Người dân và chính phủ đổ xô mua tích trữ, giá vàng lên đỉnh và tăng tiếp 146%?

26/01/2024 07:37

Vàng khép lại năm 2023 với nhiều kỷ lục chưa từng có trong lịch sử. Nhiều chuyên gia nhận định, giá vàng sẽ tiếp tục nóng lên trong năm 2024 và có thể sớm tăng 146% so với hiện tại.

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục

Với những biến động như suy thoái kinh tế, lạm phát, rủi ro địa chính trị, không có gì ngạc nhiên khi vàng có một năm 2023 tăng giá mạnh nhất trong những năm gần đây. Vàng đã phát huy hết vai trò trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn và đầy biến động.

Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới (WGC), giá vàng đã tăng mạnh 15% trong năm 2023 và đạt mức 2.135 USD/ounce – mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12/2023.

Có nhiều yếu tố thúc đẩy cho đà tăng của giá vàng trong năm 2023, trong đó nổi bật nhất là nhu cầu tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới, nhất là các ngân hàng trung ương của những thị trường mới nổi (EM).

WGC cho hay, nhu cầu tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương đã góp 15% vào mức tăng của giá vàng trong năm 2023. Tính trong 9 tháng năm 2023, các ngân hàng trung ương đã mua tổng cộng 800 tấn vàng. Trung Quốc dẫn đầu hoạt động tích trữ vàng của các ngân hàng trung ương trong năm ngoái, theo sau là Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Iraq và Philippines.

Không chỉ vì hiệu suất vượt trội, việc các ngân hàng trung ương tăng cường dự trữ vàng còn được thúc đẩy bởi yếu tố căng thẳng địa chính trị và xu hướng phi đô la hóa. Xung đột tại dải Gaza và căng thẳng Nga – Ukraine kéo dài đã giúp hiệu suất của vàng tăng thêm từ 3 – 6%.

Giá vàng sẽ tăng 146%?

Bước sang năm 2024, giá vàng được dự đoán sẽ tiếp tục đà tăng, thậm chí có thể sớm chinh phục mức đỉnh lịch sử khi lãi suất giảm, căng thẳng địa chính trị leo thang, nhu cầu dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương không hạ nhiệt và các cuộc bầu cử diễn ra tại khu vực châu Á.

Theo báo cáo triển vọng năm 2024 của Công ty đầu tư có trụ sở tại Thụy Điển AuAg Funds, các nhà phân tích kỳ vọng giá vàng sẽ tăng 20% ​​trong năm nay, vượt qua mức 2.400 USD/ounce.

Trong khi đó, các chuyên gia của JP Morgan nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng và chạm mốc 2.300 USD/ounce vào đầu năm 2023. Thậm chí, các chuyên gia của CNBC còn cho rằng với đà tăng hiện tại, thời điểm giá vàng cán mốc 5.000 USD/ounce không còn xa, tức tăng khoảng 146% so với giá hiện nay.

Dự báo về đà tăng của giá vàng của JP Morgan.

Hầu hết các chuyên gia đều lạc quan về giá vàng năm 2024 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát đi tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay. Khi lãi suất thấp hơn, nhiều người sẽ cân nhắc chuyển sang đầu tư vàng, dù ở cấp độ bán lẻ hay cấp độ tổ chức, ông Shaokai Fan, Giám đốc toàn cầu của WGC cho hay.

“Chúng tôi tin rằng Fed và các ngân hàng trung ương sẽ từ bỏ việc tăng lãi suất và áp dụng chính sách phù hợp hơn vào năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể trong tương lai gần”, các nhà phân tích của AuAg Funds nói.

Ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ là Bank of America dự đoán, nếu Fed cắt giảm lãi suất sớm hơn, vàng có thể đạt đỉnh trong năm nay ở mức 2.400 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 18% so với hiện tại.

Các nhà phân tích hàng đầu cũng đồng thuận rằng xu hướng tăng giá của vàng sẽ vững chắc hơn trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cường dự trữ vàng.

“Ngay cả khi sức mua của các ngân hàng trung ương không cao như 2 năm trước thì chỉ cần lượng vàng dự trữ của các ngân hàng này ở mức 450 – 500 tấn, giá vàng sẽ có thêm lực đẩy và bật tăng trong năm 2024”, WGC cho biết trong báo cáo “Triển vọng vàng 2024”.

Ông Fan nhận định, quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc , cũng có khả năng sẽ duy trì dự trữ vàng trong bối cảnh nhu cầu mua bán vàng lẻ của người dân vẫn mạnh mẽ trong năm 2023 dù kinh tế suy thoái.

“Những lo ngại của nhà đầu tư về nền kinh tế Trung Quốc, lĩnh vực bất động sản đang gặp nhiều khó khăn cũng như căng thẳng giữa Bắc Kinh với Washington ​​sẽ kích thích nhu cầu mua vàng của người dân Trung Quốc, từ đó thúc đẩy giá vàng tăng trong năm 2024”, ông nói.

Nhu cầu mua vàng của người dân vẫn ở mức cao.

Các cuộc bầu cử diễn ra trong năm 2024 cũng là yếu tố có lợi cho giá vàng. Các quốc gia châu Á - từ Indonesia đến Ấn Độ – thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, sẽ tiến hành các cuộc bầu cử trong năm nay. Vào thời điểm bất ổn, các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào vàng như một kênh đầu tư an toàn.

Cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái là một minh chứng rõ nét. Trước khi cuộc bầu cử này diễn ra, nhu cầu với vàng tại quốc gia này đã tăng vọt do sự bất ổn của tình hình chính trị và đồng nội tệ.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đưa ra biện pháp nhằm hạn chế nhu cầu mua vàng của người dân trong bối cảnh lo ngại việc người dân ồ ạt rút tiền mua vàng sẽ làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng thương mại của quốc gia.

Nhìn chung, những dự đoán trên đều nêu bật triển vọng tích cực đối với vàng vào năm 2024. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên thận trọng và xem xét nhiều yếu tố khi đưa ra quyết định đầu tư, vì điều kiện thị trường có thể thay đổi và các sự kiện không lường trước được có thể ảnh hưởng đến đà tăng của giá vàng.

Theo Khánh Tú/VNF