“Núi tiền mặt” tăng lên 4.5 ngàn tỷ USD khi nhà đầu tư đổ xô vào các tài sản an toàn

20/04/2020 12:00

Giới đầu tư đã rót 52.7 tỷ USD vào các quỹ tiền mặt trong một tuần. Các nhà chiến lược khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân bằng danh mục với việc phân bổ đồng đều vào các kênh tài sản

Trong số tất cả các kênh tài sản lớn, hiện tiền mặt vẫn đang là vua.

Số liệu dòng vốn hàng tuần từ Bank of America Corp. và EPFR Global tiếp tục cho thấy rõ ràng là nhà đầu tư đang rất thích các quỹ thị trường tiền tệ. Theo đó, lượng tài sản đang được quản lý tại các quỹ này đã tăng lên 4.5 ngàn tỷ USD sau 7 tuần hút vốn với tổng cộng 877 tỷ USD.

Gọi đây là “núi tiền mặt”, các nhà chiến lược tại BofA, đứng đầu là Michael Hartnett, cho rằng các quỹ thị trường tiền tệ đã chứng kiến dòng vốn chảy vào đều đặn khi nhà đầu tư xa lánh các tài sản rủi ro trước lo ngại về tác động của dịch bệnh chết người đối với đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Cuộc khảo sát đối với các công ty quản lý quỹ cho thấy các nhà đầu tư tổ chức hiện đang nắm giữ tiền mặt nhiều nhất kể từ cuộc tấn công khủng bố 11/09.

Nguồn: Bloomberg

Trong tuần kết thúc ngày 15/04, nhà đầu tư đã đổ 52.7 tỷ USD vào tiền mặt, so với mức 14.1 tỷ USD vào các quỹ trái phiếu và 10.7 tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu, báo cáo của BofA cho thấy. Số liệu mới nhất nhấn mạnh đến sự mong manh của đà phục hồi trên các thị trường chứng khoán toàn cầu với mức tăng hơn 20% so với mức thấp hồi tháng 3 nhờ niềm lạc quan về các gói hỗ trợ tài khóa và tiền tệ ngày càng lớn, cũng như sự suy giảm của số ca nhiễm virus corona tại các khu vực lớn.

Các nhà chiến lược của BofA cho rằng không có sự liên hệ nào giữa đà tăng vọt của tỷ lệ thất nghiệp Mỹ và đà phục hồi trên thị trường chứng khoán và để có được đợt tăng mới và mạnh hơn, nhà đầu tư cần phải tin tưởng vào nền kinh tế.

Họ cũng chỉ ra thực tế rằng đà phục hồi của các tài sản rủi ro sau đợt bán tháo trong tháng 3 có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi trái phiếu có xếp hạng đầu tư và cổ phiếu công nghệ đã hoàn toàn xóa sạch đà sụt giảm thì dầu, thị trường mới nổi, cổ phiếu vốn hóa vừa và cổ phiếu tài chính toàn cầu phần lớn vẫn còn bị bỏ lại phía sau.

Nguồn: Bloomberg

Theo BofA, chỉ số S&P 500 có thể chạm trần tại 2,850 - 2,950 điểm, tức cần tăng thêm tới 5.4% so với mức hiện tại – và mức sàn của chỉ số này có thể là 2,350-2,450 điểm, tức thấp hơn tới 16% so với mức đóng cửa hôm thứ Năm. Các nhà chiến lược khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân bằng danh mục với việc phân bổ đồng đều vào các kênh vàng, tiền mặt, trái phiếu và cổ phiếu để bảo toàn tài sản trong thập niên 2020.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI