Ngoài dự án 'ma' ở Lăng Cô, Huy Nhật bị tố lừa đảo thêm gần 880 tỉ đồng

07/06/2020 10:30

Ngoài vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group, ông Huy Nhật còn đối diện với một vụ kiện dân sự liên quan trực tiếp đến chuỗi nhà hàng Món Huế nổi tiếng từ nhà đầu tư ở Hồng Kông.

 

Ông Huy Nhật đối mặt với nhiều vụ kiện liên tiếp từ các nhà đầu tư. Nguồn:website công ty.

Thông tin mới đây cho biết TAND TPHCM đã chính thức thụ lý vụ án dân sự: “tranh chấp thành viên công ty với người quản lý công ty”, theo đơn khởi kiện của Huy VietNam (Hong Kong) Limited, có trụ sở tại Wanchai, Hồng Kông. Theo thông báo thụ lý vụ án, người khởi kiện là ông Prasoon Dayal, thành viên HĐQT, Giám đốc Công ty Huy Việt Nam (Hồng Kông), yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền gần 879,5 tỉ đồng.

Người khởi kiện cho rằng ông Huy Nhật và hai cá nhân khác là bà Ngô Thị Mỹ Hạnh, ông Nguyễn Minh Bửu, đã lợi dụng vị trí quản lý Món Huế, có những hành vi gây thiệt hại lớn cho Món Huế, các doanh nghiệp thành viên liên quan, trong đó có Huy Hồng Kông. Hai pháp nhân có liên quan là Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế và Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam.

Cụ thể là những thiệt hại liên quan đến chuyển nhượng đất Hà Nội, nhiều hợp đồng dự án ở các địa phương khác nhau, các hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu Great Bánh mì và Phở 99, Phở Ông Hùng, các hợp đồng quảng cáo và khoản thanh toán cho những công ty không xác định mà không có hợp đồng.

Thông tin ban đầu cho biết Huy Vietnam (Hồng Kông) là một thành viên của Công ty TNHH hai thành viên Món Huế, được thành lập từ năm 2017. Còn ông Huy Nhật là Chủ tịch của Món Huế, ông Nguyễn Minh Bửu là người đại diện kiêm Giám đốc Món Huế từ tháng 5-2014 đến tháng 4-2018, còn bà Ngô Thị Mỹ Hạnh là Giám đốc chi nhánh Món Huế ở Hà Nội, cũng là Giám đốc kiêm người đại diện Món Huế từ tháng 4-2018 đến nay.

Trước đó, vào ngày 17-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan này đã đã đề cập đến việc ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (số 16 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM) do ông Huy Nhật làm giám đốc.

Horizon Property Group được góp vốn 98% bởi Bất động sản Phong Huy (thành lập năm 2015), có cùng trụ sở  với Bất động sản Huy (tên trước đây của Horizon Property Group). Ban đầu ông Nguyễn Minh Bửu làm Giám đốc Bất động sản Phong Huy, sau đó đổi sang ông Huy Nhật và khi rộ lên thông tin chuỗi nhà hàng món Huế đóng cửa vào tháng 10 năm ngoái, chủ doanh nghiệp của Bất động sản Phong Huy được công bố sang tên Nguyễn Lương Hoàng.

Theo đơn tố cáo của nhóm bốn nhà đầu tư, Horizon Property Group đã vẽ ra dự án “ma” có quy mô 162 ha tại Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế), sau đó kêu gọi các nhà đầu tư góp vốn. Theo đó, trong quá trình làm việc Huy Nhật cử ông Nguyễn Lương Hoàng, là Giám đốc Công ty Horizon Việt Nam giới thiệu thông tin dự án.

Phương án đầu tư là bốn nhà đầu tư cùng với Công ty Huy Fong Capital Limited (công ty của Huy Nhật có trụ sở tại Hong Kong) sẽ rót vốn vào Horizon Singapore (là công ty của Huy Nhật tại Singapore). Sau đó Horizon Singapore cho Horizon Việt Nam vay tiền để triển khai dự án. Khoản vay này được hứa hẹn chuyển thành vốn cổ phần để từ đó sở hữu dự án hợp pháp.

Số tiền đã được chuyển vào tài khoản của Horizon Singapore, sau đó chuyển tiếp cho Horizon Vietnam. Cụ thể MF Holding Inc cho vay 10 triệu đô la, Gifted Wisdom Limited 10 triệu đô la, Harvest Investment Advisory Co.,Ltd 2 triệu đô la, Fenghe Harvest Ltd 3 triệu đô la, Huy Fong 17 triệu đô la.

Tuy nhiên, sau khi báo chí Việt Nam đưa tin chuỗi nhà hàng Món Huế của Huy Nhật vỡ nợ, nhóm bốn nhà đầu tư này đã liên hệ đến Huy Nhật nhưng không được, sau đó phát hiện tiền trong tài khoản ngân hàng của Horizon Việt Nam mở tại Vietcombank đã bị rút sạch, chỉ còn chưa tới 300 triệu đồng. Sau đó, nhóm nhà đầu tư ngoại còn phát hiện trên giấy phép đăng ký của Horizon Singapore vẫn chưa chuyển sang tên bốn nhà đầu tư này như Huy Nhật cam kết.

Dung Nguyễn/TBKTSG

https://www.thesaigontimes.vn/td/304373/ngoai-du-an-ma-o-lang-co-huy-nhat-bi-to-lua-dao-them-gan-880-ti-dong.html