Những điều ít biết về tình bạn 27 năm của Warren Buffett và Bill Gates

20/03/2018 22:10

Bill Gates và Warren Buffett hiện đang là người giàu thứ hai và thứ ba thế giới. Họ cũng là bạn thân của nhau.

Tuy nhiên, trong lần đầu tiên gặp gỡ cách đây 27 năm, họ trông có vẻ khá miễn cưỡng. Mỗi người đều ngạc nhiên về mức độ thích thú mà người kia dành cho cuộc trò chuyện với mình.

Kể từ đó, họ có quan điểm giống nhau về các vấn đề chính trị và từ thiện, đồng thời cũng thường tư vấn cho nhau.

Dưới đây là những điểm đáng chú ý về mối quan hệ của họ:

Bill Gates (62 tuổi) là người giàu thứ hai thế giới. Ông là cựu CEO của Tập đoàn Microsoft và là đồng sáng lập của quỹ Bill và Melinda Gates.

Ông Bill Gates

Warren Buffett (87 tuổi) là người giàu thứ ba trên thế giới. Ông là một nhà đầu tư huyền thoại và hiện đang năm giữ vị trí CEO của tập đoàn Berkshire Hathaway.

Ông Warren Buffett

Tình bạn của Bill Gates và Warren Buffett bắt đầu từ ngày 05/07/1991. Hôm đó, bà Mary, mẹ của Bill Gates, đã mời Meg Greenfield, một biên tập viên của tờ Washington Post, tới nhà. Khi ấy, bà Greenfield đã dẫn theo bạn của mình là Warren Buffett đến cùng.

Mẹ của Gates đã “ép” con trai mình cùng tham gia vào cuộc trò chuyện, trong lúc ông Gates thì không muốn nghỉ làm hôm ấy. “Ông ấy và tôi sẽ nói về chuyện gì, hệ số P/E chăng?”, ông Gates viết trong hồi ký sau này. Lý do duy nhất ông quyết định tham gia cuộc trò chuyện là vì bà Greenfield cũng dẫn theo Katharine Graham, một nhà xuất bản của Washington Post, lúc đó ông lại quan tâm đến lịch sử của tờ báo này.

Bà Katharine Graham

Ở chiều ngược lại, ông Buffett cũng không muốn gặp Bill Gates lắm. “Trong lúc chúng tôi lái xe đến đó, tôi bảo ‘Chúng ta sẽ làm gì cả ngày với những người này? Chúng ta phải ở đó bao lâu để cho đúng phép lịch sự?’”, ông Buffett nhớ lại.

Hóa ra, họ rất hợp nhau. Gates nhớ lại việc ông đã ấn tượng với những câu hỏi mà Buffett đã dành cho ông, như “Nếu cậu tạo dựng IBM từ con số không thì nó sẽ khác như thế nào?” Còn ông Gates thì bảo Buffett mua cổ phiếu của Intel và Microsoft. Đó là sự khởi đầu của một tình bạn sâu đậm giữa họ.

Ngay sau lần gặp gỡ đầu tiên đó, ông Gates đã nhờ ông Buffett giới thiệu cho mình cuốn sách kinh doanh yêu thích nhất của ông ấy. Thế là ông Buffett cho Bill Gates mượn cuốn "Business Adventures" của tác giả John Brooks. Giờ đây, đó cũng là cuốn sách về kinh doanh được ông Gates yêu thích.

Cả hai đều tin rằng sự thành công to lớn của mình là nhờ khả năng tập trung vào công việc. Ông Gates đã viết rằng ông học được cách quản lý thời gian từ Warren Buffett, bằng cách ưu tiên cho một số người và công việc nào đó.

Họ vẫn hay tham gia vào những nhóm hoạt động từ thiện Năm 2010, ông Gates và Buffett, cùng với vợ của Gates là bà Melinda, đã thành lập quỹ “Cam kết cho đi”. Các tỷ phú tham gia vào chiến dịch này đã ký cam kết cho đi hơn phân nửa tài sản của mình.

Thật vậy, ông Buffett đã đóng góp một phần tài sản của mình vào quỹ Bill và Melinda Gates mỗi năm. Năm 2017, ông đã tặng 2.42 tỷ USD dưới dạng cổ phiếu của Berkshire Hathaway.

Vào năm 2014, Bill Gates và Warren Buffett, cùng với Sheldon Adelson, đã có một bài viết trên New York Times hối thúc kêu gọi cải cách tình trạng nhập cư.

Đôi bạn này cũng có một số trò chơi tiêu khiển lạ lùng. Họ tham gia vào thử thách thảy báo tại đại hội thường niên của Berkshire Hathaway.

Và họ cũng thích… thử nệm.

Ông Gates nói rằng số điện thoại của Buffett là một trong hai số điện thoại gọi nhanh của ông tại quỹ Bill và Melinda Gates.

Tình bạn của họ đã có tác động lớn đến cả hai. Ông Gates viết rằng “Warren Buffett đã giúp vợ chồng tôi trong hai việc: Đó là học thêm và cười nhiều hơn”.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FiLi