Người ta thường cho rằng kẻ mơ mộng chẳng bao giờ thành công nhưng tỷ phú Ray Dalio lại suy nghĩ hoàn toàn trái ngược: Đây chính là lý do tại sao

29/09/2019 11:27

Trong xã hội này, sẽ có những người luôn mơ mộng về viễn cảnh thành công ở tương lai trong khi có những người lại suy nghĩ rất thực tế. Tuy nhiên, tỷ phú quỹ đầu cơ Ray Dalio tin rằng bạn cần kết hợp hài hòa cả hai phẩm chất trên mới có thể thành công được.

"Dalio nói rằng tất cả những người mơ mộng cần một mục tiêu thực tế để giúp họ đạt được ước mơ của mình. Mục tiêu thực tế sẽ giúp bạn chọn ước mơ của mình một cách khôn ngoan và sau đó đạt được chúng", Dalio đã viết trong một bài đăng trên Facebook vào thứ năm vừa qua.

Dalio là người sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, Bridgewater Associates. Ông hiện đang nắm trong tay khối tài sản trị giá khoảng 160 tỷ đô la.

Trong bài đăng đó, Dalio đã đề cao tầm quan trọng của việc cân bằng giữa chủ nghĩa hiện thực và lý tưởng hóa. Bạn cần theo đuổi ước mơ của mình đồng thời phải suy nghĩ thực tế nhất có thể về những cách tốt nhất để đạt được chúng.

Người ta thường cho rằng kẻ mơ mộng sẽ chẳng bao giờ thành công, tuy nhiên, tỷ phú Ray Dalio lại có suy nghĩ hoàn toàn trái ngược: Đây chính là lý do tại sao - Ảnh 1.

"Am hiểu, chấp nhận và làm việc với thực tế chính là những bước cơ bản để thành công. Trở thành một người siêu thực tế đã giúp tôi học được cách đánh giá cao vẻ đẹp của tất cả các mọi thứ ở thực tại", Dalio viết.

Theo chủ nghĩa duy tâm không thực tế, Dalio đang đề cập đến những người mơ mộng, những người không bao giờ theo đuổi những lý tưởng cao cả của họ. Hoặc họ luôn chọn làm theo những điều khác thường và không thực tế. Ví dụ, một người theo chủ nghĩa duy tâm không thực tế có thể dành nhiều thời gian mơ mộng về thành công hơn là thực sự làm việc để đạt được mục tiêu của họ.

Dalio khẳng định: "Đừng hiểu lầm những gì tôi nói. Tôi luôn tin vào việc biến giấc mơ thành hiện thực. Đối với tôi, không có gì tốt hơn trong cuộc sống ngoài việc làm điều đó. Theo đuổi ước mơ chính là một phần quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống của tôi", Dalio chia sẻ.

"Quan điểm của tôi là những người tạo ra những điều tuyệt vời không phải là những người mơ mộng nhàn rỗi. Họ hoàn toàn có cơ sở thực tế", ông nói.

"Mơ về thành công sẽ hiệu quả hơn khi người đó kết hợp với việc tưởng tượng ra những trở ngại thực tế, mà họ sẽ phải đối mặt trên con đường đến ước mơ của mình. Để theo đuổi thành công ước mơ, bạn cần phải tìm ra mục tiêu nào là khả thi và biết điều gì nên từ bỏ", Shahram Heshmat, phó giáo sư danh dự tại Đại học Illinois ở Springfield, viết trong một bài báo gần đây trên Psychology Today.

Bài viết của Dalio là một phần của một loạt các "Nguyên tắc" mà ông thường xuyên đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Rất nhiều trong số đó xuất phát từ cuốn sách năm 2017 của ông, "Principles: Life & Work". Trong cuốn sách này, tỷ phú chia sẻ những hiểu biết của ông về các cách lãnh đạo và bí quyết để thành công.

Dalio luôn tin rằng thành công đòi hỏi sự pha trộn giữa chủ nghĩa hiện thực và lý tưởng hóa.

Vào năm 2016, CEO Tim Cook của Apple đã thảo luận về những đặc điểm mà ông tìm kiếm ở nhân viên Apple  và một trong số đó là "sự lý tưởng hóa". Cook giải thích cụ thể: "Chúng tôi tìm kiếm những người không chấp nhận hiện trạng, và không hài lòng với cách mọi thứ đang diễn ra. Điều đó sẽ thúc đẩy họ có ham muốn thay đổi thế giới và nỗ lực để làm việc đó".

Đồng thời, Cook nói thêm rằng Apple luôn tìm kiếm những nhân viên thông minh, có lòng tự trọng và quyết tâm cao. Nói cách khác, khả năng mơ về việc thay đổi thế giới là điều cần thiết để thành công khi làm việc tại "gã khổng lồ công nghệ". Nhưng đồng thời, họ phải có khả năng chịu đựng và làm việc với tần suất cao để đạt được những mục tiêu đó.

theo CNBC