Nhà băng ngoại cắt lỗ khoản đầu tư vào Yeah1 sau gần 2 tháng

22/08/2018 21:29

Sau gần 2 tháng làm cổ đông lớn tại Yeah1, ngân hàng lớn thứ 5 tại Australia đã phải chịu lỗ bán bớt một phần vốn khoản đầu tư của mình để giảm tỷ lệ sở hữu.

Ngân hàng Macquarie Bank Limited, một trong 5 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất Australia, vừa thông báo về việc đã bán 88.150 cổ phiếu YEG của Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1. Giao dịch được thực hiện theo thỏa thuận trong phiên 9/8 với giá 208.000 đồng/cổ phiếu. Với việc bán ra lượng cổ phiếu này, nhà băng Australia cũng đã chính thức không còn là cổ đông lớn của Yeah1.

Cụ thể, sau giao dịch, Macquarie chỉ còn nắm giữ khoảng 1,3 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 4,74% vốn điều lệ công ty.

Đáng chú ý, khoản đầu tư này mới được Macquarie thực hiện cách đây chưa đầy 2 tháng khi cổ phiếu YEG được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE.

Nha bang ngoai cat lo khoan dau tu vao Yeah1 sau gan 2 thang hinh anh 1

Đầu tháng 7, nhà băng này đã thông báo mua vào 1,57 triệu cổ phiếu YEG và trở thành cổ đông lớn của công ty với tỷ lệ sở hữu là 5,74%. Ngày chính thức trở thành cổ đông lớn là ngày 29/6. Trước đó, phiên 27/6, YEG cũng xuất hiện giao dịch thỏa thuận 7,84 triệu cổ phiếu tại mức giá 300.000 đồng/cổ phiếu. Đây chính là lượng cổ phiếu nằm trong đợt chuyển nhượng cổ phần giữa cổ đông lớn nhất khi đó là quỹ ngoại DFJ Vinacapital Venture cho các cổ đông ngoại mới.

Do chu kỳ giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt là T+2, vì vậy lượng cổ phiếu mà Macquarie mua được có thể chính là lượng nằm trong số cổ phiếu mà DFJ đã bán với giá 300.000 đồng/cổ phiếu. Tính theo mức giá khi đó, số tiền nhà băng ngoại này chi ra để trở thành cổ đông lớn tại Yeah1 vào khoảng 472 tỷ đồng.

Chưa đầy 2 tháng sau, mgân hàng Macquarie đã phải thoái một phần vốn khoản đầu tư của mình. Với mức giá bán thỏa thuận 208.000 đồng, số cổ phiếu ngân hàng này bán ra đã mất hơn 1/3 giá trị so với ban đầu. Bán 88.150 cổ phiếu, ngân hàng đến từ Australia sẽ ghi nhận khoản lỗ tạm tính trên khối lượng công bố là 8,1 tỷ đồng.

Cổ phiếu YEG chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE từ cuối tháng 6 vừa qua với mức giá lên tới 300.000 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên. Sau khi tạo đỉnh 343.000 đồng, cổ phiếu này liên tục lao dốc, hiện chỉ được giao dịch quanh mức 195.500 đồng, tương ứng mức giảm hơn 43% so với giá đỉnh chỉ sau hơn 1 tháng.

Nha bang ngoai cat lo khoan dau tu vao Yeah1 sau gan 2 thang hinh anh 2
Diễn biến giá cổ phiếu YEG sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Nguồn: VNDirect.

Giai đoạn niêm yết, YEG cũng liên tục vướng vào lùm xùm "chơi chiêu" để giúp cổ đông nội bộ bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Ban lãnh đạo công ty cũng đã có báo cáo giải thích về những giao dịch nghìn tỷ thực chất là để giúp cổ đông DFJ Vinacapital bán 7,82 triệu cổ phiếu YEG đang nắm giữ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Cổ phiếu này cũng bị đặt dấu hỏi về cơ sở định giá, khi được giao dịch với mức giá đắt đỏ nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua nhiều ông lớn trên thị trường như Vingroup, Sabeco.

Quang Thắng/Zing