Những ý tưởng điên rồ, ngu ngốc nhưng lại hái ra tiền

22/08/2019 15:48

Đôi khi, chúng ta có những ý tưởng táo bạo, nhưng lại không dám thực hiện chúng. Lịch sử đã chứng minh, những ý tưởng dưới đây, tưởng chừng rất ngô nghê nhưng đã mang về cho chủ chân chúng doanh số lên đến triệu USD. Nếu đúng thời điểm, một ý tưởng điên rồ vẫn đủ khả năng lập nên kỳ tích.

Thú nhồi bông Bean Babies

Thú nhồi bông Bean Babies, được tạo ra bởi Ty Warner vào năm 1993, đây mốt đồ chơi nổi tiếng của thập niên 90. Công ty của Warner Inc. đã kiếm được 700 triệu USD trong một năm. Hãng này bán Beanies với giá 5 USD một chiếc. Đến năm 1999, công ty đã có doanh thu hơn 1 tỷ USD.

Warner đưa ra quyết định không bán đồ chơi tại các chuỗi cửa hàng đồ chơi nổi tiếng như Toys-R-Us và Walmart. Thay vào đó, họ bán sản phẩm của mình tại các cửa hàng nhỏ, độc lập và tạo ra một cơn sốt. Warner Inc còn hướng dẫn những cửa hàng này chỉ được bán số lượng nhất định Bean Babies cho khách hàng. Điều này đã khiến món hàng này vô cùng đắt giá trên thị trường re-sales

Kể từ khi thành lập, ước tính thú nhồi bông Bean Babies đã mang về gần 6 tỷ USD cho Warner. Ngày nay, Warner có tài sản ròng trị giá hơn 2,6 tỷ đô la.

Trang chủ triệu đô

Alex Tew đã có ý tưởng cho Trang chủ triệu đô khi anh còn là một sinh viên đại học 21 tuổi. Anh chàng này có ý tưởng táo bạo là sẽ "phân lô" 1 triệu Pixel và rao bán với giá 1 USD cho khách hàng có nhu cầu đặt banner quảng cáo.

Thật bất ngờ, Trang chủ triệu đô đã  nhanh chóng "bán hết hàng" chỉ sau 4 tháng xuất hiện. Đáng chú ý, lúc bấy giờ Tew còn đang là sinh viên theo học tại Đại học Nottingham ở Anh. Sau khi trang web bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông và tất cả không gian quảng cáo đã được mua lại. Sự thành công của Trang chủ triệu đô đã khiến Tew quyết định bỏ học giữa chừng để theo đuổi những Startup độc đáo của mình.

Snuggies blankets

Nếu bạn có thể quấn chăn (mền) lên người và biến nó thành trang phục, điều đó sẽ như thế nào ? Đó chính là ý tưởng của Scott Boilen, chủ tịch Allstar Products. Kể từ năm 2008, hơn 30 triệu chiếc chăn thời trang Snuggies đã được bán ra thị trường, thu về hơn 500 triệu USD.

Vào năm 2008, một mẫu quảng cáo ngớ ngẩn xuất hiện trên phương tiện thông tin đại chúng quảng bá về sản phẩm chăn Snuggies: một gia đình tham gia một hoạt động thể thao, tất cả đều được bọc trong chăn Snuggies màu xanh. Xung quanh họ, những người khác trong trang phục áo khoác , gấu bông beanies và khăn quàng cổ, cổ vũ, họ thi đấu.

Tuy nhiên trước khi Snuggies xuất hiện, đã có một sản phẩm tương tự mang tên Slanket. "Chúng tôi đã thấy các sản phẩm như thế này trên các danh mục quảng cáo trong một thời gian - ngay cả trước khi Slanket xuất hiện", Boilen nói với tờ New York Times vào năm 2009. "Và chúng tôi nghĩ rằng liệu chúng ta có thể tạo ra một quảng cáo thông minh về Snuggies và cung cấp sản phẩm với giá tốt hơn, mọi người sẽ mua nó. "

Và rõ ràng, quyết định này đã đem về 500 triệu USD cho Boilen

Cầu vòng Slinky

Slinky, được tạo ra một cách tình cờ bởi Richard James, với hơn 350 triệu sản phẩm được bán ra thị trường và thu về lợi nhuận 3 tỷ USD.

James đã dành hơn hai năm để phát triển món đồ chơi này. Vợ ông, Betty, tiếp tục lãnh đạo công việc kinh doanh Slinky khi ông chuyển đến Bolivia để tham gia một giáo phái. Betty chết vào năm 2009.

Thú cưng bằng đá - Pet Rock

Gary Dahl, phụ trách mảng quảng cáo, sau khi nghe bạn bè nói về những nguy hiểm khi chăm sóc thú cưng, ông đã tạo ra Pet Rock vào năm 1975. Ý tưởng này ban đầu tưởng chừng như một trò đùa đã giúp Dahl bỏ túi gần 6 triệu USD.
Ông đã bán những tảng đá và giới thiệu chúng như là những thú cưng "không gây ra rắc rối", Pet rock được đặt trang trọng trong một hộp giấy vô cùng thời trang, thậm chí còn kèm theo sách hướng dẫn chăm sóc, huấn luyện. Những tảng đá vô tri, vô giác ngay lập tức biến thành một cú hit và trở thành thành một trong những mốt nhất thời của mọi thời đại.

Koosh Ball

Vào những năm 1980, Scott Stillinger đã phát minh ra Koosh Ball - một quả bóng cao su với các sợi đầy màu sắc. Hasbro đã mua lại thương hiệu Koosh Ball với giá 100 triệu USD vào năm 1997. Tạp chí Time đã gọi đây là một trong những đồ chơi vĩ đại nhất mọi thời đại.

Koosh Ball xuất phát từ ý tưởng một quá banh đồ chơi xốp và rỗng ruột, theo một bài báo năm 1995 của Los Angeles Times.

Khi công ty của Stillinger phát triển, kích thước của Koosh Ball cũng vậy. Bạn vẫn có thể tìm thấy hơn một chục loại Koosh Ball ngày hôm nay. Và vào năm 1995, việc kinh doanh đã hoạt động tốt: OddzOn, nhà sản xuất ban đầu, cho biết "hàng triệu và hàng triệu" Koosh Ball đã được bán với giá 5 USD một chiếc.

Big mouth Billy Bass

Big mouth Billy Bass, con cá treo tường biết nói nổi tiếng dùng để treo trang trí trong nhà để xe và phòng khách, được Gemmy Industries tạo ra vào năm 2000 và vẫn đang tiếp tục giúp hãng này thu về hàng triệu USD. Mặc dù doanh thu không bao giờ được hãng này tiết lộ, một số báo cáo ước tính món quà treo tường tốt nhất thập kỷ này đã kiếm được 100 triệu USD.

Phải mất hai năm mày mò, nhà sáng tạo Joe Pellettieri mới tạo ra  Billy Bass. Thiết kế ban đầu, Billy Bass có thể di chuyển đầu, đuôi và miệng. Toàn bộ cử động của các bộ phận đều được đồng bộ và khớp với nhịp bài hát "Don't Worry, Be Happy" và bài hát "Take me to the river".

Biểu tượng mặt cười

Năm 1963, Harvey Ball đã vẽ một khuôn mặt cười với một vòng tròn và được tô màu vàng với giá 45 USD để làm sinh động các nút bấm và huy hiệu. Ông không bao giờ đăng ký bản quyền biểu tượng này. Ngày nay, SmileyWorld sở hữu thiết kế này và kiếm được hơn 250 triệu USD mỗi năm.

Ball lần đầu tiên vẽ khuôn mặt cười cho khách hàng của công ty PR của mình, đó là một công ty Bảo hiểm nhân thọ. Số tiền duy nhất anh ta kiếm được từ bản phác thảo đơn giản của khuôn mặt cười là 2 USD.

Hai anh em, Bernard và Murray Spain, tình cờ phát hiện ra tiềm năng chưa được khai phá của biểu tượng này. Ngay lập tức, Spains đã mua các quyền hợp pháp để sử dụng biểu tượng này cùng với dòng tag nổi tiếng hiện nay, "Have a nice day".

Vòng lắc bằng nhựa Hula Hoop 

Trò chơi lắc vòng khà phổ biến với nhiều người, trong khi mọi người thường sử dụng vòng lắc bằng gỗ, tre, nứa, thì chiếc Hula Hoop bằng nhựa hiện đại được phát minh bởi Arthur K. "Spud" Melin và Richard Knerr, đồng sáng lập của công ty đồ chơi Wham-O.

Melin và Knerr đã có ý tưởng về những chiếc vòng Hula Hoop được sản xuất hàng loạt từ các học sinh ở Úc, sau khi quan sát học sinh ở đây sử dụng vòng tre để tập thể dục. Cả hai bắt đầu sản xuất những chiếc vòng nhựa có màu sắc rực rỡ vào năm 1958, bán chúng với giá 1,98 USD một chiếc. Ý tưởng đã cất cánh gần như ngay lập tức và đạt được doanh số 25 triệu USD sau 4 tháng tung ra thị trường. Melin đã đăng ký bằng sáng chế cho sản phẩm của mình vào năm 1963.

Ý Nhi/Theo Bussines Insider