Những 'siêu kỹ năng' giúp bạn nhân đôi tỷ lệ thành công

16/02/2019 19:55

Mỗi ngày hãy bắt đầu gieo hạt giống mang lại cuộc sống tốt nhất và trọn vẹn nhất hiện trong hiện tại và tương lai. Những kỹ năng giá trị này có thể triệt để cải thiện cuộc sống của bạn.


Mỗi ngày hãy bắt đầu gieo hạt giống mang lại cuộc sống tốt nhất và trọn vẹn nhất hiện trong hiện tại và tương lai. Những kỹ năng giá trị này có thể triệt để cải thiện cuộc sống của bạn.

,Chúng ta sống trong một thế giới thay đổi liên tục, nơi mà kỹ năng sẽ trở nên lỗi thời chỉ sau vài năm. Để giữ mình phù hợp và không thể thiếu, bạn phải liên tục nâng cấp và sáng tạo.

John Ruskin từng định nghĩa kỹ năng không thể tốt hơn: "Kỹ năng là tổng hợp của kinh nghiệm, trí tuệ và đam mê trong việc họ làm."

Khi bạn cố gắng liên tục cải thiện kỹ năng, bạn sẽ có được nhiều thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Đừng từ bỏ việc học trong cả cuộc đời. Đừng bao giờ.

Nghiên cứu cho thấy bạn có được hơn cả những kỹ năng bạn đã học.

Scott Adams nói: "Mỗi kỹ năng bạn học được sẽ nhân đôi tỷ lệ thành công của bạn."

Hãy bắt đầu dành thời gian chuẩn bị cho tương lai cả khi có nhiều thứ quan trọng cần làm ở hiện tại và cả khi không có sự đền đáp rõ ràng cho những nỗ lực.

Mỗi ngày hãy bắt đầu gieo hạt giống mang lại cuộc sống tốt nhất và trọn vẹn nhất hiện trong hiện tại và tương lai. Những kỹ năng giá trị này có thể triệt để cải thiện cuộc sống của bạn.

Nắm vững cách học, xóa bỏ và học lại.

Alvin Toffler nói: "Những người thất học ở thế kỷ 21 không phải là những người không biết viết, biết đọc mà là những người không thể học, xóa bỏ kiến thức và học lại."

Khả năng chủ động tạo ra những thay đổi trong sự nghiệp của bạn là điều sẽ tạo nên sự khác biệt quan trọng cho nơi bạn tìm thấy bản thân dù chỉ năm năm kể từ bây giờ.

Để thành công hôm nay, bạn phải ở trong trạng thái thích nghi liên tục - liên tục quên đi những "quy tắc" cũ và học lại những cái mới.

Điều đó đòi hỏi phải liên tục đặt ra những giả định về cách mọi thứ hoạt động, thách thức các mô hình cũ, và "học lại" những gì liên quan đến công việc, ngành nghề, sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

Những người có được cơ hội trong môi trường thay đổi là những người chủ động đi tìm.

Sự giáo dục thực sự của bạn bắt đầu với sự nghiệp, đòi hỏi bạn liên tục học hỏi, bất kể mức độ thường xuyên bạn cần học và học lại.

Can đảm hơn

Can đảm đòi hỏi sự làm việc chăm chỉ trước những thách thức, duy trì nỗ lực và sự quan tâm, mặc cho thất bại, nghịch cảnh, buồn chán và không có tiến triển.

Daniel Coyle, tác giả cuốn The Little Book of Talent giải thích rằng: "SỰ GAN DẠ là một tổ hợp của đam mê, kiên trì và tự giác hướng chúng ta tiến bước về phía trước mặc cho chướng ngại."

Người duy nhất có thể thực sự thúc đẩy bạn tiến xa hơn chính là bạn.

Gan dạ vừa là đặc tính vừa kỹ năng.

Tin tốt là bạn có thể tập luyện hay thậm chí nuôi dưỡng lòng gan dạ để phấn đấu cho những điều quan trọng với bạn. Đó là một kỹ năng có thể học và luyện tập.

Theo nhà tâm lý học Angela Duckworth, sự gan dạ quan trọng hơn tài năng hay trí tuệ trong việc dự đoán thành công.

Sự gan dạ gắn liền với sự kiên trì, kiên cường, tham vọng và nhu cầu đạt được thành tích. Nó liên quan đến việc du trì nỗ lực tập trung vào mục tiêu trong thời gian dài. Bạn có thể phát triển năng lực của bạn vì sự gan dạ.

Phản ứng của bạn với một tình huống thử thách quan trọng hơn chướng ngại mà bạn đối mặt.

Ryan Holiday nói "chướng ngại là đường đi". Và bạn cần gan dạ để vượt qua chướng ngại mỗi khi đối mặt thử thách.

Những siêu kỹ năng giúp bạn nhân đôi tỷ lệ thành công - Ảnh 1.

Nhu cầu về khả năng thích ứng chưa bao giờ lớn hơn bây giờ

Thế giới công việc đang thay đổi với tốc độ chóng mặt.

Trong Adaptability: The Art of Winning in an Age of Uncertainty, Max McKeown tranh luận rằng: "Tất cả thất bại là để thích nghi với thất bại, tất cả thành công là để thích ứng với thành công."

Chúng ta sống trong một thế giới không ngừng thay đổi. Điều thật sự quan trọng vào hôm qua có thể không đáng quan tâm vào ngày mai.

Khả năng thay đổi (hoặc bị thay đổi) để hòa nhập với hoàn cảnh - là một kỹ năng quan trọng cần nắm bắt.

Leon C. Megginson từng quan sát: "Kẻ sống sót không phải là kẻ mạnh nhất hay thông minh nhất mà là người có thể kiểm soát thay đổi tốt nhất."

Thay đổi từng chậm rãi và gia tăng: nhanh chóng, triệt để và không thể đoán định

Charles Darwin nói: "Kẻ sống sót không phải là kẻ mạnh nhất trong giống loài mà là kẻ có thể thích nghi với thay đổi tốt nhất."

Khả năng thích nghi cho phép chúng ta sống trong hoàn cảnh mới và làm chủ tình huống.

Dĩ nhiên, kỹ năng này sẽ tốt nhất khi kết hợp với cái nhìn sâu sắc, cho chúng ta góc nhìn mới mẻ trước thay đổi.

Sự trưởng thành phụ thuộc vào khả năng thích nghi của bạn. Để phù hợp, hầu hết các công ty sẽ cần những người có thể thay đổi.

Nắm vững thất bại để thành công hơn

Nghe có vẻ lạ, phải không? Mọi người luôn tìm kiếm một cách mới mẻ để thành công, con đường nhanh hơn để dẫn đến thành công, phương pháp tốt nhất: "Làm sao để tốt hơn trong X mà không phải làm Y?"

Bước đầu là phải thất bại bởi ta không tập trung vào kết quả mà học hỏi từ quá trình.

Không có gì là hoàn hảo cả và chắc chắn sẽ không có gì sẽ là hoàn hảo.

Mọi thứ đều là một quá trình học tập. Những người nắm vững được sự thất bại sẽ thành công hơn.

Mỗi thất bại đem bạn đến gần hơn với thành công miễn là bạn học hỏi. Thất bại chỉ đáng sợ khi bạn không thể đứng lên sau khi vấp ngã.

Các doanh nhân biết khả năng thất bại lớn hơn thành công nhưng họ vẫn thử và mạo hiểm thời gian và tiền bạc.

Nếu bạn thất bại, hãy làm thật nhanh, và quan trọng hơn là, học thật nhanh.

Khả năng tự xử lý và hòa hợp với người khác có thể thay đổi mọi thứ

Trong một ý nghĩ rất thực tế, chúng ta có hai tâm trí, một suy nghĩ và một cảm giác. Những người có trí tuệ cảm xúc (EQ) cao có xếp hạng cao về tinh thần trách nhiệm, sự đồng cảm, lắng nghe, và nhận thức.

Lý do trí tuệ cảm xúc được đánh giá cao rất đơn giản. Nó đóng vai trò quan trọng trong mọi thứ.

Người có kỹ năng cảm xúc phát triển tốt cũng có nhiều khả năng hài lòng và hiệu quả trong cuộc sống của họ, làm chủ thói quen của tâm trí thúc đẩy năng suất của chính họ; người không thể kháng cự lại những gì kiểm soát cảm xúc của họ đấu tranh nội tâm phá hoại khả năng tập trung làm việc và suy nghĩ thấu đáo.

Kỹ năng của con người hiện nay rất quan trọng và sẽ tiếp tục được đề cao trong tương lai.

EQ cho phép chúng ta tạo quan hệ với người khác, đưa ra cái nhìn sâu sắc về động cơ của người đó và cho phép chúng ta dự đoán câu trả lời.

Bất kỳ quy luật nào được lợi từ trí tuệ cảm xúc mà chỉ con người mới cung cấp được sẽ có nhu cầu cao.

Nếu bạn không hòa đồng thì vẫn chưa quá muộn đâu. Bạn vẫn có thể học cách để kết nối với mọi người tốt hơn. Bạn sẽ cần những kỹ năng mềm để phát triển mạnh trong tương lai.

Những siêu kỹ năng giúp bạn nhân đôi tỷ lệ thành công - Ảnh 2.

Xây dựng thương hiệu bản thân là điều tối quan trọng cho sự nghiệp của bạn

Thành công trong nhiều lĩnh vực nghĩa là bạn khác biệt.

Bạn giỏi nhất điều gì?

Điều gì khiến bạn khác biệt?

Cũng không chắc là nó sẽ đơn giản; bạn có thể tin tưởng một cách chính đáng rằng có nhiều thứ khiến bạn khác biệt, rằng bạn có nhiều thế mạnh đáng để xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, nếu không có gì khác, bài tập này sẽ đặt bạn vào trong tư duy xây dựng thương hiệu.

Chừng nào bạn còn suy nghĩ khác biệt với đồng nghiệp và đối thủ, bạn đi đúng hướng rồi đấy.

Ấn tượng mà bạn thể hiện bản thân là rất quan trọng để tìm ra văn hóa nơi làm việc phù hợp nhất và truyền cảm hứng cho sự tự tin giữa đồng nghiệp, khách hàng và quản lý.

Hồ sơ xã hội của bạn nói gì về bạn?

Nếu bạn không hoạt động mạng xã hội thì bây giờ đến lúc rồi đấy.

Cập nhật lại các hồ sơ hàng đầu của bạn để phù hợp với thương hiệu cá nhân mà bạn đã bắt đầu phát triển.

Bắt đầu với những điều cơ bản, như là kiểm tra sự hiện diện phương tiện truyền thông và tên email của bạn. Đảm bảo rằng hình ảnh của bạn xuất hiện một cách chuyên nghiệp và phù hợp với giới kinh doanh.

Và hãy luôn nhớ rằng, một thương hiệu cá nhân thực sự là một cách sống, bạn phải sống như vậy mỗi ngày kẻo bạn sẽ đánh mất những gì khiến nó độc đáo.

Học cách suy nghĩ thấu đáo, nhanh và chậm rãi

"Trí tuệ không phải chỉ là có khả năng suy luận; nó còn là khả năng tìm những tư liệu liên quan từ trong trí nhớ và triển khai sự chú ý khi cần thiết." ― Daniel Kahneman.

Thông tin không giống với hiểu biết.

Chất lượng của suy nghĩ của bạn là gì?

Bạn là người thấu đáo đến đâu?

Suy nghĩ là cốt lõi của con người. Suy nghĩ thấu đáo hơn thì sống sâu sắc hơn. Suy nghĩ nông cạn, hời hợt tạo nên một cuộc sống hời hợt.

Chúng ta thường không được dạy cách suy nghĩ. Đó là một kỹ năng chúng ta tự biết đến mà không cần bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào.

Bạn giỏi phân tích vấn đề chứ?

Đây là thử thách cho bạn trong năm nay: đào sâu hơn vào những chủ đề tư tưởng hoặc kiến thức mà bạn quan tâm sâu sắc. Khi bạn đào sâu hơn, bạn hiểu rõ hơn.

Bạn so sánh các kết quả khác nhau. Bạn phân tích, mổ xẻ và đưa ra phán đoán dựa trên các mô hình tinh thần khác nhau.

Trở nên tháo vát… ngay từ bây giờ

Sự tháo vát là cách giải quyết vấn đề chủ yếu.

Nếu bạn tháo vát, bạn có thể lấy một hệ thống cũ ra và làm mới nó. Điều này thường đòi hỏi một viễn cảnh giàu trí tưởng tượng và lạc quan.

Cũng có cả một phần của sự bền bỉ và dẻo dai trong đó nữa, nhưng giải quyết vấn đề là trọng tâm của sự tháo vát.

Đa phần mọi người đặt giấc mơ của mình vào trạng thái chờ vì họ đang đợi nguồn tài nguyên phù hợp xuất hiện.

Cảm giác bị mắc kẹt và không thể vượt qua trở ngại.

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay ủng hộ các nhân viên hiểu cách làm bỏ ra ít hơn nhưng làm được nhiều hơn, giải quyết vấn đề tốt hơn và giúp công ty đạt được mục tiêu.

Bezos từng nói rằng sự tháo vát là rất quan trọng với bất kỳ ai theo đuổi giấc mơ lớn việc gặp phải rắc rối là không thể tránh được.

Cho dù bạn làm gì, hãy dành thời gian phát triển sự tháo vát để tăng cơ hội thành công của bạn và khiến bạn trở nên tự lực hơn.

Khi bạn tháo vát:

- Bạn chủ động giải quyết chứ không chỉ đối phó.

- Bạn nhận thức được khả năng và cơ hội xung quanh và biết cách tận dụng chúng.

- Bạn sử dụng thông tin có giá trị để giành phần lợi vào thời điểm cần thiết.

Nắm bắt suy nghĩ linh hoạt

George Bernard Shaw nói rằng: "Những ai không thể thay đổi tâm tư của mình sẽ không thể thay đổi bất cứ điều gì cả."

Einstein cũng nói, "Thước đo cho trí tuệ là khả năng thay đổi."

Cuộc sống không đứng yên hay không thay đổi, nó không ngừng trôi đi. Không có gì cứ mãi như cũ. Suy nghĩ linh hoạt cho phép chúng ta thay đổi và nghĩ về điều gì đó theo nhiều cách.

Suy nghĩ linh hoạt là điều bạn cần khi tình thế thay đổi và bạn phải đối mặt với điều mới lạ. Nó không phải là việc làm theo nguyên tắc.

Tư duy cố định có thể phá hoại những nỗ lực của bạn để phát triển trong một môi trường thay đổi.

Não bộ của bạn linh hoạt đến mức nào?

Sự linh hoạt đơn giản là khả năng đáp ứng thay đổi trong một thế giới luôn thay đổi.

Để tồn tại trong một môi trường kích thích liên tục và nhanh chóng thay đổi thì tư duy linh hoạt là điều cần thiết.

Sự linh hoạt mang lại cho con người lợi thế hơn máy tính là tư duy linh hoạt.

Tư duy linh hoạt là những người có khả năng mô phỏng lại những cách mới để giải quyết vấn đề đang tồn tại và tạo ra những công cụ khiến mọi thứ tốt hơn, dễ dàng hơn, nhanh hơn và thông minh hơn.


Mộc Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Medium