Người đàn ông bại liệt vẫn là một tổng thống Mỹ trăng hoa

22/10/2018 10:33

Xuất thân trong gia đình có truyền thống chính trị, tham vọng với chính trường của Franklin Delano Roosevelt rất lớn. Đôi chân bại liệt không thể cản bước ông tiến vào Nhà Trắng.

Xuất thân trong gia đình có truyền thống chính trị, tham vọng với chính trường của Franklin Delano Roosevelt rất lớn. Đôi chân bại liệt không thể cản bước ông tiến vào Nhà Trắng.

Franklin Delano Roosevelt (1856-1924) là tổng thống Mỹ thứ 28. Một phần con người ông được tiết lộ trong cuốn sách Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ (tác giả Comac O'brien, Eugene Smith minh họa).

Được sự đồng ý của Nhã Nam - đơn vị nắm bản quyền tiếng Việt cuốn sách - Zing.vn trích đăng một phần nội dung.

Đừng quan tâm đến chân của tôi, làm chính trị là chuyện của cái đầu

Năm 1905, Franklin Delano Roosevelt (FDR) kết hôn với Eleanor Roosevelt. FDR là chú họ năm đời của Eleanor. Chú ruột của Eleanor, Theodore Roosevelt, từng nhận định, “Giữ lại tên tuổi trong nội tộc là một việc tốt”.

Nhưng chú Teddy không phải là người nổi tiếng duy nhất trong cây phả hệ. FDR có thể coi George Washington, John Adams, James Madison, Martin Van Buren, Zachary Taylor, Ulysses S. Grant và William Howard Taft là những người họ hàng xa của ông. Ông thậm chí còn có dây mơ rễ má với Winston Churchill, một người cháu họ bảy đời.

Sách Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ.

Năm 1921, ông mắc chứng bại liệt, từ đây ông bị liệt hoàn toàn hai chân đến hết đời. Nhưng điều này không cản được bước ông - sau thời gian dài nghỉ dưỡng bệnh, ông quay lại chính trường, khiến tất cả mọi người phải sửng sốt với quyết tâm tiếp tục cống hiến bất chấp trở ngại lớn về thể chất.

Là thống đốc của New York từ năm 1929 đến 1933, ông đã khởi xướng các chương trình giúp giảm bớt những khốn khổ do cuộc Đại Suy thoái mang lại, mở đường cho ông tiến vào Nhà Trắng.

Ông cuốn hút, có phong cách, ngoại hình ưa nhìn và khiếu hài hước có thể khiến mọi cơn giận tiêu tan. Tuy nhiên, nổi bật nhất là sự lạc quan đầy cảm hứng của ông - một phẩm chất mà ông sẽ viện đến nhiều lần trong khi dẫn dắt đất nước thoát khỏi những tai ương kinh tế.

Những thành tựu to lớn của Franklin Roosevelt trên cương vị tổng thống càng trở nên ấn tượng hơn khi xét đến những trở ngại về sức khỏe mà ông phải vượt qua. Ông là người bại liệt duy nhất trở thành ông chủ Nhà Trắng - và đã trụ lại tới hơn ba nhiệm kỳ.

Ông nhận được rất nhiều sự hỗ trợ. Thông qua một thỏa thuận rất quân tử mà ngày nay dường như không thể nào đạt được, các phương tiện truyền thông đã tuân theo mong muốn của chính quyền, tránh chụp ảnh tổng thống khi ngồi trên xe lăn. Nhưng việc che giấu còn đi xa hơn và có hiệu quả đến nỗi, thật đáng ngạc nhiên, rất nhiều người Mỹ chưa bao giờ biết đầy đủ về tình trạng của Roosevelt.

Ông phải mang niềng thép nặng và thường găm vào da thịt. Chúng cũng vướng víu như một đôi nạng và chỉ có thể đỡ được ông trong thời gian ngắn. Do đó, các nhân viên mật vụ thường được gọi tới để di chuyển FDR như thể ông là một bao gạo lớn: họ nhấc ông ra khỏi xe, đưa ông qua hàng rào, và luôn luôn để mắt tránh né những nhiếp ảnh gia quá hăng hái - máy ảnh của họ sẽ nhanh chóng bị ném xuống đất.

Franklin Delano Roosevelt là người duy nhất giữ chức tổng thống Mỹ nhiều hơn 2 nhiệm kì.

Tại tang lễ của chủ tịch Hạ viện William Bankhead vào năm 1940, con đường bên ngoài đã được nâng lên bằng với nền nhà thờ để Roosevelt trông có vẻ như đang tự bước đi. Tổng thống không phải lúc nào cũng cần sự giúp đỡ, đặc biệt là khi ông lái một trong những chiếc xe mà ông đã cho trang bị những cần điều khiển bằng tay đặc biệt để có thể thoải mái phóng nhanh.

Vào tháng Hai năm 1933, FDR đang chuẩn bị dừng bài phát biểu tại một công viên ở Miami thì một người đàn ông đứng lên một băng ghế và nổ năm phát súng về phía ông. Sát thủ là Joseph Zangara, và rõ ràng là khả năng ngắm bắn của gã rất tệ. Đạn bay vào năm người không may đứng bên cạnh Roosevelt, bao gồm cả thị trưởng Chicago, ông Anton Cermack, qua đời sau đó.

FDR cực kỳ mê tín. Ông không bao giờ đốt ba điếu thuốc bằng một que diêm, từ chối ngồi ở bàn xếp cho mười ba người, và không bao giờ bắt đầu một chuyến đi vào thứ sáu.

Kỳ lạ thay, chiếc xe tang đưa xác ông về nhà từ Georgia khởi hành vào đúng thứ sáu ngày 13.

Người đàn ông lắm tài nhiều tật

Năm 1918, Eleanor Roosevelt đã phát hiện ra tập thư tình giữa chồng và chính cô thư ký lo mảng xã hội của bà, Lucy Mercer. Eleanor đối chất với Franklin, thề sẽ đệ đơn ly hôn trừ phi ông cắt đứt với Lucy. Mẹ của FDR, Sara Roosevelt, cũng giúp ông đưa ra quyết định chóng vánh hơn bằng cách đe dọa sẽ cắt phần tài sản của gia đình dành cho ông nếu không chịu nghe lời vợ. Và ông đã tuân theo. Kết quả là từ đó hai người hầu như hoàn toàn không có sự tiếp xúc về mặt thân thể.

FDR rồi lại thế chỗ Mercer bằng một nhân tình khác. Missy LeHand đã trở thành một trong những thư ký của ông trong thời kỳ ông làm thống đốc New York, và bà sẽ tiếp tục ở bên ông khi ông bước vào Nhà Trắng. Có điều tiếng rằng nhiều người bước vào văn phòng tổng thống đã bắt gặp Missy ngồi trên đùi của Roosevelt.

Sau những bên bối ngoại tình của chồng, Eleanor Roosevelt vẫn sát cánh bên chồng để hỗ trợ ông. Bà là một trong những đệ nhất phu nhân được yêu quý nhất nước Mỹ.

Eleanor dường như ít phiền lòng với LeHand hơn Mercer - có lẽ là vì đến lúc này bà cũng đã có tình nhân riêng của mình. Phóng viên Lorena Hickock từng sống trong một căn phòng tại Nhà Trắng, ngay đối diện phòng đệ nhất phu nhân, và rất nhiều người khẳng định giữa họ không chỉ có tình bạn sâu sắc.

Khi Missy LeHand qua đời vào năm 1944, FDR khóc thương cho sự ra đi của bà... và rồi quay lại với Lucy Mercer một lần nữa. Vì sự cấm đoán của Eleanor với Mercer vẫn có hiệu lực, mối quan hệ phải trở nên bí mật (dĩ nhiên là với sự trợ giúp của các nhân viên mật vụ, những người thường xuyên sắp xếp các cuộc gặp gỡ bất chính cho sếp mình với cô bồ cũ của ông). Mercer đã ở bên FDR khi ông qua đời vào năm 1945. Nhưng khi Eleanor tới, tất cả những bằng chứng về sự hiện diện của Mercer đã được dọn sạch.

Trich "Bí mật cuộc đời các tổng thống Mỹ"

Theo Zing