Ở đời phải khắc cốt ghi tâm: 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân

11/04/2019 22:20

Bất kể trong làm ăn hay chỉ là kết giao thông thường, hãy nhớ “chọn bạn mà chơi”, bạn chở một xe đầy rau cũng không bằng nắm trong tay một viên ngọc quý. Tuy nhiên, để có được những người bạn thực sự “chất lượng” không phải là chuyện dễ, chúng ta cần hiểu rõ 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân sau đây.


Bất kể trong làm ăn hay chỉ là kết giao thông thường, hãy nhớ “chọn bạn mà chơi”, bạn chở một xe đầy rau cũng không bằng nắm trong tay một viên ngọc quý. Tuy nhiên, để có được những người bạn thực sự “chất lượng” không phải là chuyện dễ, chúng ta cần hiểu rõ 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân sau đây.

6 kiểu người không nên hợp tác

1. Không hợp tác với người có tham vọng quá lớn. Bởi vì họ không bao giờ xem trọng công sức của người khác, họ chỉ để ý tới việc được và mất của bản thân mà thôi.

2. Không hợp tác với người không có tinh thần trách nhiệm, vì họ coi việc kiếm tiền làm mục đích của họ.

3. Không hợp tác với người không có tình người, vì khi ở cùng nhau sẽ chẳng được vui vẻ.

4. Không  hợp tác với người có năng lượng tiêu cực, vì họ sẽ tiêu hao năng lượng tích cực của bạn.

5. Không hợp tác với người không có nguyên tắc sống, vì họ cho rằng mưu cầu lợi ích mới là nguyên tắc sống của họ.

6. Không hợp tác với người không có lòng biết ơn, vì người quên ơn chắc chắn sẽ phụ nghĩa.

Ở đời phải khắc cốt ghi tâm: 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân - Ảnh 1.

7 kiểu người không nên giao thiệp

1. Người bất hiếu với cha mẹ tuyệt đối không nên kết giao.

2. Người hà khắc, gia trưởng. Nói năng thô lỗ, không biết suy nghĩ, tính cách không đại trượng phu, xử lý chuyện thì không có đầu đuôi, người như thế thường hay làm hại người khác, chứ không thể làm bạn.

3. Người bủn xỉn. Bất kể việc gì cũng so đo từng tí, đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, chỉ sợ bản thân bị thiệt, làm việc thì lén la lén lút, hay giở trò tiểu nhân. Người như vậy có nên kết bạn không?

4. Người không biết kính trên nhường dưới. Tục ngữ có câu: có qua có lại mới toại lòng nhau. Mọi thứ đều có qua có lại, bạn kính tôi một thước, tôi kính bạn một trượng. Người mà ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi, như thế hà cớ gì phải kết bạn!

5. Người giỏi nịnh bợ. Kiểu người này thường gió chiều nào xuôi chiều ấy, vì tư lợi bản thân mà quên ơn nghĩa, ích kỷ chuộc lợi. Tất cả đều là những con người nguy hiểm nhất trong cuộc sống, tuyệt đối không thể xem nhẹ, tránh đến khi kết giao rồi mới biết đâu là họa, đâu là phúc?

6. Không kết bạn với người quyền quý mà không có nguyên tắc. Làm người phải có tôn nghiêm và phẩm chất của mình, dù là quan to hay là dân thường, người giàu hay người nghèo cũng đều là người bằng xương bằng thịt. Không thể dựa dẫm vào người khác, hay cúi mình trước người khác, khoảng cách quá lớn sao phải cố gắng kết giao làm gì?

7. Người không có tấm lòng bao dung, hoặc người có tâm địa độc ác, hoặc là người ích kỷ vụ lợi. Làm bạn với kiểu người như vậy giống như dẫn sói vào nhà.

Ở đời phải khắc cốt ghi tâm: 6 kiểu người không hợp tác, 7 kiểu người không giao du, 4 kiểu người nên quen thân - Ảnh 2.

4 kiểu người nên kết thân

1. Người luôn kính trọng, yêu mến bạn, khi bạn gặp khó khăn đều ở bên cạnh an ủi và giúp đỡ bạn.

2. Người có suy nghĩ tích cực, khi bạn buồn sẽ ở bên bạn khích lệ bạn.

3. Người có thể dẫn đường chỉ lối cho bạn. Sẵn sàng dẫn dắt bạn theo con đường đúng đắn, không bao giờ ghen tỵ trước thành công của bạn.

4. Người mà dám thẳng thắn phê bình bạn, kịp thời nhắc nhở bạn, chẩn chỉnh bạn, giúp bạn phát hiện ra những thiếu sót của mình.


Thu Hoài

Theo Trí Thức Trẻ