Những người thừa kế đế chế của tỷ phú giàu nhất châu Á

26/08/2019 21:38

Cặp sinh đôi Isha và Akash của tỷ phú Mukesh Ambani đã sẵn sàng để thừa kế đế chế kinh doanh của gia tộc trị giá tỷ USD.

Cặp sinh đôi Isha và Akash của tỷ phú Mukesh Ambani đã sẵn sàng để thừa kế đế chế kinh doanh của gia tộc trị giá tỷ USD.

Theo Bloomberg , trong số những sự kiện xã hội hoành tráng nhất ở Mumbai, Ấn Độ trong một năm qua, có 2 đám cưới thuộc về gia đình Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á năm 2018.

Tháng 12 năm ngoái, Isha, con gái 27 tuổi của tỷ phú Mukesh Ambani, tổ chức đám cưới xa hoa theo phong cách Bollywood. Khách mời là những nhân vật quyền lực nổi tiếng như bà Hillary Clinton, ông chủ công ty đầu tư KKR & Co, Henry Kravis. Tỷ phúAmbaniđã chi hàng triệu USD để mời nữ ca sĩ Beyonce hát mừng sự kiện này. Tiếp đến, vào tháng 3 năm nay,anh trai sinh đôi của Isha, Akash cũng tổ chức hôn lễ với sự tham dự của một trong những người quyền lực nhất giới công nghệ, CEO Google Sundar Pichai và những doanh nhân nổi tiếng khác.

Vợ chồng tỷ phú Mukesh Ambani (trái) và vợ chồng doanh nhân Ajay Piramal (phải) trong tiệc cưới của hai đứa con họ là Isha Ambani và Anand Piramal (giữa) vào tháng 12/2018. Ảnh: Bloombeg.

Tỷ phú Mukesh Ambani, 62 tuổi, đang thực hiện tham vọng phát triển các lĩnh vực mới như thương mại điện tử và các con ông là cánh tay đắc lực giúp hiện đại hóa đế chế kinh doanh nhaÀmbani. Theo Bloomberg , sự nổi lên của cặp song sinh nhà Ambani cho thấy nhà tài phiệt Ấn Độ đã chuẩn bị sẵn sàng cho những người thừa kế.Ambani là một trong mười gia tộc giàu nhất thế giơínăm 2019, họ cũng là đại diện duy nhất của châu Á lọt top này. Hiện hai người con trai của tỷ phúMukesh Ambani đều nắm giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp bán lẻ và viễn thông Reliance Indusstries của gia đình. Họ thuộc thế hệ thứ 3 của đế chế kinh doanh nhà Ambani.

Trong những thập kỷ tới, hàng tỷ USD của các tập đoàn gia đình trên khắp châu Á sẽ được chuyển giao cho thế hệ sau. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, những vụ chuyển nhượng quyền lực và tài sản cho thế hệ sau không đơn giản, nó thể đi kèm với nhiều xung đột như chính Mukesh và em trai ông, Anil, từng trải qua.

Vợ chồng tỷ phú Mukesh Ambani và con trai Akash. Ảnh: India Times.

Gần hai thập kỷ trước, Mukesh và em trai Anil lao vào cuộc chiến giành quyền thừa kế tập đoàn Reliance Industriessau khi người cha Dhirubhai qua đời mà không để lại di chúc.Cuộc tranh chấp này chỉ kết thúc vào năm 2005 khi có sự can thiệp của người mẹ. Hai ông chấp nhận chia đôi công ty của cha. Ông Mukesh giữ các mảng kinh doanh dầu mỏ, khí gas, hóa dầu và khai khoáng, còn Anil sở hữu các mảng xây dựng, sản xuất điện, viễn thông, tài chính, giải trí. Từ đó, sự nghiệp kinh doanh của hai anh em nhà Ambani đi theo chiều hướnghoàn toàn trái ngược.Các công ty của người anh Mukesh ngày càng phát triển và mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác.Ông trở thànhngười giàu nhất châu Á và thứ 13 trên thế giới với khối tài sản hơn 50 tỷ USD. Trong khi đó, công việc kinh doanh của người em Anil đi xuống khi các doanh nghiệp viễn thông, xây dựng của ông ngập trong nợ nần và bị nhiều chủ nợ kiện ra tòa.

Căng thẳng và bất hòa gần 20 năm của

hai anh em nhà Ambani chỉ chấm dứt khi Mukesh chi 80 triệu USDtrả nợ và cứu Anil khỏi ngồi tù tháng 3/2019.

Hình ảnh thân mật hiếm hoi của hai em tỷ phú Mukesh (trái) và Anil Ambani. Ảnh: India Times.

Hiện

cặp song sinh nhà Ambani đang là người dẫn dắtcác buổi họp cổ đông thường niên và phụ trách giới thiệu sản phẩm mới. Bộ đôi này đang tích cực thay đổi văn hóa làm việc theo hướng hiện đại hóa tại tập đoàn gia đình và từng bước nâng cao quyền lực."Họ sẽ phải thể hiện bản lĩnh trong kinh doanh và các chiến lược như cha và ông của mình", Kavil Ramachandran, giáo sư kiêm giám đốc điều hành tại Trung tâm Thomas Schmidheiny, nhận định.

Cặp song sinh còn một em trai 24 tuổi là Anant. Trong tương lai, Anant cũng sẽ đảm nhận những vị trí quan trọng khác của đế chế kinh doanh nhà Ambani. Hiện gia đình tỷ phú Mukesh sống tại tòa nhà mang tên Antilia tại Mumbai có kinh phí xây dựng 1 tỷ USD. Đây được mệnh danh là "tòa nhà đắt nhất thế giới", cao 27 tầng và cần khoảng 600 nhân viên để vận hành.

Con gái tỷ phú Ambani, Isha, tốt nghiệp cử nhân Đại học Yale và từng làm việc tại hãng tư vấn tài chính lớn danh tiếng McKinsey & Co. Cô đã thể hiện bản lĩnh của người kế thừa giỏi khi bắt tay vào phát triển hệ thống thương mại điện tử Reliance từ năm 2016 thông qua cổng thông tin mua sắm trực tuyến Ajio. Chồng cô, Anand Piramal, con trai tỷ phú Ấn Độ Ajay Piramal, hoạt động từ lĩnh vực dược phẩm đến bất động sản.

Trong khi đó, anh trai Akash, tốt nghiệp cử nhân Đại học Brown, chuyên nghiên cứu về kinh tế. Anh kết hôn với Shloka Mehta, con gái một doanh nhân kinh doanh kim cương và đồ trang sức. Hiện anh tập trung phát triển loạt ứng dụng thực tế ảo và các cuộc gọi nội bộ sử dụng mạng dữ liệu tốc độ cao trong lĩnh vựcviễn thông, mảng kinh doanh lớn nhất của gia đình Ambani.

Bên cạnh đó, em trai của tỷ phú Mukesh, ông Anilcũng đang chuẩn bị sẵn sàng cho người thừa kế của mình. Con trai ông, Jai Anmol, 27 tuổi, được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành tại Reliance Capital từ năm 2016. Tuy nhiên khác với các con của Mukesh, Jai Anmol chịu nhiều áp lực bởi công ty đang ngập trong nợ nần và tình hình kinh doanh ngày một sa sút. Tài sản của em trai tỷ phú giàu nhất châu Á bốc hơi nhanh chóng từ 31 tỷ USD vào năm 2008, giảm xuống chỉ còn 75 triệu USD hiện tại.

Theo Sơn Nam/Ngôi sao