỷ USD. Nhưng khi tìm kiếm cái tên Dang Yanbao bằng tiếng Trung Quốc, top kết quả thu được lại là thông tin về những hoạt động từ thiện của ông.

Ngoài việc điều hành công ty, Dang hiện còn nắm giữ chức chủ tịch Quỹ từ thiện Ningxia Yanbao, đồng thời là vị Giám đốc thứ tám của Quỹ Trung Quốc về xóa đói giảm nghèo.

Câu chuyện về lòng tin và sự biết ơn

Nhà nghèo nên Dang đi làm, đỡ đần cha mẹ từ sớm. Anh theo nghề vận tải, vừa học thêm về kỹ thuật, vừa kiếm tiền. Một thời gian sau, chàng trai đã tích lũy được 1000 nhân dân tệ.

Khi đi làm, Dang gặp rất nhiều người lớn tuổi hơn. Họ tin tưởng sự trung thực, cho rằng "Đây là một chàng trai tốt!" nên đã chủ động cho anh vay 5.000 nhân dân tệ để tự kinh doanh. Nhờ đó, Dang mua được một chiếc xe tải và bắt đầu buôn bán đặc sản địa phương.

"Trong quá trình kinh doanh, có rất nhiều người đã giúp tôi, tôi luôn cảm thấy biết ơn điều đó. Bây giờ, khi có khả năng, tôi hy vọng cùng có thể giúp nhiều người hơn.", Dang chia sẻ.

Dang giữ liên lạc và giúp ông lão từng cho mình vay tiền năm nào thăm khám bác sĩ. Sau khi người ấy qua đời, vị tỷ phú vẫn quan tâm đến các người con của ân nhân, thường xuyên hỏi thăm, liên lạc để giúp đỡ.

"Hãy để một đồng xu cũng có tác dụng xóa đói giảm nghèo"

Ngày 14 tháng 9 năm 2017, khi được vinh danh tại giải thưởng Xóa đói giảm nghèo quốc gia, Dang Yanbao có vẻ hơi xấu hổ: "Không có gì, đây là điều tôi nên làm."

"Nếu bạn có thể kiếm tiền, đó là nỗ lực của cá nhân. Còn dùng tiền làm từ thiện sẽ giúp tình yêu cất cánh. Đó là điều các doanh nhân nên làm.", ông chia sẻ.

Dang được vinh danh tại giải thưởng Xóa đói giảm nghèo năm 2017.

Sinh ra và lớn lên trong đói khổ, nơi "tám đời ông bà đều là những người nghèo", ông có khao khát và động lực vươn lên lớn hơn bất kỳ ai. Đến khi thành danh, Dang coi từ thiện như đích đến cao nhất của một doanh nhân.

Và kênh "ngốn" nhiều nhất của doanh nhân này chính là Quỹ Ningxia Yanbao. Hằng năm, Dang sẽ dùng 10% lợi nhuận vào các nỗ lực giáo dục và xóa đói, giảm nghèo. "Phát triển giáo dục" được coi là trọng tâm, được viết trong điều lệ của công ty.

Từ khi đi học…

Trước khi thành lập Quỹ từ thiện, Dang và công ty của ông đã tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện khác nhau, với tổng số tiền quyên góp là 35,52 triệu nhân dân tệ.

Không lâu sau khi Quỹ ra đời vào tháng một năm 2011, họ đã tặng 153 triệu nhân dân tệ để xây 9 trường học và 16 trung tâm y tế trong khu vực nhập cư của hơn 5.000 người ở Ninh Hạ. Đồng thời giúp đỡ 15.000 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 10.000 trẻ em được đi học.

Nghèo khổ 8 đời, “anh hùng xóa đói giảm nghèo” Trung Quốc quyên góp hơn 230 triệu USD, giúp 170.000 sinh viên: Người nghèo không nên sống ngắn - Ảnh 3.

Quỹ cũng quyên góp hơn 40 triệu USD để giúp đỡ người khuyết tật, người già và cứu trợ động đất.

Năm 2012, Dang thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu về các khu vực miền nam Ninh Hạ và xác định phải giúp trẻ em nơi đây thay đổi vận mệnh bằng kiến thức.

Quỹ Yanbao trao tặng học bổng cho những học sinh, sinh viên nghèo vào tháng tám hằng năm với khoản tiền từ 2.000 đến 4.000 nhân dân tệ. Nếu một đứa trẻ được hỗ trợ từ khi còn nhỏ đến lúc tốt nghiệp trung học phổ thông, tổng số tiền sẽ lên tới 94.000 nhân dân tệ.

Tính đến tháng 12 năm 2015, Dang Yanbao và quỹ của ông đã quyên góp tổng cộng 610 triệu nhân dân tệ (tương đương hơn 86 triệu USD) để làm từ thiện (bao gồm các dự án khác). Đến nay, số tiền đã tăng lên 238 triệu USD, giúp đỡ 170.000 sinh viên.

… đến lúc đi làm

Hoàn thành việc học không đồng nghĩa với việc tài trợ dừng lại. Dang Yanbao đã thành lập một Liên minh xóa đói giảm nghèo với các doanh nghiệp tại Ninh Hạ, hợp tác với các công ty như Tập đoàn Than Shenhua Ningxia, Công ty Điện lưới Nhà nước Ningxia, Chi nhánh Ngân hàng Xây dựng Ninh Hạ, Chi nhánh ngân hàng Huaxia Các ngân hàng thương mại, Ningxia Hanas Gas Group,…

Nghèo khổ 8 đời, “anh hùng xóa đói giảm nghèo” Trung Quốc quyên góp hơn 230 triệu USD, giúp 170.000 sinh viên: Người nghèo không nên sống ngắn - Ảnh 4.

Họ cùng nhau ký thỏa thuận tạo điều kiện giúp sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm thuận lợi và phù hợp.

"Mọi người nghèo không nên sống ngắn"

Dang Yanbao đề cao sự tôn trọng, ở mọi nơi. "Mọi người nghèo không nên sống ngắn. Những đứa trẻ của các gia đình nghèo càng tự trọng, họ càng sẵn lòng giam cầm mình trong cái mũ mang tên "học sinh nghèo"."

Khi giáo dục người nghèo, Quỹ Yanbao luôn quan tâm và chăm sóc lòng tự trọng của mỗi đứa trẻ. Họ bảo vệ, giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được học và phát triển trong môi trường bình đẳng như bao người khác.

Nghèo khổ 8 đời, “anh hùng xóa đói giảm nghèo” Trung Quốc quyên góp hơn 230 triệu USD, giúp 170.000 sinh viên: Người nghèo không nên sống ngắn - Ảnh 5.

Quỹ Yanbao đang đứng đầu cả nước về độ chịu chi cho các hoạt động từ thiện. Đối với vị chủ tịch: "Xóa đói giảm nghèo trước hết giúp cho trí tuệ và chữa nghèo. Tôi tin rằng giảm nghèo và trí tuệ có thể phá vỡ gốc rễ và ngăn chặn sự di truyền nghèo giữa các thế hệ."

Trí thức trẻ