Những cuốn sách kinh điển mà độc giả, đặc biệt là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp nên nằm lòng

02/07/2019 13:34

9 đầu sách này là gợi ý của cựu quản lý cấp cao của KPMG - Gene Marks. Với 25 năm kinh nghiệp điều hành doanh nghiệp và đọc rất nhiều cuốn sách kinh doanh tuyệt vời, ông cho rằng, độc giả rất nên đọc chúng.

Gene Marks là cựu quản lý cấp cao của KPMG, một trong những nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp lớn nhất thế giới và là một trong Big Four ngành kiểm toán, cùng với PricewaterhouseCoopers, Ernst & Young and Deloitte Touche Tohmatsu. Trụ sở chính của công ty được đặt ở Amstelveen, Hà Lan.

Từ năm 1994, Marks trở thành chủ sở hữu của Marks Group PC, công ty tư vấn quản lý quan hệ khách hàng có trụ sở bên ngoài Philadelphia. Ông đã viết sáu cuốn sách về quản lý doanh nghiệp nhỏ, gần đây nhất là "The Manufacturer's Book of Lists" và "In God We Trust, Everyone Else Pays Cash: Simple Lessons From Smart Business People.". Ông thường viết  cho New York Times và bây giờ có cả The Guardian, The Philadelphia Inquirer, Inc., Magazine, Entusinessur Magazine và Fox Business.

Dưới đây chính là tên 9 cuốn sách mà ông muốn giới thiệu với độc giả, đặc biệt là giới doanh nhân:

1. "The Elements of Style" – "Những thành tố của phong cách", tác giả E.B. White và William Strunk Jr.

Cha bảo tôi đọc cuốn sách xuất bản lần đầu năm 1918 này khi tôi còn ở bậc trung học. Dù là cuốn sách có tuổi đời lâu năm, nhưng trong cuộc sống, cũng như kinh doanh, vẫn chưa có cuốn sách nào có thể đánh bại nó khi bàn về vấn đề giao tiếp. Được viết và cập nhật bởi tác giả của Charlotte's Web và một giáo sư của Đại học Cornell, cuốn cách đưa ra lời khuyên và hướng dẫn giúp thay đổi việc sử dụng "những câu nói không cần thiết".

2. "The E-Myth", tác giả Michael E. Gerber

Những cuốn sách kinh điển mà độc giả, đặc biệt là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp nên nằm lòng - Ảnh 1.

Cuốn sách được xuất bản vào năm 1986  giải thích cho tôi lý do tại sao doanh nghiệp của tôi sẽ không bao giờ trở thành một doanh nghiệp lớn. Tôi nghĩ bất kì ai muốn bắt đầu công việc kinh doanh đều nên đọc nó.

Tiền đề chính của cuốn sách là "để phát triển tốt, các công ty cần có chính sách, thủ tục, cơ sở hạ tầng và tính nhất quán để doanh nghiệp có thể được điều hành bởi một người khác chứ không phải người thành lập".

Ví dụ cụ thể được cập nhật vào năm 1995 trong cuốn sách là cuộc nhượng quyền thương mại ở McDonald. Chỉ cần là một huấn luyện viên nhỏ hoặc bất kỳ người quản lý mới nào cũng có thể tiếp quản và điều hành doanh nghiệp mà không cần sự tham gia của chủ sở hữu.

Thật không may, loại cấu trúc đó là thứ mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả của tôi đều thiếu.

3. "Grit" - "Vững tâm bền chí ắt thành công", tác giả Angela Duckworth

Dựa trên nhiều nghiên cứu, Duckworth, một giáo sư tâm lý học của Đại học Pennsylvania đã làm rung chuyển thế giới giáo dục năm 2016 với cuốn sách này.

Ông đã chứng minh rằng để thành công, bạn không chỉ cần tài năng, mà còn là sự pha trộn giữa niềm đam mê và sự kiên trì. Và bạn phải biết cách bảo quản sự kiên trì đó để thực hiện mục tiêu dài hạn của mình.

Không có sự bền bỉ, doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể không bao giờ tồn tại được nữa.

4. "How To Win Friends and Influence People" - "Đắc nhân tâm", tác giả Dale Carnegie

Những cuốn sách kinh điển mà độc giả, đặc biệt là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp nên nằm lòng - Ảnh 2.

Kể từ khi xuất bản năm 1936, cuốn sách kinh điển của Dale Carnegie đã bán được hơn 30 triệu bản và luôn nằm trong số những cuốn sách có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ngay cả ngày nay, bài học của nó trong việc kết nối với mọi người và xây dựng các mối quan hệ để thu lợi nhuận được hàng trăm ngàn độc giả mới học hỏi. Và cuốn sách là một bài đọc đắt giá cho bất cứ ai đang hoạt động trong lĩnh vực bán hàng hoặc dịch vụ.

5. "Influence: The Psychology of Persuasion" – "Những đòn tâm lý trong thuyết phục", tác giả Robert B. Cialdini

Cứ sau vài năm, tôi lại đọc kiệt tác năm 1984 của Robert Cialdini. Cuốn sách giúp tôi lưu ý những điểm nhấn cần có giúp cuộc đàm phán trở nên tốt hơn. Qua đó, tôi có thể giành thêm được khách hàng mới, giữ cho chi phí bỏ ra ở mức thấp và nhân viên của tôi hài lòng.

Dựa trên 35 năm bằng chứng, Cialdini đã đưa ra những yếu tố quan trọng trong việc thuyết phục bao gồm: vũ khí của sự ảnh hưởng, tầm quan trọng của việc đối đáp, tại sao bạn phải có cam kết và sự nhất quán, thể hiện bằng chứng xã hội, tại sao cả hai bên nên thích nhau, làm thế nào để thể hiện uy quyền và chứng minh sự độc nhất của bạn.

6. "Leaders" - Tạm dịch: "Những nhà lãnh đạo", tác giả General Stanley McChrystal, Jeff Eggers, and Jason Mangone

Những cuốn sách kinh điển mà độc giả, đặc biệt là các doanh nhân, chủ doanh nghiệp nên nằm lòng - Ảnh 3.

"Leaders", tác giả General Stanley McChrystal, Jeff Eggers, and Jason Mangone

Cuốn sách chứa đựng cái nhìn sâu sắc, tuyệt vời về những tư tưởng và hành động của mười ba nhà lãnh đạo vĩ đại nhất thế giới, từ Robert E. Lee đến Walt Disney. Họ đã ảnh hưởng đến cách tôi lãnh đạo tổ chức nhỏ của mình.

Được viết vào năm 2018 bởi một vị tướng bốn sao của Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, người lãnh đạo lực lượng Hoa Kỳ ở Afghanistan, chủ đề mà McChrystal muốn hướng tới trong suốt cuốn sách là "điều gì làm cho một nhà lãnh đạo trở nên tuyệt vời?".

Tôi vẫn chưa thể đạt được điều đó, nhưng cuốn sách này đang giúp khai sáng và mở đường dẫn lối cho tôi.

7. "Lost and Founder: A Painfully Honest Field Guide to the Startup World", tác giả Rand Fishkin

Mặc dù đã điều hành công ty của mình được vài thập kỷ, tôi vẫn thường nhảy vào các dự án mới và tư vấn cho khách hàng về công ty của họ. Có rất nhiều cuốn sách hay cung cấp những lời khuyên khởi nghiệp nhưng gần đây tôi đã chuyển sang cuốn sách xuất bản năm 2018 của Rand Fishkin. Trong đó, cuốn sách cảnh báo về những thách thức của việc đầu tư vốn mạo hiểm và làm thế nào một số chiến lược tăng trưởng có thể trở nên có hại hơn là lợi.

Lời khuyên quan trọng nhất mà Rand Fishkin đưa ra là phát triển sự nghiệp của bạn bằng cách tận dụng những khách hàng hiện tại mà bạn có, trước khi tìm kiếm một cơ hội mới.

8. "Outliers" - "Những kẻ xuất chúng", tác giả Malcolm Gladwell

Năm 2008, khi tôi lần đầu tiên đọc mục "lời nói đầu" trong cuốn sách của Malcolm Gladwell, tôi đã bác bỏ nó như là một luận điểm chưa được chứng minh. Cho đến khi tôi đọc thêm nội dung trong cuốn sách viết về nhóm nhạc The Beatles khi ở Đức và Michael Jordan lúc luyện tập bóng rổ, tôi mới bắt đầu thay đổi quan điểm.

Nghiên cứu của Gladwell về điều khiến những người này và nhiều nhà lãnh đạo khác thành công cuối cùng có tác động rất lớn đến cách tôi nhìn nhận về bản thân và công việc.

Vâng, may mắn và tài năng bẩm sinh là một yếu tố. Nhưng những người thực sự, thực sự thành công thì phải kể đến những gì họ làm được trong thời gian đó. Cuốn sách là một tác phẩm tuyệt vời với giọng văn rất gần gũi và dễ hiểu.

9. "The 7 Habits of Highly Effective People" - "7 thói quen của người thành đạt", tác giả Stephen R. Covey

Tôi chuyển sang đọc cuốn sách năm 1989 này để biến mình thành người quản lý tốt hơn. Tôi tin rằng hầu hết các cuốn sách viết về năng suất cá nhân chỉ là phiên bản của kiệt tác gốc viết bởi Covey.

Trong hơn 400 trang, Stephen Covey thảo luận một cách rất sâu sắc dễ hiểu, với các ví dụ và lời khuyên truyền cảm hứng về các nguyên tắc: Hãy chủ động, bắt đầu làm sau khi đã kết thúc suy nghĩ, ưu tiên những điều quan trọng, nghĩ về nguyên tắc Win-Win, tìm kiếm trước để hiểu, sau đó hiểu, phối hợp, và rèn luyện bản thân.

Win-Win (nguyên tắc thắng-thắng) là một trong những nguyên tắc cơ bản của nghệ thuật đàm phán, kinh doanh hiện đại. Theo nguyên tắc này, những người tham gia đàm phán, kinh doanh, hợp tác với nhau sẽ tôn trọng và chấp nhận nguyên tắc "đôi bên cùng có lợi". Nguyên tắc này đảm bảo cho kết quả hợp tác bền vững hơn.

Cuốn sách là cha của các thể loại sách trong lĩnh vực kinh doanh. Nó khiến tôi xem đi xem lại nhiều lần chỉ để đảm bảo rằng tôi đã đi đúng hướng.

theo Forbes