Nhiều Tổng công ty của TP.HCM lâu rồi không có Tổng giám đốc!

03/11/2018 15:15

'Có những doanh nghiệp lâu lắm rồi không có tổng giám đốc, như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng công ty Xây dựng, Tổng công ty Địa ốc, Tổng công ty Cấp nước...' - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong liệt kê.

'Có những doanh nghiệp lâu lắm rồi không có tổng giám đốc, như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng công ty Xây dựng, Tổng công ty Địa ốc, Tổng công ty Cấp nước...' - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong liệt kê.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố sẽ thành lập một ban quản lý vốn nhà nước.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong công bố thông tin này trong buổi họp về tình hình KT-XH của TP ngày 1/11. Ông Phong cũng yêu cầu trong tháng 11 phải báo cáo toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước với Thường trực Ủy ban.

Tại cuộc họp, đề cập đến hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Ủy ban, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định rằng “hầu hết nhân sự đều rất khó khăn”. Đây là kết quả ông rút ra sau khi làm việc với Giám đốc Sở Nội vụ trước đó.

“Có những doanh nghiệp lâu lắm rồi không có tổng giám đốc, như Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, Tổng công ty Xây dựng, Tổng công ty Địa ốc, Tổng công ty Cấp nước...” - Ông Phong liệt kê.

Chủ tịch thành phố cho biết, TP đã thành lập một tổ công tác để “nghe lại toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước” và ông yêu cầu trong tháng 11 này, tổ phải có báo cáo với Thường trực Ủy ban.

Để giải quyết tình trạng này, ông Phong đặt ra 2 yêu cầu. Thứ nhất là củng cố lại nhân sự. Thứ hai, ông đề nghị Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm cần trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp.

“Sắp tới sẽ hình thành một ban quản lý vốn nhà nước. Hôm rồi đã xin ý kiến Thành ủy, giờ báo cáo Thủ tướng để cho triển khai thí điểm” – ông Phong cho hay.

Liên quan đến vấn đề nhân sự, trong cuộc họp này ông Phong cũng tỏ ra không hài lòng về việc Bộ Công thương chỉ định Cục trưởng Cục quản lý thị trường TP.HCM, nhưng Thành ủy, bản thân ông và thậm chí là Sở Công thương đều không biết.

“Làm như vậy đâu có được, không đúng nguyên tắc” – ông Phong nói, đồng thời cho rằng, dù Cục Quản lý thị trường đã giao về Bộ Công thương, nhưng theo nguyên tắc, khi chỉ định người đứng đầu phải hiệp y với thành phố, chứ “không thể tự tiện phân công mà không báo như thế”.

Trước đó, ngày 19/10, ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường đã đại diện Bộ Công Thương trao quyết định quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM cho ông Nguyễn Văn Bách – người trước đó giữ chức Chi cục phó Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM.

Nguyễn Cường

Theo Infonet