Những cách tự "sạc pin" bản thân để bắt đầu tuần mới tràn đầy năng lượng

15/09/2019 15:16

Bạn có sớm cạn kiệt năng lực sau khi làm một công việc nào đó? Hãy tự tiếp năng lượng cho bản thân bằng những cách khác nhau để có được ngày làm việc hiệu quả nhất.

Bạn không thể nghỉ ngơi lúc này? Uống một ly nước, tìm cái gì để ăn. Không phải đó là những mẹo đơn giản dễ dàng mà ai cũng biết để tiếp năng lượng tức thời cho chính mình đó sao?

Nhưng áp dụng nó đôi khi lại chẳng mấy tác dụng nhỉ? Bạn như một trái cam bị vắt hết nước, đầu óc trống rỗng, và cuối ngày, bạn thấy mình đang nằm dài trước màn hình TV, mệt rã rời. Nhưng bạn có biết có hàng triệu người cũng trải qua mỗi ngày giống như bạn vậy? Làm thế nào để khắc phục tình trạng đó bây giờ? Khoa học quản lí năng lượng con người sẽ cho ta câu trả lời đó.

Chúng ta đang có mọi thứ

Con người trong thế giới hiện đại không thiếu thứ gì: có một máy tính có kết nối mạng để viết báo cáo bất kì đâu, có một phương tiện đi lại để đi đến chỗ làm nhanh hơn, có thẻ tập gym ở phòng tập và một máy chạy bộ ở nhà, có vợ/chồng, có con cái, có nhà ở, có những kỉ nghỉ cho cả nhà. Chúng ta có tất cả mọi thứ.

Chúng ta biết mọi điều

Không phải sao? Ví dụ như ta biết ta phải tập thể dục buổi sáng. Phải xem TV ít đi và đọc nhiều hơn. Cười với trẻ con và mua quà cho vợ/chồng vào những ngày-không-phải-dịp-gì chỉ để làm họ vui. Đó là kiến thức thông thường, đúng không?

Nhưng chúng ta chẳng làm gì cả!

Tôi có thể nghe tiếng bạn phản đối, nhưng hãy nhớ lại đi. Biết bao nhiêu lần bạn nỗ lực thay đổi: mua giày chạy mới, dậy lúc 6 giờ, tắm nước lạnh, đi tới phòng tập. Tất nhiên, nhưng có phải bạn có lối sống mới này 2-5 ngày sau đó bỏ, và lặp lại chu kì đó một năm sau đó? Động lực dường như mất đi. Vấn đề ở chỗ nào?

Vấn đề ở chỗ chúng ta THIẾU NĂNG LƯỢNG

Kiểu năng lượng nào nhỉ? Nếu xe hết xăng, bạn chỉ cần mua thêm xăng đổ vào. Vậy nghĩa là bạn có thể bổ sung bằng cách uống cái gì đó để có thêm năng lượng? Không hẳn vậy. Nghiên cứu về quản lí năng lượng của con người cho thấy không có gì liên quan đến ca-lo-ri ở đây cả mà người ta chia năng lượng ra làm 4 loại.

1. Năng lượng thể chất

Kế hoạch rõ ràng, phân bổ thời gian hợp lí, lương thưởng, kì vọng của người khác vào mình…là những yếu tố có thể làm động lực tốt cho bạn. Nhưng nó chẳng giúp được gì nếu bạn đã 48 tiếng không ngủ, hay đang say mèm, hay đang đau đầu kinh khủng.

Ví dụ có hơi quá một chút nhưng mục đích để nói rằng những động lực trên kia là vô nghĩa nếu bạn đang thiếu năng lượng thể chất cần thiết. Bạn làm chỉ tổ thất bại thôi.

Làm cách nào để phục hồi năng lượng thể chất?

- Thể thao. Tập luyện môn bạn thích.

- Ngủ ít nhất 7 tiếng một ngày. Ngủ trưa hoặc chợp mắt một lúc ban ngày cũng là một cách làm bạn sảng khoái hơn.

- Ăn uống lành mạnh. Lắng nghe cơ thể mình. Bỏ đồ ăn vặt. Thêm những thay thế bổ dưỡng ví dụ như thay bánh quy, bim bim bằng trái cây chẳng hạn.

2. Năng lượng cảm xúc

Ngay cả khi năng lượng thể chất của bạn dồi dào, bạn cũng cần chú ý để khỏi “xôi hỏng bỏng không” ở bước thứ 2 này. Chắc bạn đã biết rằng khi bạn giận dữ hoặc bực bội thì rất khó tập trung vào công việc, những ý nghĩ quanh quẩn về những điều khó chịu chẳng bao giờ giúp ai hoàn thành công việc mỹ mãn cả. Và ngược lại, khi bạn thấy thoải mái trong lòng, ngày hôm đó sẽ rất sáng sủa và làm động lực để bạn làm việc hăng say hơn.

Cảm giác hài lòng, có nhiều thách thức, phiêu lưu, có cơ hội mới …là những yếu tố tăng thêm năng lượng cảm xúc của bạn. Trong khi đó, giận dữ, bị xúc phạm, khó chịu là những điều làm năng lượng cảm xúc tụt xuống.

3. Năng lượng trí tuệ

Hãy đọc sách, nghe nhạc, vẽ tranh, thiền… thay vì lướt Facebook, chơi game, xem phim.

4. Năng lượng tinh thần

Ý nghĩa cuộc sống của bạn là gì? Tại sao bạn làm việc công việc này? Con đường của bạn đi đến đâu? Nhiều người cứ để đời trôi đi không mục đích, chưa bao giờ cố gắng trả lời những câu hỏi trên. Cứ như vậy bạn vẫn sống, nhưng chẳng bao giờ làm được điều gì vĩ đại.

Cách thức tái tạo năng lượng tinh thần: suy nghĩ rộng hơn, làm việc từ thiện, gắn công việc với một mục tiêu tốt đẹp.

Nhịp điệu cuộc sống hằng ngày

Đây là một trong những quan niệm then chốt về quản lí năng lượng. Điều quan trọng là bạn phải luân phiên công việc và nghỉ ngơi: làm việc – nghỉ ngơi – làm việc – nghỉ ngơi.

Tại sao những vấn đề lại xuất hiện? Bởi bạn ôm đồm quá nhiều công việc và quên đi việc nghỉ ngơi.

Luôn luôn cho chính mình một khoảng thời gian để luân phiên làm việc – nghỉ ngơi:

• Trong mỗi ngày (thử phương pháp Pomodoro xem)

• Trong 24 giờ (ngủ buổi tối, chợp mắt)

• Trong một tuần (cuối tuần)

• Trong một năm (kì nghỉ)

Đừng đối xử với bản thân khắc nghiệt quá.

Bạn có thể tạo nên “cơ bắp năng lượng” của chính mình

Để có một thân hình vạm vỡ múi nào ra múi nấy thì bạn phải tập luyện vất vả và có chế độ nghỉ ngơi hợp lí. Nếu không có thời gian khôi phục tốt thì cơ bắp của bạn chẳng thể được uốn nắn và phát triển như mong muốn.

Cũng giống như “cơ bắp năng lượng” của chúng ta vậy. Nếu bạn biết luân phiên làm việc và nghỉ ngơi và cùng lúc tăng dần dần khối lượng công việc lên, cơ bắp năng lượng của bạn sẽ ngày càng khỏe khoắn.

Chúng ta đều đã gặp qua những con người lạc quan và luôn tập trung vào mục tiêu rồi nhỉ? Họ là những người có khả năng tiếp lửa cho người khác và cùng lúc đó họ cũng chính là người làm việc rất hiệu quả. Những người đó là ai? Làm thế nào họ làm được những điều đó? Câu trả lời là: Họ chính là những người biết rèn luyện “cơ bắp năng lượng” của mình.

Giờ thì sao nào?

Đừng than vãn và rên rỉ nữa. Ai cũng đang sở hữu những cơ hội bất tận. Vấn đề là bạn đang thiếu năng lượng thôi, và bạn biết phải làm gì rồi đấy.

Nhấc mông lên và đi tập gym cho năng lượng nào.

Theo Yên Chi

Theo Trí thức trẻ