Những vụ ly hôn "bạc tỷ" trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên

23/02/2019 17:31

Trước vụ ly hôn 8.400 tỷ của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên, dư luận từng nhiều lần dậy sóng trước những vụ ly hôn "bạc tỷ" khác của giới doanh nhân Việt. Trong đó có vụ mà số tài sản được đưa ra tranh chấp "khổng lồ" hơn cả vụ này, lên tới nửa tỷ đô, tương đương 10.000 tỷ đồng.


Trước vụ ly hôn 8.400 tỷ của vợ chồng "vua" cà phê Trung Nguyên, dư luận từng nhiều lần dậy sóng trước những vụ ly hôn "bạc tỷ" khác của giới doanh nhân Việt. Trong đó có vụ mà số tài sản được đưa ra tranh chấp "khổng lồ" hơn cả vụ này, lên tới nửa tỷ đô, tương đương 10.000 tỷ đồng.

Vụ ly hôn ồn ào của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên , ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã dai dẳng kéo dài suốt nhiều năm trời, trải qua nhiều lần hòa giải thất bại cuối cùng cũng đang dần đi tới hồi kết.

Trong phiên xử ngày 20/02, cặp vợ chồng "vua cà phê" gây sốc với tiết lộ về số tài sản tranh chấp lên tới gần 8.400 tỷ đồng, bao gồm 13 bất động sản trị giá 725 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng tiền mặt và vàng cùng 5.654 tỷ đồng giá trị 7 công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 1.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Không chỉ gây choáng với số "của chìm, của nổi" khổng lồ bằng nhiều gia tài cộng lại, những diễn biến gay cấn trong phiên xử qua màn đối đáp nảy nửa giữa ông Vũ và bà Thảo cũng khiến dư luận đặc biệt quan tâm theo dõi.

Chuyện ly hôn và xảy ra tranh chấp tài sản, chiến tranh pháp lý vốn không phải là chuyện hiếm gặp với các gia đình doanh nhân Việt Nam và điều đáng tiếc là việc này dù ít hay nhiều cũng sẽ gây tổn thất đến thương hiệu vốn cần rất nhiều thời gian để gây dựng.

Trong lúc chờ đợi những diễn biến được dự báo sẽ vô cùng gay cấn trong phiên xử tới đây vào ngày 25/02 của cặp vợ chồng "vua cà phê", hãy cùng nhìn lại những vụ ly hôn bạc tỷ khác đã từng khiến dư luận xôn xao, báo chí tốn không biết bao nhiêu giấy mực.

"Vua bánh mỳ" Sài Gòn Kao Siêu Lực và vụ ly hôn đầy cao thượng

Trong một phát ngôn nhắm vào chồng mình tại phiên tòa hôm 21/02, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói: "Một người là đại trượng phu sẽ cho vợ con, còn mình đi tạo lập cái mới". Nếu định nghĩa của bà Thảo về một người đại trượng phu là như thế, thì ông Kao Siêu Lực - ông chủ ABC Bakery chính xác là người từng làm được điều mà bà Thảo mong muốn.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 2.

Ông Kao Siêu Lực cùng 3 người con.

Ông Kao Siêu Lực là người sáng lập ra thương hiệu nổi tiếng Đức Phát Barkery từ năm 1984 với số vốn ban đầu khoảng 2 cây vàng. Với nghề cơ khí sẵn trong tay, ông tự mày mò, nghiên cứu, chế tạo máy đánh trứng, tạo ra nhiều mẫu khuôn bánh mới so với thị trường, từ đó khách hàng dần dần biết đến cửa hàng bánh của ông. Ông thực sự xứng đáng với danh hiệu "vua bánh mỳ" khi sáng chế ra hơn 400 loại bánh.

Đến năm 2007, vụ ly hôn của ông bà chủ Đức Phát thu hút sự chú ý của dư luận. Theo nhiều nguồn tin, ông Lực là người chỉ biết tập trung làm việc, mày mò nghiên cứu, chế tạo, xây dựng cửa hàng nhưng không quản lý việc chi tiêu mà giao cho vợ. Những rạn nứt tình cảm khiến bà siết chặt chi tiêu và kiểm soát toàn bộ 20 cửa hàng thương hiệu Đức Phát. Ông Lực chỉ còn chỗ dựa cuối cùng là xưởng sản xuất.

Ngày ra tòa ký đơn ly hôn, ông Lực chỉ có trong tay 400 USD và thương hiệu Đức Phát thuộc về vợ bởi đây là tên của bà.

Đồng ý chia đôi mỗi người 10 cửa hàng nhưng thương hiệu Đức Phát thì chỉ có 1 nên cuối cùng 2 bên thỏa thuận chỉ 1 người giữ thương hiệu và phía nhận phải trả cho phía mất 1 triệu USD. Bà chủ Đức Phát đồng ý trả 1 triệu USD và giữ lại thương hiệu. Với số tiền này, ông quyết định mở hiệu bánh mới với tên ABC Bakery với số vốn 30 tỷ đồng.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 3.

Một cửa hàng ABC Bakery.

Cái tên ABC Bakery theo giải thích của ông chữ A nghĩa là "Asia" (châu Á), B là "Bakery" (Bánh), C là "Confectionary" (Kẹo). ABC cũng là tên viết tắt của 3 người con ông Lực: Anglela (con gái thứ Kao Huy Minh); Bruch (con trai út Kao Hớn Phong) và Christine (con gái cả Kao Huy Phương). Ba người con cũng là niềm tự hào của ông khi tiếp bước hứng thú với công việc làm bánh và bắt đầu cùng ông gánh vác sự nghiệp.

Hiện ABC Bakery là đối tác cung cấp bánh mì, bánh ngọt, hamburger cho những ông lớn fastfood KFC , Lotteria , Burger King hay McDonald’s...

Tập đoàn Bảo Sơn và vụ tranh chấp khối tài sản 10.000 tỷ đồng

Vụ ly hôn diễn ra năm 2011 giữa ông Bùi Đức Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn. Cuộc chia tay này được dư luận quan tâm và tranh cãi bởi khối tài sản được ước tính lên đến 500 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng) của cặp vợ chồng đại gia.

Theo đánh giá thì đây là khối tài sản lớn nhất được tranh chấp trong các vụ ly hôn của đại gia Việt tính đến thời điểm hiện tại.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 4.

Thiên Đường Bảo Sơn.

Tập đoàn Bảo Sơn vốn nổi tiếng với khách sạn tư nhân cao cấp đầu tiên tại Hà Nội cũng như những dự án bất động sản lớn, nổi bật nhất là khu Thiên đường Bảo Sơn. Tuy nhiên khi vụ việc chưa được giải quyết thì tháng 2/2012 công an Hà Nội bất ngờ bắt ông Minh để điều tra về hành vi vu khống.

Tập đoàn quốc tế Năm Sao và vụ ly hôn 2.000 tỷ đồng

Tháng 12/2012, tòa án quận 3, Tp.HCM mở phiên sơ thẩm vụ ly hôn giữa ông Trần Văn Mười (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn quốc tế Năm Sao) và vợ là bà Phạm Thị Hương Giang (phó giám đốc CTCP giám định Đại Tây Dương).

Theo đó, ông Mười và bà Giang kết hôn từ năm 1999, có 2 con chung. Từ năm 2004 hai bên bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn gia đình. Căng thẳng nhất trong phiên tòa là việc phân chia tài sản.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 5.

Doanh nhân Trần Văn Mười - Chủ tịch Tập đoàn quốc tế Năm Sao.

Bà Giang cho biết vợ chồng bà có khối tài sản trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng gồm: 10 biệt thự tại Tp.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều bất động sản khác. Ngoài ra tài sản còn có một chiếc xe Camry, vốn cổ phần đầu tư vào CTCP Tập đoàn quốc tế Năm Sao, CTCP quốc tế Hòn Đảo Việt, CTCP đầu tư đô thị Sam My, CTCP vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông. Bà Giang yêu cầu được chia 50% tài sản trên.

Trong khi đó ông Mười lại cho rằng hầu hết số tài sản này là đi vay mượn, mua bán kiếm lời và do giá nhà xuống nên có khoản nợ 109 tỷ đồng và 6.804 lượng vàng. Ông Mười đề nghị tài sản sẽ ưu tiên trả nợ, phần còn lại sẽ phân chia. Tuy nhiên bà Giang cho rằng mình không biết và không có trách nhiệm phải trả.

Vụ tranh chấp này sau đó cũng không rõ hồi kết.

Vụ ly hôn đình đám giữa "chân dài" và "đại gia" tranh chấp 288 tỷ đồng

Đây là vụ ly hôn tốn nhiều giấy mực và được đánh giá là "nực cười" nhất của mỹ nữ làng giải trí và tỷ phú giàu có. Sau khi đường ai nấy đi, họ không dành cho nhau những lời tốt đẹp mà thường xuyên xuất hiện trên truyền thông với những lời tố cáo, những kiện tụng và tranh chấp tài sản cũng như trợ cấp nuôi con.

 Những vụ ly hôn bạc tỷ trong giới doanh nhân Việt từng ồn ào không kém vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên - Ảnh 6.

Doanh nhân Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy

Năm 2011, doanh nhân Việt Kiều Nguyễn Đức An và siêu mẫu Ngọc Thúy xảy ra cuộc tranh chấp tài sản do không tìm được thỏa thuận chung về tài sản và trợ cấp nuôi con sau ly hôn.

Theo đó ông An cho bà Thúy đứng tên tất cả số tài sản ông đầu tư tại Việt Nam trong 2 năm 2007, 2008 và ước tính lên tới 288 tỷ đồng.

Số tài sản tranh chấp này gồm 5 căn hộ tại Avalon Building, 4 căn hộ thuộc Sailing Tower, 13 lô đất và biệt thự thuộc Sea Links Golf & County Club, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, một số lô đất tại TP Vũng Tàu, 31% cổ phần trong Công ty Sao Mai, TP Vũng Tàu, quyền mua cổ phiếu của dự án Bank New Venture, tài khoản tiết kiệm Vietcombank cùng 4 ôtô Mercedes Benz; 1 ôtô Porsche Cayenne; 2 xe Volkwagen; 1 xe Vespa và các khoản vay 700.040 USD và 3.000.040 USD.

Tổng hợp


Theo Quang Lê

Báo dân sinh