Nghịch lý 'thích' mua vàng, đất lúc tăng giá

29/02/2020 11:33

Nhiều người đất, vàng rẻ thì không quan tâm nhưng khi giá tăng lại nháo nhào đi mua mong kiếm chút lời.

Nhiều người đất, vàng rẻ thì không quan tâm nhưng khi giá tăng lại nháo nhào đi mua mong kiếm chút lời.

Có nhiều người chỉ nhìn thấy ngắn hạn, cái lợi trước mắt không nhìn thấy được tầm nhìn lâu dài. Câu cửa miệng của những người này là "đời cua cua đào, đời cáy cáy rào", "trời sinh voi ắt sinh cỏ"...

Khi đang yên lành, có tiền để tiêu cho, nhiều người cảm thấy không muốn bỏ tiền mua đất, mua vàng (dù lúc đó đất và vàng đang rẻ). Đến khi đất tăng giá, vàng tăng giá, họ nhìn thấy cái lợi ngắn hạn trước mắt nên nháo nhào đi mua. Vì không mua sợ sau này lên cao nữa không mua được, mua hôm nay, ngày mai lên là có lời rồi dù chẳng bán chỉ lời ảo.

Thực ra khi giá vàng và đất lên là giá trị tiền tệ giảm xuống, sức mua giảm nên họ cuống cuồng rời tiền để cắt lỗ. Chỉ thực sự một số ít nhà đầu tư có tầm nhìn xa trông rộng, dự đoán được tương lai nên mua đất, mua vàng lúc đang rẻ để giữ tài sản.

Tôi vẫn nói là đất đai và vàng như cái ống heo đất vậy. Người bỏ tiền vào cái ống heo đó chính là những người lao động đang có ý định mua đất để ở. Người rút tiền trong đó chính là người chủ sở hữu. Bất động sản càng ở chỗ đắc địa thì càng có nhiều người bỏ tiền vào đó, thông qua các hoạt động đáo đổi tài sản mà rút tiền ra để dùng.

Thời đại dịch bệnh đang lây lan, tiền của hiện nay không phục vụ cho sản xuất cách tốt nhất là phải tìm cách đóng băng nó trong các tài sản cố định như bất động sản, vàng. Do đó nó lên giá là đúng quy luật rồi, hết dịch lại tìm cách bán tháo để rút tiền kinh doanh lúc đó lại rẻ.

Thánh Tuệ

Tôi kinh doanh và đầu tư vàng được hơn 10 năm, xin chia sẻ cách phân tích thị trường thế này:

- Giá vàng trong nước chịu tác động khá lớn từ diễn biến vàng thế giới và một phần sự không hoàn hảo của thị trường trong nước. Do tình hình dịch biến động khó lường khiến chỉ số chứng khoán mạnh như DJ30 giảm mạnh. Các nhà đầu tư dồn dập trú ẩn vào vàng làm giá thế giới tăng lên lên 1.680 USD/ounce, từ đó kéo theo giá trong nước tăng cao.

Tuy nhiên, sự biến động của vàng thế giới cực nhanh, thị trường vàng lao dốc mất hàng chục điểm khiến vàng trong nước điều chỉnh xuống.

- Đây là giai đoạn đang leo thang và lan truyền dịch bệnh rất nhanh. Nếu  không dập được dịch thì kinh tế thế giới càng bị ảnh hưởng và sự lo ngại của các nhà đầu tư chứng khoán sẽ lên cao do mục tiêu tài chính của các công ty niêm yết khó thành.

Vì vậy, khả năng cao là vàng thế giới vẫn giữ mốc 1.600-1.680 USD/ounce mà không giảm sâu hơn nữa.

Lời khuyên cho các nhà đầu tư  là bình tĩnh, nghe ngóng thông tin dịch bệnh để biết hướng điều chỉnh hành vi mua - bán vàng của mình. Tránh theo phong trào mà thất thoát hoặc có những quyết định vội vàng không dựa theo dữ liệu hay phân tích cụ thể.

Đình Hiếu Đỗ

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Nghịch lý 'thích' mua vàng, đất lúc tăng giá" tại chuyên mục Tài chính.