Nguyên tắc xây dựng ngân sách tiết kiệm 240 triệu trong 10 năm của Shark Linh gây tranh cãi: 'Sau 10 năm ngay cả miếng đất nhỏ ở ngoại ô bạn cũng không mua được'

21/08/2019 17:25

Phương pháp tiết kiệm theo quy tắc 50/30/20 để tiết kiệm 240 triệu trong 10 năm dành cho những người có mức lương 10 triệu một tháng của Shark Linh đang khiến cư dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều.

Phương pháp tiết kiệm theo quy tắc 50/30/20 để tiết kiệm 240 triệu trong 10 năm dành cho những người có mức lương 10 triệu một tháng của Shark Linh đang khiến cư dân mạng có nhiều ý kiến trái chiều.

Người phụ nữ duy nhất trong “dàn cá mập” của Shark Tank Việt Nam - Shark Thái Vân Linh luôn là hình mẫu tiêu chuẩn của một người phụ nữ thành công hiện đại.

Với nhiều chia sẻ sâu sắc, thuyết phục, Shark Linh là một nữ doanh nhân nhận được sự yêu quý và theo dõi rất lớn của cộng đồng mạng kể từ sau khi Shark Tank Việt Nam mùa 1 lên sóng vào năm 2017.

Thái Vân Linh là CEO của Quỹ Đầu tư Việt Nam. Bà cũng xây dụng cho mình thương hiệu thời trang riêng có tên Rita Phil. (Ảnh: FBNV)

Chính vì vậy, mỗi chia sẻ của nữ doanh nhân này luôn thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận. Đặc biệt, trong một bài chia sẻ ngắn về phương pháp tiết kiệm cho tương lại trên trang cá nhân của mình, Shark Linh đã khiến cộng đồng mạng xôn xao và có nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, trên trang cá nhân của mình, Shark Linh đã chia sẻ bài viết mang tính chất kinh nghiệm cá nhân với nội dung:

“Có nhiều quy tắc xây dựng ngân sách một cách hiệu quả. Nếu bạn muốn tiết kiệm cho tương lai, bạn nên tìm hiểu xem quy tắc nào phù hợp với bản thân nhất và bắt đầu ngay bây giờ!

Một quy tắc phổ biến và dễ nhớ là 50/30/20. Theo đó, bạn chia tiền lương của mình như sau: 50% cho nhu cầu, 30% cho mong muốn và 20% cho tiết kiệm. Một người kiếm 10 triệu/tháng có thể tiết kiệm được 240 triệu trong vòng 10 năm chỉ đơn giản bằng cách dành riêng một phần nhỏ lương của mình mỗi tháng! Bạn đã bao giờ cân nhắc bất kỳ phương pháp tiết kiệm nào chưa?”

Kèm theo bài đăng, Shark Linh cũng chia sẻ thêm hình ảnh cụ thể để tiết kiệm được 240 triệu trong 10 năm. (Ảnh: FBNV)

Theo chia sẻ của Shark Linh thì với mức thu nhập 10 triệu một tháng, chúng ta sẽ dành ra 5 triệu (50%) để chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân cơ bản về nhà ở, điện nước,… 3 triệu (30%) sẽ dành cho các mong muốn như đi chơi, mua sắm thêm,.. Và 2 triệu (20%) còn lại sẽ dành ra để tiết kiệm. Với nguyên tắc 50/30/20 này, họ sẽ có thể tiết kiệm được 240 triệu trong 10 năm.

Tuy nhiên, chia sẻ này của Shark Linh lại nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều từ cư dân mạng.

Dư luận đang tranh cãi gay gắt dưới bài chia sẻ của Shark Linh. (Ảnh: Chụp màn hình)

Dư luận chia ra 2 phe đối lập, người thì cho rằng nếu tiết kiệm kiểu này thì: “Sau 10 năm ngay cả miếng đất nhỏ ở ngoại ô bạn cũng không mua được”; hay “Có rất nhiều công thức tiết kiệm nhưng theo tôi đây là công thức tiết kiệm rất sai. Nguyên tắc tiết kiệm là tiêu những gì còn lại sau khi để dành chứ không phải là như công thức trên là để dành những gì còn lại sau khi tiêu xài. Nếu muốn tích lũy tài sản, công thức trên lại càng sai. Đây là công thức của người nghèo suốt đời”.

Theo đó những người này cho rằng công thức trên là không hợp lí, nếu tiết kiệm kiểu này thì bạn sẽ không thể mua được nhà cửa, đất đai hay tài sản gì quá lớn trong vòng 10 năm và cuộc sống của bạn sẽ không có gì đột biến hay nói theo cư dân mạng là “nghèo suốt đời”.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến bênh vực Shark Linh đang đề cao việc cần có ý thức và kế hoạch tiết kiệm mỗi tháng chứ không phải chỉ là con số mà nữ doanh nhân đưa ra: “Ý của Shark Linh không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người nhưng cũng không phải là sai. Nếu không có ý thức tiết kiệm từ tiền làm ra mỗi tháng thì suốt đời sẽ chẳng có dư và nếu không biết chi tiêu hợp lí thì sẽ luôn bị thiếu trước hụt sau. Tuy nhiên, tùy vào hoàn cảnh và thu nhập của mỗi người mà cách thức tiết kiệm sẽ khác nhau”.

Hiện tại, bài đăng của Shark Linh vẫn đang trở thành đề tài nóng hổi của cư dân mạng và thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh. Tuy nhiên cần nhìn nhận một thực tế là chia sẻ này có thể chưa hoàn toàn đem lại một số tiền đáng ao ước hay để thay đổi cuộc đời bạn nhưng nó có thể thay đổi quan niệm, tạo nên lối sống tích cực và có ích hơn đó là việc xây dựng thói quen tiết kiệm cho tương lai.

Vũ Kỳ