Nghi Vietcomreal 'biến' tầng thương mại thành căn hộ, cư dân ra tối hậu thư

24/10/2018 10:48

Di dời vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng; diện tích khu trung tâm thương mại, phòng y tế… tại tầng 2 sau đó 'hô biến' thành 24 căn shophouse nhưng công năng như căn hộ. Đó là những phản ánh của cư dân chung cư Riva Park về chủ đầu tư Vietcomreal.

Di dời vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng; diện tích khu trung tâm thương mại, phòng y tế… tại tầng 2 sau đó 'hô biến' thành 24 căn shophouse nhưng công năng như căn hộ. Đó là những phản ánh của cư dân chung cư Riva Park về chủ đầu tư Vietcomreal.

Chia tầng thương mại thành 24 "căn hộ"

Mới đây, đông đảo cư dân đang sinh sống tại chung cư Riva Park (địa chỉ số 504 Nguyễn Tất Thành, phường 18, quận 4, TP.HCM) đã gửi đơn đến Sở Xây dựng TP.HCM và UBND quận 4 phản ánh về những vi phạm của chủ đầu tư, là Công ty cổ phần Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal).

Theo phản ánh của cư dân Riva Park, nhiều ngày qua, cuộc sống của họ bị đảo lộn bởi tiếng ồn và bụi bặm, chủ đầu tư Vietcomreal đã cho khoan cắt bê tông, thi công xây dựng rầm rộ tại khu vực tầng 2 chung cư.

Vật liệu xây dựng để ngổn ngang tại chung cư Riva Park.

Căn cứ theo giấy phép xây dựng số 126/GPXD do Sở Xây dựng TP.HCM cấp ngày 5/8/2016 cũng như bản vẽ mặt bằng tầng 2 số A1-03 chung cư Riva Park và thực tế hiện trạng, các cư dân cho rằng chủ đầu tư Vietcomreal đã thay đổi toàn bộ thiết kế mặt bằng khi chưa có giấy phép xây dựng.

Cụ thể, cư dân Riva Park tố chủ đầu tư di dời vị trí nhà sinh hoạt cộng đồng, “biến” diện tích khu thương mại dịch vụ, phòng y tế tại tầng 2 thành 24 căn shophouse. Đáng nói, trong những căn shophouse này đều có đấu nối đường ống kỹ thuật, nhà vệ sinh riêng như công năng của một căn hộ.

Các căn shophouse được Vietcomreal cho là "lô thương mại".

Do thay đổi công năng khu thương mại nên chủ đầu tư đã bố trí dàn nóng máy lạnh treo tại tầng nhà để xe ở tầng 1. Điều này dẫn đến hơi nóng từ dàn máy này xả vào khu vực để xe, dễ gây cháy nổ.

Ngoài ra, cư dân Riva Park còn phản ánh chủ đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống thoát nước thải sinh hoạt chằng chịt dưới sàn tầng 2 làm che khuất đầu phun nước báo, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với hệ thống PCCC.

Tầng 2 chung cư Riva Park đang được thi công dở dang.

Không chỉ thế, chủ đầu tư đã thực hiện khoan cắt 72 lỗ lớn nhỏ trên sàn bê tông ứng lực. Các lõi bê tông được khoan cắt từ sàn tầng 2 có các đoạn sắt thép bị cắt rời ra theo các lõi bê tông, đường kính các đoạn sắt thép này đo được là 16mm và 20mm.

Theo cư dân, trung tâm thương mại tại tầng 2 chung cư Riva Park theo phương án được Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng thông qua ngày 19/6/2018 được chia thành nhiều khu thương mại nhỏ. Tuy nhiên, chủ đầu tư Vietcomreal đã “hô biến” nơi đây thành nhiều căn hộ nhỏ là không đúng quy định.

Cư dân Riva Park bức xúc vì chủ đầu tư tự ý thi công mà không cung cấp giấy tờ pháp lý.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng thực thi các biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ, sớm trả lại nguyên trạng cho chung cư. Đồng thời có biện pháp khắc phục, gia cố sàn tầng 2 do nhiều kết cấu thép đã bị đứt, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra sau này”, văn bản của cư dân Riva Park nêu rõ.

Vietcomreal thừa nhận thi công khi chưa có phép?

Tại cuộc họp với ban đại diện cư dân chung cư Riva Park ngày 11/10/2018, khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các hồ sơ, giấy tờ để kiểm tra tính pháp lý cũng như an toàn của phương án thi công tầng 2 thì ông Hoàng Châu Tuấn, thừa ủy quyền của TGĐ Vietcomreal trả lời rằng: Chủ đầu tư Vietcomreal chưa có bản vẽ thiết kế và kỹ thuật thi công, cũng như hồ sơ thiết kế được duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền.

Ông Tuấn thừa nhận chủ đầu tư chưa có đủ căn cứ pháp lý để tiến hành thi công tầng 2.

Các hạng mục "lô thương mại" đang ngổn ngang.

Về vấn đề này, cư dân Riva Park đồng ý cho chủ đầu tư thời gian 1 tuần để hoàn chỉnh việc xin giấy phép. Sau ngày 21/10/2018, nếu chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép xây dựng thì phải tháo dỡ, trả lại nguyên hiện trạng.

Theo ghi nhận của PV Infonet vào sáng 23/10/2018, hiện trạng khu vực thương mại tại tầng 2 chung cư Riva Park đã được chia ra nhiều căn nhỏ, mỗi căn đều có bố trí nhà vệ sinh như công năng của một căn hộ. Vật liệu xây dựng để ngổn ngang.

Hệ thống ống thoát nước lắp thêm chằng chịt ở khu vực bãi giữ xe.

Trả lời việc cư dân tố thi công không phép, bà Nguyễn Thị Lai, người được TGĐ Vietcomreal ủy quyền cho rằng, hiện tầng 2 chung cư Riva Park vẫn giữ chức năng thương mại, không thay đổi chức năng. Chủ đầu tư chỉ điều chỉnh diện tích khu thương mại thành các lô thương mại nhỏ hơn để phù hợp nhu cầu của khách hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Lai, với diện tích thương mại quá lớn như trước đây, trong thời gian dài chủ đầu tư không tìm được đơn vị thuê. Điều này không những ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh mà việc để trống quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiện ích phục vụ cho cư dân, cũng như mỹ quan, giá trị của công trình.

Sàn tầng 2 bị đục nhiều lỗ, cư dân lo ngại ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của tòa nhà.

Theo Luật sư Trần Mai Hạnh (Công ty Luật DC Counsel), không ít chung cư ở TP.HCM đang có tranh chấp, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư, nhất là đối với những chung cư mới bàn giao, chưa thành lập ban quản trị.

Nguyên nhân phổ biến nhất là chủ đầu tư vi phạm trong lĩnh vực xây dựng khiến cho cư dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ hồng). Ngoài ra, một nguyên nhân nữa là chủ đầu tư đột ngột thay đổi thiết kế, quy hoạch dự án giữa chừng khiến công trình không thể hoàn công, không đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Trường hợp ở chung cư Riva Park, luật sư Trần Mai Hạnh cho rằng, nếu chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng mà đã tự ý thi công, chuyển đổi công năng tầng thương mại thành căn hộ nhỏ thì dự án không thể hoàn công, cư dân còn phải chờ đợi rất lâu về việc cấp sổ hồng.

Phương Anh Linh

Theo Infonet