Nhà toàn con gái, 4 chị em tiếp quản lại trung tâm chăm sóc sức khỏe từ người cha và sau đó xây dựng thành đế chế bệnh viện lớn nhất Ấn Độ trị giá 2 tỷ USD

22/11/2018 16:15

Nữ giám đốc quản lý chuỗi bệnh viện từng nói đùa: "Nếu chủ tịch có 4 người con trai thì giờ đây họ đã thành lập 4 công ty khác nhau rồi".


Nữ giám đốc quản lý chuỗi bệnh viện từng nói đùa: "Nếu chủ tịch có 4 người con trai thì giờ đây họ đã thành lập 4 công ty khác nhau rồi".

Khoảng một thập kỷ trước, bà Suneeta Reddy cùng 3 người chị em đã tiếp quản gần như mọi hoạt động điều hành tại Apollo, chuỗi bệnh viện lớn nhất Ấn Độ từ cha của họ. Kể từ đó, họ đã đầu tư để phát triển trong nhiều năm với dự đoán tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ lan rộng sang các đô thị loại 2, nơi bệnh nhân trở nên giàu có và chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ y tế.

Sau 4 năm đẩy mạnh với khoản tiền 280 triệu USD, chiến lược của họ cuối cùng cũng gần như hoàn thiện. Các bệnh viện đã được xây dựng xong và theo dự đoán của các nhà phân tích, thu nhập hàng năm có khả năng sẽ tăng trở lại kể từ năm 2015. Tháng 6 năm nay, cổ phiếu của Apollo đã tăng khoảng 30% sau khi chạm mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây.

Bà Suneeta, 59 tuổi, Giám đốc quản lý của Apollo cho biết: "Chúng tôi nhận thấy lỗ hổng cần lấp đầy giữa cung và cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Khả năng chi trả của người dân đang có xu hướng tăng lên".

Nhà toàn con gái, 4 chị em tiếp quản lại trung tâm chăm sóc sức khỏe từ người cha và sau đó xây dựng thành đế chế bệnh viện lớn nhất Ấn Độ trị giá 2 tỷ USD - Ảnh 1.

Một góc bệnh viện Apollo ở Chennai.

Chăm sóc sức khỏe đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh lớn nhất của Ấn Độ với quy mô ngành công nghiệp bệnh viện dự kiến tăng hơn gấp đôi lên 133 tỷ USD trong 4 năm tới.

Thu nhập của người dân có xu hướng tăng và ngành bảo hiểm đang phát triển mạnh mẽ. Ngoài ra, nhiều người Ấn Độ sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm trong vài thập kỷ tới khi chính phủ mở rộng quỹ để cung cấp bảo hiểm y tế cho một nửa dân số nghèo của quốc gia.

Tuy mang lại nhiều cơ hội, việc mở rộng Apollo cũng đem đến cho 4 chị em bà Suneeta những thách thức mới. Dù có nhiều nhà đầu tư đang chú ý nhưng chi phí xây dựng khổng lồ đã phần nào khiến nợ tăng gấp đôi trong 4 năm qua còn cổ phiếu và lợi nhuận của họ thấp hơn mức đỉnh khá nhiều.

Bên cạnh đó là những trở ngại khác có thể cản trở sự tăng trưởng nếu Apollo không có công thức kinh doanh đúng đắn. Thuyết phục một bác sỹ phẫu thuật có bằng cấp quốc tế đến Mumbai làm việc đã là điều không mấy dễ dàng chứ chưa nói đến một thành phố nhỏ hơn. Cạnh tranh cũng ngày một gia tăng khi càng có nhiều bệnh viện được thành lập.

Bà Suneeta cho biết Apollo đang tập trung vào những bác sỹ được đào tạo chất lượng cao trong nước đồng thời phát triển các giao thức chi tiết để đảm bảo rằng các trung tâm nhỏ hơn của họ tuân thủ theo quy định chung thống nhất. Họ cũng nỗ lực để chi phí chữa trị trở nên linh hoạt hơn, từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu. Theo dự đoán của bà, tỷ suất lợi nhuận của những bệnh viện mới sẽ tăng lên mức 20% so với 6% ở thời điểm hiện tại.

Nhà toàn con gái, 4 chị em tiếp quản lại trung tâm chăm sóc sức khỏe từ người cha và sau đó xây dựng thành đế chế bệnh viện lớn nhất Ấn Độ trị giá 2 tỷ USD - Ảnh 2.

Đội ngũ bác sỹ của bệnh viện.

Cha của bà Suneeta, bác sỹ Prathap đã thành lập Apollo năm 1983 sau khi một bệnh nhân của ông qua đời vì thiếu phương pháp điều trị tiên tiến. Giờ đây, chuỗi bệnh viện này đã có giá trị thị trường là 2 tỷ USD và doanh thu hàng năm đạt 1 tỷ USD. Gia đình bà Reddy hiện đang sở hữu 34% Apollo.

Ở tuổi 86, cụ Prathap vẫn là chủ tịch Apollo cùng sự trợ giúp của hai phó chủ tịch là bà Preetha và bà Shobana. Bà Suneeta và bà Sangita Reddy cùng giữ chức giám đốc quản lý, tương đương với giám đốc điều hành trong các công ty khác ở Ấn Độ.

Nhà toàn con gái, 4 chị em tiếp quản lại trung tâm chăm sóc sức khỏe từ người cha và sau đó xây dựng thành đế chế bệnh viện lớn nhất Ấn Độ trị giá 2 tỷ USD - Ảnh 3.

Bà Suneeta trong một cuộc họp.

Với 4 nữ quản lý trong số 10 người của hội đồng quản trị, Apollo đã trở thành công ty có tỷ lệ nữ giới cao gấp 4 lần so với trung bình ở Ấn Độ, Mỹ và Anh. Bà Suneeta chia sẻ rằng vì họ là chị em nên có sự gắn kết khá chặt chẽ. Vị trí họ đảm nhiệm được phân công dựa vào điểm mạnh của mỗi người.


Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg