Nữ doanh nhân Lê Hoài Anh: 'Khi có ngàn tỷ tôi chưa bao giờ thấy hạnh phúc'

18/01/2019 17:57

Năm 2011, khi đang có ngàn tỷ trong tay, nữ doanh nhân Lê Hoài Anh bất ngờ lâm cảnh phá sản vì thương hiệu mỹ phẩm Shiseido chấm dứt làm ăn.

Năm 2011, khi đang có ngàn tỷ trong tay, nữ doanh nhân Lê Hoài Anh bất ngờ lâm cảnh phá sản vì thương hiệu mỹ phẩm Shiseido chấm dứt làm ăn.

Nữ doanh nhân Lê Hoài Anh

Kể từ đó, nữ doanh nhân ít xuất hiện trước công chúng, lặng lẽ gây dựng lại cơ nghiệp. Lần đầu chia sẻ với Báo Giao thông, bà Hoài Anh nói: “Tôi phải cảm ơn biến cố cuộc đời này, có nó tôi mới được như ngày hôm nay”.

Tôi từng có nghìn tỷ, rồi cũng mất

Thương vụ hợp tác giữa Công ty Thủy Lộc của bà với Shiseido đổ vỡ sau 14 năm phát triển rực rỡ, đã để lại cho bà những tổn hại gì?

Có thể nói Shiseido như một đứa con tinh thần đã được tôi chăm sóc, nuôi dưỡng tử tế, khôn lớn. Khi Shiseido muốn mua lại việc kinh doanh, tôi dù không muốn bán, nhưng cuối cùng cũng đã bàn giao cho họ 68 cửa hàng phân phối sản phẩm. Nhưng một số cá nhân làm việc cho Shiseido tại Việt Nam còn muốn hơn thế, để rồi sau đó xảy ra tranh chấp hợp đồng thương mại, dẫn tới kiện tụng với Công ty Thủy Lộc, đẩy tôi vào khủng hoảng.

Khoảng 30% nhân viên của tôi, đã nghe lời xúi giục, ép buộc của một số người đứng ra kiện cáo, biểu tình, nói rất xấu về công ty, về tôi.

Công ty Thủy Lộc bị phá sản đã đành. Một số hoạt động kinh doanh bất động sản của tôi với bạn bè, đối tác cũng bị giành giật và chiếm đoạt. Họ tưởng tôi đã “chết” nên đạp thêm cho tôi “chết hẳn”. Tôi kiếm được rất nhiều tiền, trong tay từng có cả nghìn tỷ đồng nhưng rồi mất đi cũng gần chừng ấy.

Mất tiền, rất đau. Nhưng đau hơn cả là mất niềm tin vào bạn bè, đối tác. Khi ấy, lúc nào tôi cũng nghĩ: Sao một đối tác Nhật Bản lại có thể làm như vậy với tôi, sau chừng ấy năm tôi vun đắp cho họ? Sao bạn tôi, người bạn mà tôi giúp từ thuở hàn vi nỡ đối xử với tôi như thế này? Tôi từng nghĩ, chả dám tin vào ai, như vậy sống làm gì? Và tôi đã hai lần tìm đến cái chết.

Bà làm thế nào để đi qua thử thách ấy?

Khi đó, mẹ tôi lập tức bán miếng đất của bà lấy tiền đưa tôi. Con gái tôi đang ở Úc cũng gom hết khoản tiền hơn 20.000 USD dành dụm được sau mấy năm đi làm. Chồng tôi cũng vậy, ba người gom được chừng 100.000 USD giúp tôi ngay lập tức trả lương kỳ còn lại cho nhân viên, đóng tất cả bảo hiểm...

Trong khi 30% nhân viên quay lưng thì 70% nhân viên còn lại rất tốt, vẫn đứng bên tôi khi ấy và nhiều người tiếp tục làm việc cùng tôi đến giờ.

Có những người bạn như ông chủ L’Occitane - thương hiệu mỹ phẩm mà tôi đang phân phối khi ấy - đã lẳng lặng sang Việt Nam vào dịp đám cưới con gái tôi, rồi nói: “Tôi ở đây, tôi giúp gì được cho bạn?”. Ông ấy khẳng định vẫn tin tưởng việc hợp tác với tôi.

Có một thời gian, tôi tắt điện thoại, không liên lạc với ai. Một số người bạn tìm cách liên lạc với chồng tôi, đưa tôi đi ăn.

Tất cả những điều đó cho tôi thấy rằng, chẳng ai trọn vẹn được cả, nhưng nếu mình đàng hoàng thì những người tốt vẫn bên mình. Rồi tôi tĩnh tâm và thấy rằng mình phải làm lại.

Lúc giàu có nhất, tôi chưa bao giờ hạnh phúc

Ngoài thương vụ Shiseido đổ vỡ, bà còn phải trải qua khủng hoảng nào khác? Và bài học bà nhận được là gì?

Bên cạnh Shiseido, cũng có một, hai thương hiệu nước ngoài tôi phân phối không thành công, như Esprit. Rồi tôi cũng từng khốn khổ khi thị trường bất động sản lao dốc vào năm 2013…

Đi qua những thất bại như thế, tôi được tôi luyện vững vàng hơn, học được nhiều bài học hơn.

Khi còn trẻ, người ta dễ mắc phải những sai lầm chạy đuổi theo những ảo vọng mà quên đi những chân tình, những giá trị thật của cuộc sống. Cuộc sống này không phải là những cuộc chạy đua, cuộc sống là một hành trình mà chúng ta có thể từng bước khám phá và tận hưởng.Rất nhiều tỉ phú nổi tiếng trên thế giới đã chọn một cuộc sống giản dị và hạnh phúc. Họ vẫn không ngừng cống hiến cho xã hội mỗi ngày. Tôi không phải là tỉ phú nhưng tôi chọn cho mình cuộc sống ấy. Tôi vẫn luôn nỗ lực mỗi ngày.

Doanh nhân Lê Hoài Anh

Không ai nói trước được điều gì. Song nếu giờ có xảy ra khủng hoảng nữa, chưa biết tôi có thể mất bao nhiêu tiền, nhưng chắc chắn tôi sẽ không đau lòng như thế nữa, không để mình bị rơi sâu, mệt mỏi và suy nghĩ tiêu cực như vậy nữa!

Cho nên, tôi nghĩ rằng, đã là doanh nhân, có thành công thì cũng có lúc thất bại. Nhưng nếu bạn chuẩn bị kỹ lưỡng, sẽ hạn chế phần nào mức độ thiệt hại để bạn vẫn còn gượng dậy được.

Ngoài ra, cần phải đa dạng hóa danh mục đầu tư. Rất may, bên cạnh Shiseido, tôi cũng phân phối nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như: L’Occitane, Bvlgari, Sisley, Clarins… Thời điểm đó, nếu tôi chỉ làm với Shiseido, cả gia tài tôi ở đó, thì tôi lấy gì để vịn vào mà đứng dậy?

Và bài học quan trọng nhất với tôi là đừng bao giờ để mất hết lòng tin.

Mọi người có hỏi tôi, nếu bây giờ để làm lại, tôi có hết mình như thế không? Tôi nói với họ rằng có nhìn những thương hiệu tôi mới phân phối không, tôi vẫn hết mình như thế. Đừng bao giờ mong tôi vấp phải cái ổ gà này mà muốn lúc nào tôi cũng sợ ổ gà. Sợ thì cẩn thận hơn một chút thì được, nhưng không lẽ cứ đứng mãi mà không dám bước?

Bà là nữ doanh nhân đầu tiên ở Việt Nam sở hữu siêu xe Bentley và nhiều siêu xe khác, ở trong những biệt thự lộng lẫy, trên người lấp lánh đồ hiệu. Nhưng giờ, bà lại cho rằng những điều đó không quan trọng và cần thiết nữa. Điều gì làm bà thay đổi như vậy?

Tin hay không tùy bạn, nhưng nói thật lòng lúc giàu có nhất, nổi tiếng nhất về của cải, tôi chưa bao giờ cảm thấy mình hạnh phúc. Ở trong căn nhà vài triệu USD mới xây dựng mà vợ chồng nguội lạnh. Đi xe Bentley đời mới nhất mà tôi phải khóc trong chiếc xe ấy nhiều lần vì sự phản bội của người chồng cũ. Ngày nào cũng vào ra khách sạn 5, 6 sao, đồ hiệu đeo đầy người mà tôi chỉ toàn bè chứ hầu như không có bạn. Uống rượu đắt tiền, ăn sơn hào hải vị mà tôi không thấy ngon. Thân thể béo phì, già nua trước tuổi, đủ thứ bệnh tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao...

Rồi khi rơi vào khủng hoảng, tôi phải dời căn biệt thự 4-5 triệu USD sang một căn hộ chừng 200.000 USD. Sống ở đó, tôi thấy rằng vẫn tiện nghi, đủ đầy. Tôi bán chiếc xe Bentley 400.000 USD để mua một chiếc xe Ford trả góp, lấy tiền thanh toán nợ nần, đồng thời đầu tư tiếp. Đến cuối năm 2013, chúng tôi đã vượt qua khủng hoảng, bắt đầu kinh doanh có lãi từ đầu năm 2014 đến nay. Khi đó, chồng tôi lái xe chở tôi đi làm và tôi thấy rất vui. Sau những trải nghiệm đó, tôi mới thấm thía rằng niềm hạnh phúc đâu chỉ ở những giá trị vật chất đó.

Thực lòng, tôi xin cảm ơn những biến cố mà tôi đã gặp, những mất mát của cải vật chất mà tôi đã trải qua để giúp tôi nhận ra được chân tình của người yêu thương tôi. Tôi cũng giảm được gần 40 kg, khỏi bệnh tật, trẻ ra rất nhiều và đã kết hôn với người yêu thương tôi gần 10 năm qua, người cùng tôi vượt qua bao gian khó.

Thật sự bây giờ nếu muốn tôi vẫn có thể mua siêu xe, ở nhà triệu USD, ra vào những nơi sang trọng nhất, nhưng với tôi điều ấy hoàn toàn không quan trọng và cần thiết nữa. Tôi thấy vui và hạnh phúc với một chiếc ô tô tốt bình thường, một căn nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười, những tối vui với những người bạn thực sự, nhìn thấy con tôi ngoan, giỏi và hiếu thảo, nhìn thấy công ty mình gây dựng bao nhiêu năm vượt qua nhiều khó khăn, phát triển khỏe mạnh, gần ngàn nhân viên, có những nhân viên làm việc cho tôi hơn 20 năm vẫn sống đầy đủ, hạnh phúc…

Cảm ơn bà!

Chủ tịch HAL’S GROUP Lê Hoài Anh

Chủ tịch HAL’S GROUP Lê Hoài Anh là nữ doanh nhân tiên phong trong việc đưa các dòng thương hiệu mỹ phẩm cao cấp vào thị trường Việt Nam. HAL’S hiện là đơn vị phân phối độc quyền hàng đầu của các hãng mỹ phẩm, nước hoa nổi tiếng tại Việt Nam như: L’Occitane, Bvlgari, Sisley, Clarins, Inglot, Christina… Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm làm đẹp: Mỹ phẩm, trang sức, thời trang, thực phẩm chức năng... Doanh thu hàng năm của tập đoàn từ 190 đến hơn 200 tỷ đồng, tăng trưởng mỗi năm 20-25%.

Bà Lê Hoài Anh từng trải qua nhiều lĩnh vực kinh doanh, như xuất khẩu nông sản, hải sản, mỹ nghệ, nhập khẩu, kinh doanh bán lẻ. Tên tuổi bà trở nên nổi tiếng sau khi Công ty Thủy Lộc của bà trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu mỹ phẩm Shiseido - Nhật Bản và phát triển thành công tại Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2011, Shiseido bất ngờ chấm dứt hợp đồng phân phối độc quyền của Thủy Lộc. Sau đó xảy ra mâu thuẫn giữa các cổ đông của các cửa hàng Shiseido với Công ty Shiseido và Thủy Lộc. Mâu thuẫn này khiến cho hợp đồng phân phối bán lẻ giữa Thủy Lộc và Shiseido phải chấm dứt, công ty bị kiện ra tòa.

Thảo Nguyên (Thực hiện)

Theo Giao thông