Người thừa kế của 5 gia tộc hàng đầu Hồng Kông

25/03/2018 22:12

Ông trùm của các đế chế kinh doanh hàng đầu Hồng Kông đang dần chuyển quyền điều hành sang cho những người thừa kế của mình. Dưới đây là những người thừa kế của 5 gia tộc hàng đầu Hồng Kông đã hoặc sẽ sớm chuyển quyền lực sang cho thế hệ tiếp theo.

Mới đây nhất, tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Li Ka-shing tuyên bố nghỉ hưu và thôi chức Chủ tịch CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings, nhường chỗ cho con trai cả Victor Li - người đã có hàng thập kỷ để chuẩn bị "kế vị", theo Bloomberg

1. Gia đình Li

Ông Li Ka-shing (bên phải) và con trai Victor Li - Ảnh: Reuters

Tỷ phú Li Ka-shing, 89 tuổi, chuyển từ Quảng Đông đến Hồng Kông trong Thế chiến II. Từ một công ty sản xuất hoa giả, ông đã xây dựng nên đế chế toàn cầu kinh doanh cảng biển, bất động sản, viễn thông, năng lượng, bán lẻ và các ngành khác. Năm 2012, ông tuyên bố con trai cả Victor Li sẽ là người kế nhiệm, nhưng phải mất khoảng sáu năm để tỷ phú "siêu nhân" này thực sự từ bỏ quyền kiểm soát CK Hutchison và các công ty trực thuộc.

Victor Li, 53 tuổi, tốt nghiệp ngành kỹ sư của Đại học Standford. Trong vài thập kỷ qua, Victor đã được đào tạo kĩ lưỡng để tiếp quản doanh nghiệp gia đình. Theo tờ South China Morning Post và các phương tiện truyền thông khác, năm 1996, Victor từng bị bắt cóc và Li Ka-shing phải trả 1 tỷ Đôla Hồng Kông để chuộc con.

"Một người cha sẽ không bao giờ cho con trai một điểm số hoàn hảo", ông Li trả lời phỏng vấn vào đầu năm 2018 khi được hỏi về năng lực của con trai mình. "Nhưng Victor có 90 điểm trên 100".

2. Gia đình Lee

Từ trái qua phải: Ông Peter Lee, Lee Shau Kee và Martin Lee - Ảnh: South China Morning Post.

Ông Lee Shau Kee, 90 tuổi, sinh ra ở Quảng Đông và nhập cư vào Hồng Kông năm 1948. Từng là một trong những người sáng lập của Sun Hung Kai Properties Ltd, năm 1973, ông Lee rời công ty này và thành lập Henderson Land Development Co. Năm 2014, ông Lee nói với South China Morning Post rằng sẽ "dần" nghỉ hưu, nhưng chưa thông báo thời gian cụ thể.

Tỷ phú này chưa định được người thừa kế. Con trai ông - Peter Lee đang là đồng Phó chủ tịch của Henderson Land. Với cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch của Henderson China Holdings, Peter là người duy nhất trong gia đình được giao trọng trách phát triển sự nghiệp ở Trung Quốc đại lục.

Martin Lee - anh trai Peter, giữ vai trò đồng Phó chủ tịch và cũng được xét mà một trong những người thừa kế sáng giá. Martin hiện giữ vai trò Chủ tịch kiêm CEO của Henderson Investment Ltd. đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm CEO của Miramar Hotel & Investment Co.

3. Gia đình Cheng

Cheng Yu-tung

Ông Cheng Yu-tung sinh năm 1925 tại Quảng Đông. Ông sang Macau thời niên thiếu, tìm việc làm trong một cửa hàng vàng và sau đó kết hôn với con gái của ông chủ.

Sau chiến tranh, ông chuyển đến Hồng Kông, nơi ông thành lập công ty New World Development vào năm 1970. Dưới sự lãnh đạo của ông, New World đã xây dựng nhiều công trình lớn ở Hồng Kông.

Năm 2011, ông Cheng đưa công ty Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd của mình lên sàn chứng khoán và thông báo nghỉ hưu năm sau đó. Khi qua đời vào năm 2016, Cheng Yu-tung là tỷ phú giàu thứ ba của Hồng Kông.

Hai người thừa kế gia sản nhà họ Cheng là Henry Cheng và Adrian Cheng. Henry Cheng là con trai của ông Cheng Yu-tung, sinh tại Hồng Kông năm 1946. Sau khi tiếp quản doanh nghiệp vào cuối thập niên 1980, ông dẫn đầu thương vụ thu mua chuỗi khách sạn Ramada. Ông từng bị ông Donald Trump kiện về việc rao bán bất động sản ven sông ở Manhattan, New York trị giá 1,8 tỷ USD vào năm 2005.

Nhân vật thứ hai trong danh sách thừa kế là con trai của Henry Cheng - Adrian Cheng, người lên chức Phó chủ tịch New World năm ngoái. Adrian tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 2002 và là nhà sáng lập một hãng phát triển bất động sản theo chủ đề nghệ thuật và một quỹ hỗ trợ các nghệ sĩ mới nổi.

Con gái của ông Henry Cheng - Sonia Cheng, cũng tốt nghiệp Đại học Harvard, đang là Chủ tịch của New World Hotel Management Ltd. và điều hành các hoạt động kinh doanh khác bao gồm khách sạn Carlyle ở New York và Hotel de Crillon ở Paris.

4. Gia đình Kwok

Từ trái qua phải: Raymond, Walter, and Thomas Kwok - Ảnh: Bloomberg

Ông Kwok Tak-seng là nhà buôn từ Quảng Đông, nhập cư đến Hồng Kông sau chiến tranh. Năm 1963, ông Kwok cùng ông Lee Shau Kee đồng sáng lập Sun Hung Kai Properties. Sau đó ông Lee rời khỏi và thành lập Henderson Land, họ trở thành đối thủ cạnh tranh. Ông Kwok qua đời vào năm 1990.

Con trai Walter Kwok của ông Tak-seng là người thừa kế đầu tiên. Walter chỉ quản lý Sun Hung Kai đến năm 2008. Khi đó, nội bộ gia đình có lục đục nên ông bỏ đi.

Người thừa kế thứ hai là Adam Kwok, cựu sinh viên Đại học Stanford và Trường Kinh doanh thuộc Đại học Harvard. Adam là con trai của Thomas Kwok - anh trai của Walter và là thành viên hội đồng quản trị. Ông Thomas bị kết án 5 năm tù vì tội tham nhũng vào năm 2014.

Bên cạnh đó, Christopher Kwok - con trai Raymond Kwok – con trai thứ 3 của nhà sáng lập Sun Hung Kai Properties, cũng là nằm trong danh sách người thừa kế sáng giá.

5. Gia đình Pao/Woo

Y.K.Pao - Ảnh: South China Morning Post.

Người xây dựng đế chế kinh doanh của dòng họ này là Y.K. Pao, sinh tại Ninh Ba (Trung Quốc) năm 1918. Sau đó, ông Pao sang Hồng Kông, xây dựng một công ty vận tải hàng hải lớn và mở rộng kinh doanh sang ngành bất động sản. Ông nghỉ hưu năm 1986 và qua đời năm 1991.

Peter Woo, con rể của ông Pao, là người thừa kế đầu tiên. Peter sinh ra ở Thượng Hải năm 1946. Ông tiếp quản Wheelock & Co. and Wharf Holdings sau khi ông Pao nghỉ hưu, mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực truyền hình cáp, viễn thông và internet băng thông rộng.

Peter đã từng thử gia nhập chính giới với khi tranh cử để trở thành người điều hành đầu tiên của Hồng Kông sau cải cách hành chính năm 1997 nhưng không thành công. Ông từ chức chủ tịch Wheelock năm 2013 và hiện là cố vấn cao cấp của công ty.

Người kế thừa tiếp theo của dòng họ Woo là con trai của Peter - ông Douglas Woo, chủ tịch hiện thời của Wheelock. Douglas tốt nghiệp ngành kiến trúc tại Đại học Princeton, từng là nhà phân tích tại UBS Group trước khi về Wheelock năm 2005. Ngày 9/3, Wheelock thông báo kế hoạch mua một mảnh đất rộng 7.318 m2 quanh sân bay cũ của Hồng Kông của tập đoàn kinh tế HNA.

Hồng Anh/Vneconomy

Bạn đang đọc bài viết "Người thừa kế của 5 gia tộc hàng đầu Hồng Kông" tại chuyên mục Doanh nhân.