Nhiều khách hàng BIDV bỗng dưng mất tiền trong tài khoản dù thẻ ATM nằm im trong ví, ngân hàng nói gì?

22/04/2019 15:00

BIDV cho biết đã khoanh vùng và xác định nguyên nhân do ATM bị tội phạm tấn công skimming. Đây là hành vi tội phạm thẻ lắp đặt các thiết bị đánh cắp dữ liệu của Chủ thẻ phía bên ngoài ATM tại các khu vực đầu đọc thẻ và xung quanh khu vực bàn phím ATM.

Phản ánh với chúng tôi, chị V.H ở Hà Đông, Hà Nội cho biết, 6h18' sáng ngày 20/4, trong lúc chị còn chưa tỉnh ngủ thì nhận được hàng loạt tin nhắn đến điện thoại báo rút tiền từ ngân hàng khác trong tài khoản BIDV của chị, tổng cộng  3 lần rút mất hơn 9 triệu đồng. Vốn là người rất am hiểu về hoạt động ngân hàng nên chị đã nghĩ ngay đến tình huống bị ăn cắp thông tin, và  ngay lập tức chị đăng nhập smart banking để khóa tài khoản. Tuy nhiên do luống cuống, chị đã nhập sai mật khẩu và bị khóa luôn tài khoản.

Sau đó, chị V.H gọi lên tổng đài của BIDV theo  2 số in trên thẻ ATM để báo khoá thẻ khẩn cấp, nhưng 4 cuộc gọi đầu chị nhận được cùng câu trả lời từ tổng đài báo là tư vấn viên đang bận. Đến cuộc gọi thứ 5, chị quyết định bấm số máy lẻ khác, số 3 - dành cho những người có nhu cầu về dịch vụ thẻ thì gặp ngay được tư vấn viên.

Chị thắc mắc với tư vấn viên rằng, "Vì sao tôi gọi 4 cuộc điện thoại bấm phím 1 theo hướng dẫn của tổng đài để báo khoá thẻ, mà không có tư vấn viên nào của BIDV nhấc máy? Tại sao tôi bấm sang số máy lẻ khác, dành cho những người có nhu cầu về dịch vụ thẻ thì tôi lại gặp được chị, phải chăng BIDV chỉ quan tâm đến việc hỗ trợ khách hàng mới, còn khách hàng cũ thì sống chết mặc bay..."? thì được tư vấn viên nói rằng có thấy chị gọi, nhưng khi bên ngân hàng nhấc máy thì chị lại tắt ngay!?

Chị V.H khẳng định rất bức xúc với câu trả lời này vì rõ ràng các cuộc chị gọi đến ngân hàng đều được tự động báo tư vấn viên bận, vui lòng đợi và có thể khóa thẻ qua smartbanking, nếu có nhu cầu khác vui lòng gọi lại sau. "Dịch vụ như thế là không được, lại còn bao biện, đổ lỗi cho khách hàng".

Với sự nỗ lực của chị và nhiều bạn bè giúp đỡ thì chiều 20/4, phía BIDV đã gọi điện và xin lỗi chị V.H đồng thời mời chị thứ Hai (tức hôm nay 22/4) qua chi nhánh gần nhất để khai báo thông tin, cũng như hứa hoàn trả sớm nhất số tiền bị mất, đặc biệt lưu ý dịch vụ chăm sóc khách hàng của họ với ban lãnh đạo. Nghe vậy chị cũng cảm thông hơn với tư vấn viên và mong BIDV sẽ cải thiện dịch vụ hơn như họ đã nói.

Đến hôm nay 22/4, chị V.H theo lời của tư vấn viên ngân hàng đến ngân hàng BIDV gần nhất thì thấy không chỉ có chị mà có tới 4-5 người cùng bị mất tiền trong tài khoản như chị trong sáng ngày 20/4, và cùng có chung điểm rút tiền hôm trước.

Cũng theo chị, sự việc mất tiền ở đâu còn phải chờ ngân hàng tra soát nhưng chị nghi ngờ bị mất thông tin khi giao dịch ở cây ATM trước phòng giao dịch của BIDV ở Trung Văn (ngã tư đường Trung Văn và Tố Hữu).

Nhiều khách hàng BIDV bỗng dưng mất tiền trong tài khoản dù thẻ ATM nằm im trong ví, ngân hàng nói gì? - Ảnh 1.

Tin nhắn về điện thoại của chị V.H báo bị rút tiền hôm 20/2

Liên hệ với ngân hàng BIDV về sự việc xảy ra với các khách hàng trong sáng 20/4, phía ngân hàng cho chúng tôi biết, trên cơ sở tiếp nhận thông tin của một số chủ thẻ liên quan đến trường hợp phủ nhận giao dịch rút tiền trên ATM, BIDV đã khoanh vùng và xác định nguyên nhân do ATM bị tội phạm tấn công skimming. Đây là hành vi tội phạm thẻ lắp đặt các thiết bị đánh cắp dữ liệu của Chủ thẻ phía bên ngoài ATM tại các khu vực đầu đọc thẻ và xung quanh khu vực bàn phím ATM.

Ngân hàng cho biết thêm, gần đây, tội phạm tấn công dưới hình thức ATM skimming ngày càng trở nên tinh vi, vì vậy mặc dù các ngân hàng đã triển khai các biện pháp phòng ngừa nhưng trong một số trường hợp, ngân hàng và khách hàng cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện các thiết bị này.

Căn cứ khiếu nại phủ nhận của chủ thẻ BIDV, BIDV đã tiếp nhận, thực hiện kiểm tra và sẽ hoàn trả cho chủ thẻ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước tại Thông tư số 30/TT-NHNN ngày 30/06/2016. Đồng thời, BIDV cũng đang chuyển hồ sơ của các khách hàng khiếu nại sang các cơ quan chức năng để điều tra làm rõ.

Thông qua sự cố nêu trên, BIDV mong muốn khách hàng cùng đồng hành với ngân hàng, tăng cường các biện pháp phòng ngừa để giao dịch an toàn tại ATM như kiểm tra khu vực bàn phím trước khi giao dịch, che tay khi nhập mật khẩu, đổi mã PIN định kỳ 3 tháng/lần. Ngoài ra, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nên sử dụng ứng dụng Pay + được cài trên ứng dụng điện thoại thông minh để khách hàng có thể rút tiền tại ATM mà không cần dùng thẻ vật lý. Đây là phương thức rút tiền có thể giúp hạn chế những rủi ro liên quan đến ATM skimming nêu trên

. Trí Thức Trẻ