Những hành vi và thói quen “xua đuổi” sự giàu có và thành công của bạn

27/03/2018 20:31

Năng lực quản lý, sắp xếp thói quen hàng ngày với mục tiêu dài hạn của bạn là chìa khóa quan trọng để trở nên giàu có và thành công. Ví dụ như trong lĩnh vực đầu tư, các quyết định quản lý tiền bạc của ngày hôm nay sẽ xác định phạm vi tự do tài chính của ngày mai.

Mặc dù chúng ta đều mong muốn thành công, nhưng ít ai dành thời gian suy nghĩ, khắc phục những thói quen không tốt. Đây có lẽ là thách thức để bạn xác định rằng liệu bản thân có đang đi đúng hướng hay không. Chỉ khi bạn biết và loại bỏ được những "hòn đá" cản trở trên đường, thành công mới đến với bạn!

Dưới đây là 7 hành vi và thói quen sẽ "xua đuổi" sự giàu có và thành công của bạn.

1. Thích đầu tư an toàn bằng cách tránh thách thức

Bạn không nên do dự và thiếu tự tin. Có vẻ như theo đuổi công việc mà bạn đam mê sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn, tuy nhiên, nó cũng là thử thách cuộc sống bạn cần phải đối mặt để học hỏi và phát triển.

Bạn sẽ bị giới hạn trên con đường tiến tới mục tiêu nếu bạn thiếu đi cơ hội cũng như thách thức.

Trong giới tài chính, nhà đầu tư sẽ thu về lợi nhuận cao hơn khi họ sẵn sàng "tìm kiếm cơ hội" trong thị trường toàn cầu. Điều này không hề dễ dàng, thậm chí còn có thể là một thách thức vô cùng lớn, nhưng nếu vượt qua, nó sẽ nâng cao cơ hội thành công.

2. Nợ tích lũy

Tỷ phú Warren Buffett đã trích dẫn một câu của nhà triết học người Anh - Bertrand Russell: "Chains of habit are too light to be felt until they are too heavy to be broken" (Tạm dịch: Sợi dây xích của thói quen nhẹ đến mức rất khó có thể cảm nhận nhưng cũng nặng đến mức rất khó gỡ bỏ) – để lột tả bản chất âm thầm của những thói quen kinh doanh xấu và không thể phát hiện cho đến khi quá trễ.

7 hành vi và thói quen “xua đuổi” sự giàu có và thành công của bạn - Ảnh 1.

Tương tự như vậy, những khoản nợ vô cùng nguy hiểm, dù dưới bất kỳ hình thức nào nó cũng là một gánh nặng. Bạn có thể đang rất cố gắng để tiến lên, nhưng chắc chắn rằng nợ nần sẽ dần dần kéo bạn thụt lùi và khiến bạn ngày nào cũng căng thẳng.

Giải pháp duy nhất là hoàn toàn loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống của bạn. Hãy xây dựng một kế hoạch khả thi để thanh toán các khoản nợ càng sớm càng tốt, đồng thời cam kết tránh nợ trong tương lai để bạn có thể tập trung vào những mục tiêu tài chính lớn hơn.

3. Tập trung vào tất cả mọi thứ, không phân biệt được mức độ nặng - nhẹ

Nhà đồng sáng lập Apple – Steve Jobs – từng cho rằng: "Mọi người nghĩ tập trung nghĩa là toàn tâm toàn ý cho điều mà bạn đang cần tập trung. Nhưng thật ra không phải. Tập trung có nghĩa là bỏ qua hàng trăm ý tưởng hay khác xung quanh bạn. Vì vậy, phải lựa chọn thật kỹ càng".

Thành công nằm ở chỗ bạn có thể phân biệt được những nhiệm vụ nào quan trọng hơn, không thể trì hoãn hay nhờ sự giúp đỡ. Điều này cho phép bạn hoàn thành được nhiều mục tiêu hơn cũng như tập trung vào những gì thực sự quan trọng với thành công của bạn.

4. Sống xa hoa, vượt quá khả năng

Hầu hết các tỷ phú đều có cuộc sống hàng ngày vô cùng đơn giản. Sự khôn ngoan trong các quyết định nhỏ của họ là sự phản ánh những hành động lớn và hiệu quả hơn.

Người sáng lập kiêm CEO của Amazon (tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới) – Jeff Bezos – chỉ lái chiếc xe Accord của Honda; còn Mark Zuckerberg – nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Facebook – thích lái chiếc xe Volkswagen Hatchback. Rõ ràng, những người giàu có này có thể mua được những chiếc xe hạng sang mới nhất, nhưng thay vào đó, họ lại chọn những dòng xe tương đối rẻ. Lí do rất đơn giản, họ tập trung tiền bạc vào những thứ quan trọng hơn.

Ngược lại, với một số người không kiếm được tiền, họ lại tiêu tiền rất phung phí mà không xem xét những hậu quả lâu dài. Việc mua bán "bốc đồng" và chi tiêu "phù phiếm", cho dù là những món đồ nhỏ, có thể trở thành những thói quen làm "tê liệt" mục tiêu tài chính của bạn. Thay vì tiêu sài hoang phí, hãy tưởng tượng nếu bạn đem toàn bộ chỗ tiền đó đi đầu tư thì kết quả sẽ như thế nào!

5. Quá kiêu ngạo

7 hành vi và thói quen “xua đuổi” sự giàu có và thành công của bạn - Ảnh 2.

Trong khi sự tự tin là chìa khóa của thành công thì sự kiêu căng, ngạo mạn chính là kẻ thù hủy hoại tiền đồ của chúng ta.

Hãy cố gắng loại bỏ bản tính kiêu căng ra khỏi con người bạn. Để tiến bộ trong sự nghiệp và cuộc sống, bạn nên dành thời gian để lắng nghe ý kiến của những người xung quanh. Lời khuyên và sự phê bình là nấc thang giúp bạn tiến gần hơn đến thành công.

Theo Elon Musk, điều quan trọng là phải có sự phản hồi và rút kinh nghiệm. Sau mỗi bước chân mà bạn đi, hãy luôn nhìn lại và suy nghĩ những gì bạn đã làm, điều đó đã tốt chưa, hay làm thế nào để cải thiện nếu chưa tốt.

6. Chỉ dám mơ ước nhỏ

Nếu bạn muốn thành công, hãy cố gắng thực hiện vì nó là một trong những điều tuyệt vời nhất trên đời. Đừng sống với niềm tin hạn hẹp. Thậm chí, nếu cần nhiều nỗ lực và cố gắng hơn, hãy làm điều đó. Những người thành công thường có tư duy, ý tưởng và khao khát lớn trong cuộc sống.

Điều tương tự cũng có thể xảy ra với thành công trong tài chính của bạn. Hãy xây dựng những mục tiêu thay đổi cuộc sống, đồng thời đề ra những chiến lược dựa trên nhu cầu - ưu tiên của bạn và luôn quyết tâm hoàn thành chiến lược cho dù khó khăn.

Theo tác giả Andy Andrews: "Kỷ luật tự giác chính là khả năng buộc bản thân làm những điều bạn thực sự không muốn để có được một kết quả mà bạn mong chờ".

7. Sống mãi trong sai lầm quá khứ mà không rút ra được kinh nghiệm

Bạn không thể nào quay ngược thời gian cho nên đừng cố sống trong quá khứ. Trong quá trình biến ước mơ thành hiện thực, bạn phải luôn đặt trọng tâm vào tương lai. Mục tiêu quan trọng nhất là bạn phải làm việc cho dù khó khăn, hãy đặt những sai lầm trong quá khứ lại phía sau.

Hãy coi sai lầm đó như bài học giúp bạn trở nên mạnh mẽ và tốt hơn. Nhà đầu tư của Shark Tank - Barbara Corcoran – cho biết thành công của bà đến từ một loạt những sai lầm trước đó.

Giống như các triệu phú tự thân, bạn phải có một điểm bắt đầu. Vì vậy, hãy bắt đầu với mục tiêu đơn giản nhất. Bạn hãy tự hỏi bản thân muốn làm gì, muốn trở thành người như thế nào. Sau đó là suy nghĩ và loại bỏ những thói quen, cũng như những ảnh hưởng bên ngoài - ngăn cản mục tiêu phấn đấu của bạn.

Hoàng Hoa

Theo Trí thức trẻ/CNBC