Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng

31/01/2020 12:53

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 1.

- Ông khá kín tiếng trên truyền thông. Với các thông tin ít ỏi có được, ông từng học công nghệ thông tin, theo ngành lập trình. Tại sao ông lại theo học ngành lập trình và sau đó lại chuyển dịch sang ngành bất động sản – hai lĩnh vực không hề liên quan tới nhau?

- BĐS với tôi như là cơ duyên. Từ năm 2000 – 2010, tôi trải qua rất nhiều mảng trong công ty công nghệ viễn thông như thương mại, dịch vụ, đào tạo, giảng viên… Tuy nhiên, các công việc đó chưa thỏa mãn ước mơ mong muốn góp phần thay đổi cuộc sống cho người Việt.

Tình cờ vào năm 2010, bạn bè rủ tôi cùng đầu tư vào mảng xây dựng – bất động sản (BĐS). Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy đây là ngành đúng với đam mê chinh phục thử thách của mình. Đặc biệt, với BĐS, tôi có thử hiện thực hóa giấc mơ góp phần thay đổi đô thị hóa cho đất nước nhanh nhất.

- Khi đổi ngành, những người xung quanh ông có phản ứng gì như thế nào?

- Mọi người ủng hộ nhưng cũng lo lắng vì BĐS với tôi là một ngành mới. Tôi có một công việc ổn định tại tập đoàn lớn Singapore, một mức thu nhập vào thời điểm đó không phải thấp, lại xuất thân từ một gia đình bình dân… nên quyết định chuyển hướng được xem như bước đột phá và đầy táo bạo. Tuy nhiên, nhờ có vậy, tôi mới là tôi như ngày hôm nay.

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 2.

- Thành lập công ty vào năm 2010, cảm hứng nào để ông lựa chọn cái tên Thắng Lợi. Ông mong muốn điều gì khi lập ra công ty?

- Thành lập Thắng Lợi là cơ duyên, là sự đồng lòng của tôi cùng anh em, bạn bè lúc đó. Cái tên Thắng Lợi nói lên tất cả, chúng tôi mong muốn những bước đi, những chiến lược của chúng tôi sẽ thành công, sẽ mang lại những chiến thắng vẻ vang. Chúng tôi mong muốn rằng Thắng Lợi không chỉ cho riêng mình mà còn cho tất cả người dân, khách hàng, những người sẽ đồng vai sát cánh cùng công ty trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang.

- Khi thành lập Thắng Lợi, ông bao nhiêu tuổi? Ông cần bao nhiêu tiền để thành lập công ty và ông lấy tiền đó từ đâu? Có những khó khăn hay thách thức gì đã xảy ra với ông đi bước vào lĩnh vực tay ngang?

- Thắng Lợi ra đời khi tôi mới 26 tuổi, cái tuổi đầy máu lửa, nhiệt huyết, sự quyết tâm cao độ và một niềm đam mê công việc mãnh liệt. Thời điểm đó, tôi sử dụng tất cả số tiền tích góp được từ đi làm, huy động ba mẹ, bà con thân quen, tôi hợp tác cùng những người bạn để có được nguồn vốn khoản 500 triệu rồi bắt tay vào phát triển dự án.

Khó khăn lớn nhất của tôi là từ tay ngang nhảy sang lĩnh vực BĐS, tôi phải vừa làm vừa tự học, nghề dạy nghề, nghề dạy người và người dạy người. Năm 2010, Thắng Lợi ra đời, ngay lúc BĐS đóng băng, vùng trũng thị trường xuất hiện, chúng tôi chao đảo và gần như mất phương hướng. Thách thức đặt ra: chọn làn đường nào để đi tiếp và sử dụng phương tiện nào để lưu thông an toàn mà hiệu quả?!

Tôi nhớ mãi, có những lúc, tôi mang sổ đỏ của gia đình đem cầm để lấy nguồn vốn lo cho chi phí hoạt động của công ty. Nhưng mọi người vẫn luôn sát cánh bên tôi và tôi trân trọng điều đó.

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 3.

- Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp của ông đã tìm cho mình phân khúc đất nền để đầu tư. Tại sao không phải là căn hộ chung cư, biệt thự, nghỉ dưỡng mà lại là đất nền, thưa ông?

- Chúng tôi chọn phân khúc đất nền, nhà phố là có lý do. Thứ nhất, tôi sinh ra trong một gia đình bình dân, cả gia đình bước chân vào Sài Gòn năm tôi 15 tuổi. Trải qua 10 năm, tôi đã ở 4 quận nên tôi hiểu rõ nhu cầu của người có thu nhập thấp là họ rất khát khao sở hữu được ngôi nhà mơ ước. Thứ 2, để trở thành nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp thì việc bắt đầu từ triển khai đất nền, nhà phố là bước đệm vững chắc trước khi phát triển các phân khúc BĐS khác như căn hộ, BĐS nghỉ dưỡng…

- Nhiều người vẫn quan niệm làm đất nền rất dễ, có một mảnh đất rồi phân lô ra bán, không hao tổn chút sức lực nào? Ông nghĩ như thế nào về điều đó?

- Đầu tư đất nền thật sự rất dễ nhưng đó là quan niệm của gần 10 năm trước đây. Hiện tại, chúng tôi khẳng định phân khúc này không hề dễ như mọi người lầm tưởng. Cuộc sống ngày càng hiện đại, chất lượng sống ngày càng được nâng cao và kéo theo đó, các yêu cầu đặt ra với các sản phẩm BĐS cũng ngày một cao hơn.

Nếu như trước đây bạn chỉ cần có một mảnh đất lớn rồi phân lô bán nền, hàng vẫn ra đều đều. Còn hiện tại, nếu áp dụng theo cách này, bạn chỉ có thể bán giá thấp hơn thị trường kỳ vọng hoặc ngồi ôm hàng nhìn thị trường quẫy sóng. Khách hàng bây giờ đã "nâng cấp" nhu cầu và mua có sự chọn lọc. Những dự án nào được đầu tư chuẩn chỉnh về cơ sở hạ tầng, xây dựng tiện ích đi kèm sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn so với các sản phẩm cùng phân khúc.

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 4.

- Dự án đầu tiên mà công ty đầu tư ở đâu, quy mô theo chuỗi ra sao?

- Dự án đầu tiên Thắng Lợi đầu tư theo dạng chuỗi dự án là Central Hill ở Bến Lức, Long An. Central Hill nằm trên khu đất có tổng diện tích 5,6 ha, với mật độ xây dựng toàn khu gần 40%, cung ứng gần 400 lô đất xây nhà phố vườn, nhà phố thương mại cùng các lô đất nền hoàn thiện hạ tầng. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng, khánh thành Thắng Lợi Plaza, sân đa năng, hồ bơi…vào ngày 30/11/2019 vừa qua. Chúng tôi rất tự hào khi đã đưa dự án vào sử dụng, góp phần đô thị hóa Long An trong thời gian ngắn.

- Đầu tư đất nền Bình Dương, Long An, ông gặp phải những khó khăn gì và vượt qua ra sao?

- "Lửa thử vàng gian nan thử sức" là câu nói đúng với tôi trong trường hợp này. Bình Dương thay đổi chính sách, thị trường có sự chọn lọc, khách hàng nâng cấp nhu cầu. Long An là địa bàn hoàn toàn mới trong chiến lược kinh doanh mới nên tôi cùng các cộng sự thật sự mất phương hướng trong thời gian ngắn. Trong vòng một tuần, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp về tài chính, nhân sự, điều chỉnh chiến lược kinh doanh, điều chỉnh phương hướng hoạt động, cơ cấu lại công ty. Thị trường luôn thay đổi, nếu không thay đổi thì chính bạn là người tự đào thải mình!

Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm đến với khách hàng vì cần có thời gian để khách hàng thẩm thấu và hiểu rõ lợi ích mang lại. Chúng tôi mất rất nhiều thời gian để đào tạo thị trường và thói quen cho khách hàng: sống ở ngoại thành và làm việc trong nội thành!

- Ông có thể chia sẻ thêm về một lần thành công và một lần thất bại nào đó trong quá trình 10 năm đầu tư mà ông nhớ nhất?

- Thất bại đến từ sự chủ quan và quá tự tin về pháp lý khi thực hiện dự án. Khi đó, chúng tôi tự tin hoàn thiện pháp lý, ra sổ trong 12 tháng nên đã cam kết với khách hàng về thời gian sang tên và bàn giao. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tiến độ pháp lý bị chậm trễ, chúng tôi buộc phải hoàn thiện cho khách hàng theo đúng như hợp đồng cam kết đối với dự án này.

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 5.

- Đặc điểm chung trong lựa chọn dự án của công ty là gì? Qua 10 năm đầu tư, hiện các dự án tại tỉnh và số lượng đất nền ra sao?

- Thắng Lợi đang có chiến lược kinh doanh rõ ràng trong lựa chọn sản phẩm và phân khúc khách hàng. Hiện tại chúng tôi vẫn kiên định chọn dòng sản phẩm vừa túi tiền, BĐS đại chúng cho phân khúc khách hàng trung bình. Chúng tôi lựa chọn vùng ven, vì đây là sẽ sân chơi vừa sức nhất với Thắng Lợi, kiên trì bám đuổi mục tiêu "Vì một triệu tổ ấm cho người Việt". Trải qua 10 năm, chúng tôi đã kiến tạo 15 dự án, cung cấp ra thị trường 5.000 sản phẩm. Mục tiêu dài lâu đến năm 2050 sẽ là một triệu tổ ấm!

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 6.

- BĐS công nghiệp cũng đang trở thành điểm nhấn đầu tư của thị trường vì được cho là hưởng lợi từ chiến tranh thương mại. Có nền tảng thông thuộc thị trường vùng ven, ông đánh giá như thế nào về phân khúc này và cơ hội của doanh nghiệp mình?

- BĐS công nghiệp hiện là phân khúc mới thu hút được sự quan tâm trên thị trường hiện tại. Chiến tranh Mỹ - Trung và mới nhất là Mỹ - Iran sẽ kéo theo nhiều sự dịch chuyển về phân khúc và nhu cầu thực tế. Với thế mạnh về quỹ đất thì việc các nhà đầu tư hướng đến vùng lận cận TP HCM để phát triển BĐS công nghiệp cũng không có gì lạ.

Với Thắng Lợi, đây có thể là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn. Chúng tôi thân thuộc "địa hình" nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phân khúc này. Có thể nó sẽ là phân khúc tiếp theo của Thắng Lợi khi phát triển các dự án BĐS ở vùng ven.

Hiện tại, chúng tôi đã có những dự án đón đầu sự phát triển của BĐS công nghiệp như Young Town Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn kết hợp với các đối tác có quỹ đất lớn tại các KCN như Công ty Hải Sơn…Đây là những dự án có vị trí chiến lược, gần kề hoặc nằm ngay trong khu công nghiệp, đáp ứng được nhu cầu lưu trú cho lượng lớn công nhân.

Với tốc độ phát triển của chúng tôi như hiện tại, việc mở rộng thêm phân khúc là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xác định phân khúc nào là phù hợp để phát triển trong từng giai đoạn khác nhau.

- Một số chuyên gia cho rằng đất nền vùng ven TP HCM tiếp tục vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Là một người trong nghề, ông nghĩ rằng có đúng không và nó chỉ thực sự hấp dẫn khi đáp ứng các yếu tố nào?

- Nhận định này theo tôi đúng vì nó có cơ sở. Sự dịch chuyển dân số sang các đô thị vệ tinh đi song song với chính sách giãn dân, sự đầu tư phát triển hạ tầng về điện, đường, trường, trạm từ chính quyền, sự khan hiếm quỹ đất nội thành TP HCM; các chính sách ban hành liên quan tới cấp phép các dự án… là những yếu tố quyết định. Tôi cho rằng BĐS vùng ven là kênh đáng đầu tư trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

- Có kinh nghiệm lâu năm trong đầu tư, lời khuyên của ông với các nhà đầu tư, nhất là đầu tư nhỏ lẻ là gì, khi mua đất nền?

- Nói về đầu tư thì chắc chắn các nhà đầu tư đều có sẵn cho mình những kiến thức thị trường cần thiết. Tuy nhiên, là người trong nghề hay còn có thể gọi là "thổ địa" đất nền, nhà phố vùng ven, tôi khuyên các nhà đầu tư nên chọn những dự án đã hiện hữu của các nhà đầu tư uy tín, có vị trí chiến lược, gần các trục đường giao thông lớn hoặc nằm ngay trong khu dân cư, được quy hoạch đồng bộ, hiện đại với nhiều tiện ích đi kèm. Đặc biệt, nhà đầu tư phải lưu tâm vấn đề pháp lý đầy đủ, để tránh đi lại vết xe đổ của thị trường năm 2019. Những dự án này sẽ mang lại tính thanh khoản cao và cho các nhà đầu tư nhanh nắm bắt cơ hội.

- Lời chúc của ông trong năm mới 2020 cho các nhà đầu tư bất động sản trên thị trường?

- Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, tôi chúc các nhà đầu tư sẽ là những nhà đầu tư thông thái, nhanh tay nắm bắt cơ hội khi được trao và sẽ có nhiều thắng lợi trong những quyết định sáng suốt của mình. Với người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng thông minh!

Tôi chúc thị trường BĐS năm 2020 sẽ thêm nhiều khởi sắc và có nhiều hơn nữa các dự án được giới thiệu để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và sức khỏe tài chính. Đồng thời, hy vọng trong năm 2020, những nút thắt pháp lý tồn động trong năm 2019 sẽ được tháo gỡ, mở ra nhiều hơn nữa cơ hội cho chủ đầu tư trong năm Canh Tý 2020.

Ông chủ Thắng Lợi Group: Từ 500 triệu đồng tay ngang làm BĐS gây dựng công ty trên 500 tỷ đồng - Ảnh 7.

Thực hiện: Khổng Chiêm - Thiết kế: Bảo Linh

Theo Khổng Chiêm

NDH

Link báo gốc: https://ndh.vn/bat-dong-san/ong-chu-thang-loi-group-tu-500-trieu-dong-tay-ngang-lam-bds-gay-dung-cong-ty-tren-500-ty-dong-1262170.html