Những thay đổi bất thường của các chỉ số tiền tệ Việt Nam cho thấy điều gì?

08/07/2020 14:00

Hàng loạt vụ M&A lớn trên thị trường đã giúp tỷ phú Việt xây dựng các đế chế mang tầm cỡ khu vực, có thể cạnh tranh không chỉ thị trường trong nước mà quốc tế trong tương lai.

Theo VDSC, trong 6 tháng đầu năm 2020, có những thay đổi bất thường về các chỉ số tiền tệ ngụ ý một triển vọng tươi sáng hơn về phục hồi kinh tế, nỗi sợ hãi đang mờ nhạt dần và tiền đang quay trở lại hệ thống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa)

Thay đổi bất thường của các chỉ số tiền tệ trong 6 tháng đầu năm

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong 6 tháng đầu năm 2020, có những thay đổi bất thường về các chỉ số tiền tệ, bao gồm tăng cung tiền, tăng trưởng tín dụng và tiền gửi do tác động của COVID-19.

Cụ thể, đến ngày 20/6/2020, tăng trưởng cung tiền đã dần tăng lên và duy trì ở mức xấp xỉ 5% so với cuối năm trước mặc dù con số này thấp hơn con số 7,1% trong 6 tháng đầu năm 2019. Thặng dư thương mại tốt hơn mong đợi, đạt 4 tỉ USD trong nửa đầu năm, khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải hấp thụ nguồn cung USD. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng chỉ tương đương một nửa tăng trưởng cung tiền.

VDSC cho rằng về mặt tích cực, tăng trưởng tín dụng đã tăng gần 1,3% trong 30 ngày qua. Điều này gia tăng hi vọng về việc giải ngân tín dụng đầy hứa hẹn nửa năm còn lại khi tăng trưởng tín dụng dự kiến đạt 9-10% trong năm nay.

Mặt khác, khoảng cách hiện tại giữa tăng trưởng cung tiền và tăng trưởng tín dụng giải thích tại sao lãi suất liên ngân hàng đột ngột giảm và đánh dấu mức thấp nhất trong lịch sử, 0,12% vào ngày 2/7/2020. Điều này đã duy trì trong gần 2 tháng gần đây.

Điểm nổi bật khác có liên quan đến những thay đổi kì lạ trong tăng trưởng tiền gửi gần như đi ngang kể từ cuối tháng 4. Trong khi tiền gửi tư nhân tăng 3,7% so với đầu năm thì tiền gửi của doanh nghiệp giảm gần 4%. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền gửi tăng vọt đáng kể trong tháng 5 và tháng 6, ở mức 4,4% vào cuối tháng 6.

Trong khi tăng trưởng tiền gửi ở các tỉnh/thành phố phía Bắc tăng ổn định, ở phía Nam ghi nhận nhiều biến động. Điển hình, tăng trưởng tiền gửi tại TP. HCM chiếm gần 30% tổng tiền gửi cả nước, vẫn đi ngang vào cuối tháng 4 trước khi tăng vọt một tháng sau đó và đạt 1,8% so với đầu năm. Điều này trái ngược với mức tăng trưởng âm 3,5% tính đến ngày 30/4/2020.

Theo VDSC, mức tăng trưởng tiền gửi rất thấp trong 4 tháng đầu năm 2020 có liên quan đến các dự báo bi quan về tác động của COVID-19. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp duy trì một lượng tiền mặt nhàn rỗi cao để bảo vệ hoạt động kinh doanh trước những rủi ro chưa từng có. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế gần đây ngụ ý một triển vọng tươi sáng hơn về phục hồi kinh tế, nỗi sợ hãi đang mờ nhạt dần và tiền đang quay trở lại hệ thống.

Trên cơ sở đó, VDSC cho rằng khoảng cách lớn giữa tăng trưởng tiền gửi và tăng trưởng cung tiền sẽ không còn tồn tại trong nửa cuối năm nay.

Những thay đổi bất thường của các chỉ số tiền tệ cho thấy điều gì? - Ảnh 1.

Việt Nam còn dư địa để kích thích tiền tệ hơn nữa

Theo VDSC, trong bối cảnh tái khởi động nền kinh tế, chính phủ các nước, bao gồm cả Việt Nam, cần phải quan sát tác động của việc nới lỏng tài chính và tiền tệ đối với sự phục hồi kinh tế trước khi đưa ra bất kì sự nới lỏng nào.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đang phân phối lại giới hạn tín dụng giữa các ngân hàng thương mại, VDSC tin rằng có nhiều dư địa để cắt giảm lãi suất.

"Hiện tại, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng các ngân hàng trung ương ưu tiên ổn định tài chính hơn ổn định giá cả. Điều đó có nghĩa việc cắt giảm lãi suất đầy hứa hẹn nhằm khởi động lại nền kinh tế", nhóm phân tích VDSC nhận định.

Liên quan đến lạm phát, trong 6 tháng đầu năm 2020, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần và CPI cơ bản tăng lần lượt ở mức 4,2% và 2,8% so với cùng kì, cao hơn mức tăng của cùng kì năm ngoái.

"Mặc dù lạm phát gây áp lực đáng kể cho các nhà hoạch định chính sách, chúng tôi tin rằng lạm phát sẽ sớm được kiểm soát tốt", báo cáo VDSC nêu rõ.

Theo VDSC, so với các thời kì lạm phát cao trong quá khứ, rủi ro hiện tại được xác định rõ ràng và Chính phủ đang nỗ lực để ổn định tình hình.

Nguồn: https://kinhtetieudung.phapluatxahoi.vn/nhung-thay-doi-bat-thuong-cua-cac-chi-so-tien-te-cho-thay-dieu-gi-2020070712293673.htm