Ông chủ Uniqlo soán ngôi tỷ phú ‘liều ăn nhiều’ Masayoshi Son trở thành người giàu nhất Nhật Bản

11/04/2019 19:40

Tuy Masayoshi Son "rớt hạng" nhưng tài sản của ông vẫn tăng ở mức 2,1 tỷ USD lên 24 tỷ USD.

Theo tạp chí Forbes, ngày 11/4 vừa qua, Tadashi Yanai, người sáng lập kiêm CEO của Fast Retailing (công ty mẹ của hãng thời trang Uniqlo) vừa trở thành người giàu nhất Nhật Bản. Trước đó, vị trí này thuộc về Chủ tịch kiêm CEO của tập đoàn SoftBank.

Giá trị tài sản ròng của ông Yanai tăng 5,6 tỷ USD lên mức 24,9 tỷ USD, qua đó giúp ông lần đầu tiên trở thành tỷ phú giàu có nhất đất nước mặt trời mọc kể từ năm 2016. Mức tăng này chủ yếu nhờ vào sự gia tăng giá trị của nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba thế giới Fast Retailing, trong đó ông Yanai và gia đình sở hữu 44% cổ phần công ty.

Được biết đến như một nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu tại Nhật Bản, ông Yanai mới đây đã gây chú ý khi tăng lương năm đầu tiên cho nhân viên mới lên khoảng 20%.

Ông chủ Fast Retailing hiện đứng thứ 41 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới. Ở khu vực châu Á, ông đứng sau Chủ tịch tập đoàn Tencent, tỷ phú Pony Ma Huateng, người giữ vị trí thứ 20 với tài sản ròng trị giá 38,8 tỷ USD.

Tuy Masayoshi Son "rớt hạng" nhưng tài sản của ông vẫn tăng (với tốc độ chậm hơn so với Tadashi Yanai) ở mức 2,1 tỷ USD lên 24 tỷ USD. Sự gia tăng này là do tín hiệu tích cực của cổ phiếu của SoftBank Group. Vị tỷ phú "liều ăn nhiều" này đang đặt cược rất lớn vào các công ty công nghệ toàn cầu thông qua quỹ Vision Fund của SoftBank trị giá gần 100 tỷ USD.

Người giàu thứ ba Nhật Bản là ông Takemitsu Takizaki, người sáng lập của công ty cảm biến khổng lồ Keyence có trụ sở tại Osaka. Theo thống kê, tài sản ròng của ông đã tăng 1 tỷ USD lên 18,6 tỷ USD.

Ba tỷ phú này là những người đã tạo ra xu hướng chung trong số 50 người giàu nhất Nhật Bản. Năm ngoái, tổng tài sản của họ giảm từ 186 tỷ USD xuống còn 178 tỷ USD.

Tất cả các tỷ phú trong top 10 người giàu nhất nước Nhật năm 2019 đều là nam giới. Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Nhật Bản, bà Yoshiko Shinohara đã bị loại khỏi danh sách sau khi cổ phiếu của bà tại công ty Persol Holdings mất hơn 1/3 giá trị trong năm qua.

theo Nikkei Asian Review/ Trí Thức Trẻ